Giáo án Bài 28: Trái đất trong hệ mặt trời Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

0.9 K 455 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(909 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 28
CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 28: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời; chỉ và nói được chiều
chuyển động của Trái Đất trên sơ đồ, mô hình.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Ham thích tìm tòi khám phá về Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Sơ đồ hệ Mặt Trời như trong bài 28 SGK; một số hình ảnh, video clip về
hệ Mặt Trời, Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất, đặt nặn (nếu có)
- HS: SGK, VBT, một số hình ảnh về Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS tìm hiểu hệ
Mặt Trời và Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
Cách tiến hành:
- GV cho HS hát bài hát “Trái Đất này là của
chúng mình”
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh và đó là
những hành tinh nào trong hệ Mặt Trời?
- Cả lớp hát
- HS đọc câu hỏi và đưa ra câu trả
lời:
+ 8 hành tinh. Đó là: Sao Thuỷ,
Sao Kim, Trái Đất, Sao Hoả, Sao
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chúng ta đang ở hành tinh nào?
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời
trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Trái Đất trong hệ Mặt Trời”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Giới thiệu sơ đồ hệ Mặt Trời
Mục tiêu: HS chỉ và nói được vị trí của Trái
Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chia nhóm 4, quan sát sơ đồ
hệ Mặt Trời ở hình 1 trong SGK và thảo luận
để trả lời các câu hỏi:
+ Có bao nhiêu hành tinh trong hệ Mặt Trời?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành
tinh thứ mấy?
+ Chỉ trên hình và nói với bạn về vị trí của
Trái Đất so với Mặt Trời và các hành tinh
khác.
Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương,
Sao Hải Vương.
+ Trái Đất
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
+Có 8 hành tinh.
+ Hành tinh thứ 3.
+ HS tự nói theo ý hiểu của mình.
Ví dụ: Sắp xếp các hành tinh theo
thứ tự xa dần Mặt Trời như
sau:IThủy Tinh, Kim Tinh, Trái
Đất, Hỏa Tinh, Mộc Tinh, Thổ
Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải
Vương Tinh. Theo thứ tự này, Trái
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Trái
Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời. Có
tám hành tinh quay quanh Mặt Trời: Thuỷ
Tinh, Kim Tinh, Trái Đất, Hoả Tinh, Mộc
Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải Vương
Tinh.
Hoạt động 2: Vẽ hoặc làm mô hình hệ Mặt
Trời bằng đất nặn
Mục tiêu: Tạo hứng thú và củng cố kiến thức
cho HS về các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát sơ đồ hệ Mặt Trời và vẽ
lại sơ đồ này trên giấy và tô màu. GV gợi ý
cho HS tô Mặt Trời màu vàng, Trái Đất màu
xanh dương, xanh lá; hoặc GV cho thể cho HS
dùng đất nặn (nếu có) để làm mô hình Mặt
Trời và các hành tinh.
- Gv đề nghị HS chú ý đến kích thước tương
đối của Mặt Trời và các hành tinh cũng như vị
trí của các hành tinh khi vẽ hoặc nặn đất.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm
+ Quan sát sơ đồ và xem hành tinh nào vẽ
hoặc nặn đầu tiên và tiếp theo đến hành tinh
nào. Có màu gì, kích thước ra sao.
Đất nằm ở vị trí thứ 3. Hoả Tinh và
Kim Tinh là gần Trái Đất nhất. Hải
Vương Tinh xa Mặt Trời và Trái
Đất nhất.
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS hoạt động theo ý tưởng của
GV
- HS hoạt động nhóm.
+ HS quan sát: Mặt Trời ở giữa,
tiếp đến là Thuỷ Tinh, Kim Tinh.
HS tự sáng tạo theo ý tưởng và
sáng tạo của bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ
và trình bày bài của nhóm
- GV nhận xét, kết luận: Có tám hành tinh
trong hệ Mặt Trời. Trái Đất là một trong các
hành tinh này. Các hành tinh quay quanh Mặt
Trời.
Hoạt động 3: Tìm hiểu chuyển động của
Trái Đất
Mục tiêu: HS nhận biết được Trái Đất không
đứng yên mà thực hiện hai chuyển động cùng
lúc quanh mình nó và quanh Mặt Trời.
Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình 3 trang 117 trong
SGK hoặc xem video clip chuyển động của
Trái Đất quanh Mặt Trời và chuyển động
quanh mình nó
- GV yêu cầu HS chia nhóm trong tổ và trả lời
câu hỏi:
+ Trái Đất quay quanh Mặt Trời theo chiều
nào?
+ Trong khi quay quanh Mặt Trời, Trái Đất có
giữ nguyên vị trí không?
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
- HS quan sát
- HS hoạt động nhóm trả lời
- Đại diện các nhóm trình bày
+ Trái Đất quay quanh Mặt Trời
theo chiều từ Tây sang Đông,.
+ Trái Đất chuyển động quanh Mặt
Trời theo hướng từ Tây sang Đông
trên quỹ đạo theo một đường gần
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trái Đất tự quay quanh trục của nó theo
chiều nào?
+ Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, các chuyển
động đó là cùng chiều hay ngược chiều kim
đồng hồ?
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mở rộng trong
bóng mây.
- GV kết luận: Trái Đất chuyển động quanh
mình nó theo chiều từ Tây sang Đông. Nhìn từ
cực Bắc xuống, Trái Đất quay ngược chiều
kim đồng hồ.
Hoạt động 4: Trò chơi : “Trái Đất quay”
Mục tiêu: HS thực hành để thấy rõ chuyển
động của Trái Đất quanh Mặt Trời và chuyển
động quay quanh mình nó.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc hướng dẫn và thực hành
theo cặp như hình 4 trnag 117 trong SGK.
* Chuẩn bị: Quả địa cầu, tranh vẽ Mặt Trời.
* Thực hiện:
- Một HS đứng yêu và cầm tranh vẽ Mặt Trời.
- Một HS cầm quả địa cầu bước đi theo chiều
chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và
xoay quả địa cầu theo chiều Trái Đất quay
quanh mình nó.
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+ Trái Đất thực hiện những chuyển động nào?
+ Chiều của các chuyển động của Trái Đất
như thế nào?
tròn.I
+ Trái Đất có chuyển động quanh
mình nó và quanh Mặt Trời
+ Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, các
chuyển động đó ngược chiều kim
đồng hồ.
- HS lắng nghe GV kết luận.
- HS đọc.
- HS thực hành theo cặp đôi sau đó
trả lời câu hỏi:
- Đại diện HSTL
+ HSTL theo ý hiểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 28
CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 28: TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời; chỉ và nói được chiều
chuyển động của Trái Đất trên sơ đồ, mô hình. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Ham thích tìm tòi khám phá về Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Sơ đồ hệ Mặt Trời như trong bài 28 SGK; một số hình ảnh, video clip về
hệ Mặt Trời, Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất, đặt nặn (nếu có)
- HS: SGK, VBT, một số hình ảnh về Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS tìm hiểu hệ
Mặt Trời và Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Cách tiến hành:
- GV cho HS hát bài hát “Trái Đất này là của - Cả lớp hát chúng mình”
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
- HS đọc câu hỏi và đưa ra câu trả lời:
+Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh và đó là + 8 hành tinh. Đó là: Sao Thuỷ,
những hành tinh nào trong hệ Mặt Trời?
Sao Kim, Trái Đất, Sao Hoả, Sao


Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. + Trái Đất
+ Chúng ta đang ở hành tinh nào?
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời trước lớp - HS lắng nghe nhận xét.
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Trái Đất trong hệ Mặt Trời”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Giới thiệu sơ đồ hệ Mặt Trời
Mục tiêu: HS chỉ và nói được vị trí của Trái
Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chia nhóm 4, quan sát sơ đồ
hệ Mặt Trời ở hình 1 trong SGK và thảo luận
để trả lời các câu hỏi:
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời +Có 8 hành tinh.
+ Có bao nhiêu hành tinh trong hệ Mặt Trời? + Hành tinh thứ 3.
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy?
+ HS tự nói theo ý hiểu của mình.
+ Chỉ trên hình và nói với bạn về vị trí của
Ví dụ: Sắp xếp các hành tinh theo
Trái Đất so với Mặt Trời và các hành tinh
thứ tự xa dần Mặt Trời như khác.
sau: Thủy Tinh, Kim Tinh, Trái
Đất, Hỏa Tinh, Mộc Tinh, Thổ
Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải
Vương Tinh. Theo thứ tự này, Trái


Đất nằm ở vị trí thứ 3. Hoả Tinh và
Kim Tinh là gần Trái Đất nhất. Hải
Vương Tinh xa Mặt Trời và Trái Đất nhất.
- HS lắng nghe GV nhận xét
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Trái
Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời. Có
tám hành tinh quay quanh Mặt Trời: Thuỷ
Tinh, Kim Tinh, Trái Đất, Hoả Tinh, Mộc
Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh.
Hoạt động 2: Vẽ hoặc làm mô hình hệ Mặt
Trời bằng đất nặn
Mục tiêu: Tạo hứng thú và củng cố kiến thức
cho HS về các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- HS hoạt động theo ý tưởng của Cách tiến hành: GV
- GV cho HS quan sát sơ đồ hệ Mặt Trời và vẽ
lại sơ đồ này trên giấy và tô màu. GV gợi ý
cho HS tô Mặt Trời màu vàng, Trái Đất màu
xanh dương, xanh lá; hoặc GV cho thể cho HS
dùng đất nặn (nếu có) để làm mô hình Mặt Trời và các hành tinh.
- Gv đề nghị HS chú ý đến kích thước tương
đối của Mặt Trời và các hành tinh cũng như vị - HS hoạt động nhóm.
trí của các hành tinh khi vẽ hoặc nặn đất.
+ HS quan sát: Mặt Trời ở giữa,
- Yêu cầu HS làm việc nhóm
tiếp đến là Thuỷ Tinh, Kim Tinh.
+ Quan sát sơ đồ và xem hành tinh nào vẽ
HS tự sáng tạo theo ý tưởng và
hoặc nặn đầu tiên và tiếp theo đến hành tinh
sáng tạo của bản thân.
nào. Có màu gì, kích thước ra sao.


- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
và trình bày bài của nhóm
- GV nhận xét, kết luận: Có tám hành tinh
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
trong hệ Mặt Trời. Trái Đất là một trong các
hành tinh này. Các hành tinh quay quanh Mặt Trời.
Hoạt động 3: Tìm hiểu chuyển động của Trái Đất
Mục tiêu: HS nhận biết được Trái Đất không
đứng yên mà thực hiện hai chuyển động cùng
lúc quanh mình nó và quanh Mặt Trời. Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát hình 3 trang 117 trong - HS quan sát
SGK hoặc xem video clip chuyển động của
Trái Đất quanh Mặt Trời và chuyển động quanh mình nó
- GV yêu cầu HS chia nhóm trong tổ và trả lời - HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi:
- Đại diện các nhóm trình bày
+ Trái Đất quay quanh Mặt Trời theo chiều
+ Trái Đất quay quanh Mặt Trời nào?
theo chiều từ Tây sang Đông,.
+ Trong khi quay quanh Mặt Trời, Trái Đất có + Trái Đất chuyển động quanh Mặt
giữ nguyên vị trí không?
Trời theo hướng từ Tây sang Đông
trên quỹ đạo theo một đường gần


zalo Nhắn tin Zalo