Giáo án Bài 25 Địa lí 6 Kết nối tri thức (2024): Sự phân bố các đới thiên nhiên trêm Trái Đất

315 158 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(315 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY: BÀI 25. SỰ PHÂN BÔ CÁC ĐỚI
THIÊN NHIÊN TRÊN TRÁI ĐÂT
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU :
Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
Nêu được đặc điểm của các đói thiên nhiên trên Trái Đất.
Xác định dược trên bản đổ sự phàn bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm
vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các
vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên
quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Điều kiện khi hậu ở đới nóng, đới ôn hoà, đới lạnh khác
nhau dẫn đến các đặc điểm đất, sinh vật,... củng khác nhau,
hình thành nén các đới thiên nhiên. Các đới thiên nhiên trên
Trái Đất khác nhau như thế nào?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Đới nóng
a. Mục đích: HS biết được sự đa dạng về động thực vật ở đới nóng.
b. Nội dung: Đới nóng
c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Dựa thông tin SGK, HS nêu đặc điểm về
khí hậu và sinh vật ở đới nóng.
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
1/ Đới nóng
- Là nơi có nhiệt độ cao.
- Giới thực, động vật hết
sức đa dạng, phong phú. Như
rừng Xavan, linh dương, ngựa
vằn …
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Đới ôn hoà
a. Mục đích: HS biết được đặc điểm khí hậu và sinh vật đới ôn hoà
b. Nội dung: Tìm hiểu Đới ôn hoà
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Hs quan sát H1 và thông tin SGK cho biết:
1/ Đặc điểm khí hậu đới ôn hoà.
2/ Đặc điểm sinh vật nổi bật
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
2/ Đới ôn hoà
- Khí hậu mang tính
trung gian giữa đới nóng và
đới lạnh
- Cảnh quan thay đồi
theo vĩ độ và ảnh hưởng của
dòng biển nóng cùng gió Tây
ôn đới.
- Thực vật chù yểu là
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
cây lá kim: thông, linh sam,
vân sam, tuyết tùng,... Động
vật chù yếu là sóc, nhím, gấu
nâu, chó sói, hổ Tai-ga
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Đới lạnh
a. Mục đích: HS biết được sự khắc nghiệt của khí hậu sự nghèo nàn của thực
vật
b. Nội dung: Tìm hiểu Đới lạnh
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV Hs quan sát H1 và thông tin SGK cho biết:
1/ Đặc điểm khí hậu đới lạnh.
2/ Đặc điểm sinh vật nổi bật
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
3/ Đới lạnh
- Khí hậu vô cùng khắc
nghiệt, băng tuyết quanh năm.
- Thực vật thấp lùn, chủ
yếu là rêu, địa y và các loại
cây thân thảo tồn tại trong
mùa hạ ngắn ngủi, tạo nên
cảnh quan đài nguyên.
- Động vật là các loài
thích nghi được với khí hậu
lạnh như gấu trắng, chim cánh
cụt,...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay.
HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



TÊN BÀI DẠY: BÀI 25. SỰ PHÂN BÔ CÁC ĐỚI
THIÊN NHIÊN TRÊN TRÁI ĐÂT
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU : Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: •
Nêu được đặc điểm của các đói thiên nhiên trên Trái Đất. •
Xác định dược trên bản đổ sự phàn bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất. 2. Năng lực * Năng lực chung
-
Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm
vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các
vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 3. Phẩm chất - Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên
quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
2. Chuẩn bị của học sinh:
sách giáo khoa, vở ghi..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Điều kiện khi hậu ở đới nóng, đới ôn hoà, đới lạnh khác
nhau dẫn đến các đặc điểm đất, sinh vật,... củng khác nhau,
hình thành nén các đới thiên nhiên. Các đới thiên nhiên trên
Trái Đất khác nhau như thế nào?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ

HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Đới nóng
a. Mục đích: HS biết được sự đa dạng về động thực vật ở đới nóng. b. Nội dung: Đới nóng
c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS d. Cách thực hiện.

Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1/ Đới nóng
GV: Dựa và thông tin SGK, HS nêu đặc điểm về -
Là nơi có nhiệt độ cao.
khí hậu và sinh vật ở đới nóng. -
Giới thực, động vật hết
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
sức đa dạng, phong phú. Như
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
rừng Xavan, linh dương, ngựa
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ vằn … HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Đới ôn hoà
a. Mục đích: HS biết được đặc điểm khí hậu và sinh vật đới ôn hoà
b. Nội dung: Tìm hiểu Đới ôn hoà
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2/ Đới ôn hoà
GV: Hs quan sát H1 và thông tin SGK cho biết: - Khí hậu mang tính
1/ Đặc điểm khí hậu đới ôn hoà.
trung gian giữa đới nóng và
2/ Đặc điểm sinh vật nổi bật đới lạnh
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ - Cảnh quan thay đồi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
theo vĩ độ và ảnh hưởng của
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
dòng biển nóng cùng gió Tây HS: Suy nghĩ, trả lời ôn đới.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Thực vật chù yểu là

HS: Trình bày kết quả
cây lá kim: thông, linh sam,
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
vân sam, tuyết tùng,... Động
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
vật chù yếu là sóc, nhím, gấu học tập nâu, chó sói, hổ Tai-ga
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Đới lạnh
a. Mục đích: HS biết được sự khắc nghiệt của khí hậu và sự nghèo nàn của thực vật
b. Nội dung: Tìm hiểu Đới lạnh
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3/ Đới lạnh
GV Hs quan sát H1 và thông tin SGK cho biết: - Khí hậu vô cùng khắc
1/ Đặc điểm khí hậu đới lạnh.
nghiệt, băng tuyết quanh năm.
2/ Đặc điểm sinh vật nổi bật
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ -
Thực vật thấp lùn, chủ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
yếu là rêu, địa y và các loại
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
cây thân thảo tồn tại trong HS: Suy nghĩ, trả lời
mùa hạ ngắn ngủi, tạo nên
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận cảnh quan đài nguyên. HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung - Động vật là các loài
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
thích nghi được với khí hậu học tập
lạnh như gấu trắng, chim cánh
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng cụt,... HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng


zalo Nhắn tin Zalo