Giáo án Bài 26: Bốn phương trong không gian Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

1 K 522 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1043 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 26: BỐN PHƯƠNG TRONG KHÔNG GIAN T1,2
TIẾT 1 + 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước.
- Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc,
lặn hoặc sử dụng la bàn.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Củng cố và đánh giá được một số kiến thức về phương Mặt
Trời mọc, lặn .
3. Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: tranh ảnh trong SGK bài 26, giấy A0.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về về phương Mặt Trời mọc, lặn .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của một số kiến thức về phương
hướng trong không gian.
Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi
- GV tổ chức dưới hình thức trò chơi : “Truy
tìm đồ vật”.
- GV đưa cho HS gợi ý về cách di chuyển “ Từ
bàn của thầy cô em đi hai bước ra hướng cửa
sổ, rẽ phải đi thêm 1 bước…”
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi dưới sự
hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt HS vào bài học
“ Bốn phương trong không gian”.
Hoạt động 1: Xác định phương mặt trời mọc
- Cả lớp chơi thức trò chơi : “Truy
tìm đồ vật”.
- HS di chuyển “ Từ bàn của thầy
cô em đi hai bước ra hướng cửa sổ,
rẽ phải đi thêm 1 bước…”
- HS tham gia trò chơi dưới sự
hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
và lặn:
Mục tiêu:
- HS nhận biết được phương đông và phương
tây.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 1, 2 trang
110 trong SGK hoặc GV chiếu video clip về
cảnh mặt trời mọc và lặn.
- GV chia HS thành các nhóm yêu cầu mỗi
nhóm thảo luận về từng hình và trả lời các câu
hỏi.
1. Mặt trời mọc ở phương nào và lặn ở phương
nào?
2. Em còn biết những phương nào?
- GV yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện trả lời câu
hỏi.
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét.
- GV cùng học sinh nhận xét và rút ra kết luận.
- GV kết luận: Mặt Trời mọc ở phương đông và
lặn ở phương tây. Ngoài ra còn có phương nam
và phương bắc.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xác định bốn
phương trong không gian dựa vào phương
Mặt Trời mọc.
Mục tiêu:
- HS phân biệt được cách xác định bốn phương
chính trong không gian dựa vào phương Mặt
Trời mọc.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 trang 111
trong SGK ( hoặc GV chiếu lên bảng) và thực
hiện yêu cầu quan sát tư thế đứng của bạn Hoa
Vào buổi sáng, buổi chiều và cho biết:
+ Tay phải của Hoa chỉ về phương nào?
+ Hai phương còn lại ở đâu so với vị trí của
Hoa.
- HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát hình 1, 2 trang 110
trong SGK hoặc video clip về cảnh
mặt trời mọc và lặn.
- HS các nhóm thảo luận về từng
hình và trả lời các câu hỏi:
1. Mặt trời mọc ở phương nào và
lặn ở phương nào?
2. Em còn biết những phương nào?
- HS mỗi nhóm cử đại diện trả lời
câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình 3, 4 trang 111
trong SGK ( hoặc GV chiếu lên
bảng) và thực hiện yêu cầu quan
sát tư thế đứng của bạn Hoa
Vào buổi sáng, buổi chiều và cho
biết:
+ Tay phải của Hoa chỉ về phương
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 2- 3 nhóm đại diện trả lời câu hỏi
thảo luận.
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét.
- GV cùng học sinh nhận xét và rút ra kết luận.
Kết luận:
- Khi đứng thẳng, hai tay em dang ngang, tay
phải chỉ về phía Mặt Trời mọc là phương đông.
Tay trái chỉ về phía Mặt Trời lặn là phương
tây. Phía trước của em là phương bắc, phía sau
là phương nam.
Hoạt động 3: Thực hành xác định bốn
phương hướng trong không gian dựa vào
phương Mặt Trời mọc:
Mục tiêu:
- HS xác định được bốn phương hướng chính
trong không gian.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có 4
HS.
- GV yêu cầu HS thực hiện theo hướng dẫn.
Một HS đứng dang tay về phía Mặt ( vào buổi
sáng) hoặc dang tay trái chỉ về phía Mặt Trời
( vào buổi chiều). Ba HS còn lại trong nhóm
chọn vị trí đứng sao cho trùng với bốn phương.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thực
hành đúng.
- GV kết luận: Theo quy ước, bốn phương
chính trong không gian là phương đông,
phương tây, phương nam, phương bắc. Mặt
Trời mọc ở phương đông lặn ở phương tây.
Hoạt động tiếp nối:
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu để trả lời câu
hỏi : Làm thế nào để xác định các phương khi
không thấy Mặt Trời vào buổi tối hoặc ở trong
phòng?
TIẾT 2:
nào?
+ Hai phương còn lại ở đâu so với
vị trí của Hoa.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi,
các nhóm HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
Một HS đứng dang tay về phía
Mặt ( vào buổi sáng) hoặc dang
tay trái chỉ về phía Mặt Trời ( vào
buổi chiều). Ba HS còn lại trong
nhóm chọn vị trí đứng sao cho
trùng với bốn phương.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động khởi động:
Mục tiêu:
- Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết của
HS về la bàn và cách xác định bốn phương nhờ
la bàn.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức dưới hình thức hỏi – đáp.
- GV đặt câu hỏi: Khi đi biển các thuỷ thủ làm
thế nào để xác định phương hướng khi không
thấy được Mặt Trời ? GV có thể chiếu video
clip cảnh tàu thuỷ chạy trên biển cho HS quan
sát.
- GV nhận xét chung: Khi không thể xác định
các phương dựa vào phương mặt trời mọc, ta
phải sử dụng một dụng cụ đặc biệt đó là la bàn.
Hoạt động 2: Giới thiệu la bàn:
Mục tiêu:
- HS nhận biết công dụng của la bàn và biết mô
tả la bàn.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận và quan sát hình 7,
trả lời các câu hỏi:
1. La bàn có các bộ phận nào? Nêu ý nghĩa của
các chữ cái có trên mặt la bàn?
2. La bàn dùng để làm gì?
3. La bàn có mấy màu? Nêu ý nghĩa của các
chữ cái có trên mặt la bàn?
- GV yêu cầu HS chia nhóm thảo luận dựa trên
thông tin ở hình 7.
- GV gọi mỗi nhóm cử đại diện trả lời câu hỏi
trên.
- GV yêu cầu HS nhận xét câu trả lời cả các
nhóm.
- GV nhận xét, kết luận:
La bàn dùn để xác định các phương trong
không gian. Trên la bàn có các chữ L, S, E và
W. N là phương bắc, S là phương nam, E là
- Hs tham gia trả lời câu hỏi của
GV.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận và quan sát hình 7,
trả lời các câu hỏi:
1. La bàn có các bộ phận nào? Nêu
ý nghĩa của các chữ cái có trên mặt
la bàn?
2. La bàn dùng để làm gì?
3. La bàn có mấy màu? Nêu ý
nghĩa của các chữ cái có trên mặt
la bàn?
- HS chia nhóm thảo luận dựa trên
thông tin ở hình 7.
- HS nhận xét câu trả lời cả các
nhóm.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phương đông và W là phương tây. Đầu đỏ là
kim la bàn luôn chỉ về phương bắc trong không
gian.
Hoạt động 2: Thực hành sử dụng la bàn
trong không gian:
Mục tiêu:
- HS biết cách sử dụng la bàn để xác định các
phương trong không gian.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chia nhóm và phát cho
mỗi nhóm 1 la bàn.
- GV yêu cầu các nhóm đặt la bàn trên bàn và
dùng giấy ghi các phương chỉ bởi la bàn.
- GV yêu cầu HS các nhóm trình bày.
Kết luận:
- La bàn giúp ta xác định được các phương
chính trong không gian mà không cần biết
pương Mặt Trời mọc.
Hoạt động 3: Xác định bốn phương chính
trong không gian bằng la bàn:
Mục tiêu:
- HS sử dụng được la bàn để xác định một số
phương.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức hướng dẫn cho HS cách sử dụng
trong SGK trang 112.
- GV đặt câu hỏi: Cửa ra vào của lớp em nằm ở
phương nào? Bảng của lớp em nằm ở phương
nào? và đề nghị một số HS đoán.
- GV yêu cầu một vài HS ngồi ở các vị trí khác
nhau trong lớp và dùng la bàn để xác định
phương của cửa lớp, bảng và nói to kết quả.
- GV đề nghị HS giải thích sự khác nhau của
các câu trả lời. GV giải thích sự khác nhau.
Kết luận:
Chúng ta có thể xác định được bốn phương
trong không gian bằng cách dùng la bàn.
- HS chia nhóm và phát cho mỗi
nhóm 1 la bàn.
- HS đặt la bàn trên bàn và dùng
giấy ghi các phương chỉ bởi la bàn.
- HS các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS một vài HS ngồi ở các vị trí
khác nhau trong lớp và dùng la bàn
để xác định phương của cửa lớp,
bảng và nói to kết quả.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 26: BỐN PHƯƠNG TRONG KHÔNG GIAN T1,2 TIẾT 1 + 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước.
- Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc,
lặn hoặc sử dụng la bàn. 2. Năng lực:
*Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Củng cố và đánh giá được một số kiến thức về phương Mặt Trời mọc, lặn .
3. Phẩm chất:
Nhân ái, yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV
: tranh ảnh trong SGK bài 26, giấy A0.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về về phương Mặt Trời mọc, lặn .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của một số kiến thức về phương hướng trong không gian. Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi
- GV tổ chức dưới hình thức trò chơi : “Truy
- Cả lớp chơi thức trò chơi : “Truy tìm đồ vật”. tìm đồ vật”.
- GV đưa cho HS gợi ý về cách di chuyển “ Từ - HS di chuyển “ Từ bàn của thầy
bàn của thầy cô em đi hai bước ra hướng cửa
cô em đi hai bước ra hướng cửa sổ,
sổ, rẽ phải đi thêm 1 bước…”
rẽ phải đi thêm 1 bước…”
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi dưới sự - HS tham gia trò chơi dưới sự hướng dẫn của GV. hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt HS vào bài học - HS lắng nghe.
“ Bốn phương trong không gian”.
Hoạt động 1: Xác định phương mặt trời mọc

và lặn: Mục tiêu:
- HS nhận biết được phương đông và phương tây. Cách tiến hành:
-
GV tổ chức cho HS quan sát hình 1, 2 trang
- HS quan sát hình 1, 2 trang 110
110 trong SGK hoặc GV chiếu video clip về
trong SGK hoặc video clip về cảnh
cảnh mặt trời mọc và lặn. mặt trời mọc và lặn.
- GV chia HS thành các nhóm yêu cầu mỗi
- HS các nhóm thảo luận về từng
nhóm thảo luận về từng hình và trả lời các câu hình và trả lời các câu hỏi: hỏi.
1. Mặt trời mọc ở phương nào và
1. Mặt trời mọc ở phương nào và lặn ở phương lặn ở phương nào? nào?
2. Em còn biết những phương nào?
2. Em còn biết những phương nào?
- GV yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện trả lời câu - HS mỗi nhóm cử đại diện trả lời hỏi. câu hỏi.
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét.
- GV cùng học sinh nhận xét và rút ra kết luận.
- GV kết luận: Mặt Trời mọc ở phương đông và - HS lắng nghe.
lặn ở phương tây. Ngoài ra còn có phương nam và phương bắc.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xác định bốn
phương trong không gian dựa vào phương Mặt Trời mọc. Mục tiêu:
- HS phân biệt được cách xác định bốn phương
chính trong không gian dựa vào phương Mặt Trời mọc. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 trang 111
trong SGK ( hoặc GV chiếu lên bảng) và thực
- HS quan sát hình 3, 4 trang 111
hiện yêu cầu quan sát tư thế đứng của bạn Hoa
trong SGK ( hoặc GV chiếu lên
Vào buổi sáng, buổi chiều và cho biết:
bảng) và thực hiện yêu cầu quan
+ Tay phải của Hoa chỉ về phương nào?
sát tư thế đứng của bạn Hoa
+ Hai phương còn lại ở đâu so với vị trí của
Vào buổi sáng, buổi chiều và cho Hoa. biết:
- HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi. + Tay phải của Hoa chỉ về phương


- GV mời 2- 3 nhóm đại diện trả lời câu hỏi nào? thảo luận.
+ Hai phương còn lại ở đâu so với
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét. vị trí của Hoa.
- GV cùng học sinh nhận xét và rút ra kết luận.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi, Kết luận:
các nhóm HS khác nhận xét.
- Khi đứng thẳng, hai tay em dang ngang, tay
phải chỉ về phía Mặt Trời mọc là phương đông.
- HS lắng nghe.
Tay trái chỉ về phía Mặt Trời lặn là phương
tây. Phía trước của em là phương bắc, phía sau là phương nam.
Hoạt động 3: Thực hành xác định bốn
phương hướng trong không gian dựa vào phương Mặt Trời mọc: Mục tiêu:
- HS xác định được bốn phương hướng chính trong không gian. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có 4 HS.
- GV yêu cầu HS thực hiện theo hướng dẫn.
Một HS đứng dang tay về phía Mặt ( vào buổi
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
sáng) hoặc dang tay trái chỉ về phía Mặt Trời
Một HS đứng dang tay về phía
( vào buổi chiều). Ba HS còn lại trong nhóm
Mặt ( vào buổi sáng) hoặc dang
chọn vị trí đứng sao cho trùng với bốn phương. tay trái chỉ về phía Mặt Trời ( vào
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thực
buổi chiều). Ba HS còn lại trong hành đúng.
nhóm chọn vị trí đứng sao cho
- GV kết luận: Theo quy ước, bốn phương trùng với bốn phương.
chính trong không gian là phương đông,
phương tây, phương nam, phương bắc. Mặt
- HS lắng nghe.
Trời mọc ở phương đông lặn ở phương tây.
Hoạt động tiếp nối:
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu để trả lời câu
hỏi : Làm thế nào để xác định các phương khi - HS lắng nghe.
không thấy Mặt Trời vào buổi tối hoặc ở trong phòng? TIẾT 2:


1. Hoạt động khởi động: Mục tiêu:
- Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết của
HS về la bàn và cách xác định bốn phương nhờ la bàn. Cách tiến hành:
- GV tổ chức dưới hình thức hỏi – đáp.
- Hs tham gia trả lời câu hỏi của
- GV đặt câu hỏi: Khi đi biển các thuỷ thủ làm GV.
thế nào để xác định phương hướng khi không - HS trả lời.
thấy được Mặt Trời ? GV có thể chiếu video
clip cảnh tàu thuỷ chạy trên biển cho HS quan sát.
- GV nhận xét chung: Khi không thể xác định
các phương dựa vào phương mặt trời mọc, ta - HS lắng nghe.
phải sử dụng một dụng cụ đặc biệt đó là la bàn.
Hoạt động 2: Giới thiệu la bàn: Mục tiêu:
-
HS nhận biết công dụng của la bàn và biết mô tả la bàn. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận và quan sát hình 7, trả lời các câu hỏi:
- HS thảo luận và quan sát hình 7,
1. La bàn có các bộ phận nào? Nêu ý nghĩa của trả lời các câu hỏi:
các chữ cái có trên mặt la bàn?
1. La bàn có các bộ phận nào? Nêu
2. La bàn dùng để làm gì?
ý nghĩa của các chữ cái có trên mặt
3. La bàn có mấy màu? Nêu ý nghĩa của các la bàn?
chữ cái có trên mặt la bàn?
2. La bàn dùng để làm gì?
- GV yêu cầu HS chia nhóm thảo luận dựa trên 3. La bàn có mấy màu? Nêu ý thông tin ở hình 7.
nghĩa của các chữ cái có trên mặt
- GV gọi mỗi nhóm cử đại diện trả lời câu hỏi la bàn? trên.
- HS chia nhóm thảo luận dựa trên
- GV yêu cầu HS nhận xét câu trả lời cả các thông tin ở hình 7. nhóm.
- HS nhận xét câu trả lời cả các
- GV nhận xét, kết luận: nhóm.
La bàn dùn để xác định các phương trong
không gian. Trên la bàn có các chữ L, S, E và - HS lắng nghe.
W. N là phương bắc, S là phương nam, E là


zalo Nhắn tin Zalo