Giáo án Bài 3: Công và công suất Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo

125 63 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(125 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: CÔNG VÀ CÔNG SUẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích ví dụ cụ thể để rút ra được: công có giá trị bằng lực nhân với quãng
đường dịch chuyển theo hướng của lực, công suất là tốc độ thực hiện công.
- Liệt kê được một số đơn vị thường dùng đo công và công suất.
- Tính được công và công suất trong một số trường hợp đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát
triển khả năng tự duy độc lập của HS.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia thảo luận nhóm, làm việc tập
thể, trao đổi và chia sẻ ý tưởng các nội dung học tập liên quan đến công và công suất.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo
nhiều cách để giải quyết các tình huống liên quan đến công và công suất.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nhận biết và nêu được khái niệm công cơ học.
+ Nêu được biểu thức xác định công cơ học.
+ Nhận biết và nêu được ý nghĩa của công suất.
+ Nêu được biểu thức xác định công suất.
- Tìm hiểu tự nhiên: 1
+ Phân tích ví dụ về thực hiện công trong đời sống.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được kiến thức và kĩ năng về khoa học tự nhiên để giải thích những
hiện tượng thường gặp trong cuộc sống có liên quan tới công và công suất. 3. Phẩm chất
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các phép toán.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SBT, SGV Khoa học tự nhiên 9, Kế hoạch bài dạy.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh cần cẩu nâng kiện hàng lên cao, hình ảnh
lực F làm kiện hàng dịch chuyển một đoạn s theo hướng của lực, hình ảnh xe nâng kiện hàng,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- SGK, SBT Khoa học tự nhiên 9.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được cách xác định mức độ hoàn thành công việc nhanh/chậm của
cần cẩu trong một trường hợp trong thực tế.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm về nội dung phần khởi động, từ
đó định hướng HS vào nội dung của bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS bước đầu hình thành khái niệm công và công suất.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- GV chiếu hình ảnh cần cẩu nâng kiện hàng lên cao.
- GV nêu tình huống: Cần cẩu được dùng để nâng các kiện hàng từ dưới thấp lên cao
hoặc bốc dỡ các kiện hàng từ trên cao xuống vị trí thấp hơn.
- GV đặt câu hỏi: Làm thế nào để biết cần cẩu nào hoàn thành công việc nhanh hơn? - GV có thể gợi ý thêm:
+ Cần cẩu nào to hơn sẽ khoẻ hơn.
+ Cần câu nào nâng vật có khối lượng lớn hơn thì xem như khoẻ hơn.
+ Cần cẩu nào nâng vật có khối lượng lớn hơn trong một thời gian nhỏ hơn thì khoẻ hơn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, dự đoán, đưa ra các câu hỏi và câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình. Gợi ý trả lời:
Để biết cần cẩu nào hoàn thành công việc nhanh hơn ta ta cần:
+ Xét trong cùng một thời gian làm việc và so sánh lượng công việc 2 cần cẩu làm được.
+ Xét cùng một khối lượng làm việc và so sánh thời gian 2 cần cẩu làm việc.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không chốt đáp án mà dựa trên câu trả lời của HS để dẫn dắt vào bài mới: Để biết
cần cẩu nào làm việc nhanh hơn, người ta có thể so sánh thời gian mà cần cẩu thực hiện
cùng một khối lượng công việc hoặc so sánh khối lượng công việc mà mỗi cần cẩu thực
hiện được trong cùng một khoảng thời gian. Bài học hôm nay có thể trả lời câu hỏi này
một cách rõ ràng và chính xác - Bài 3: Công và công suất. 3
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về công cơ học
a. Mục tiêu: HS hiểu và lập được biểu thức tính công cơ học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS phân tích các ví dụ để tìm hiểu về đặc điểm của công, biểu thức tính công.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để hiểu được
khái niệm, điều kiện xuất hiện công cơ học và viết được biểu thức tính công của lực.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. CÔNG
- GV nhắc lại: Khi hai vật tiếp xúc (tương tác) nhau, *Lập biểu thức tính công
năng lượng (dạng nhiệt) có thể truyền từ vật này sang - Công của lực được xác định
vật kia. Ngoài ra, khi hai vật tiếp xúc nhau, vật này có bởi biểu thức:
thể nhận “chuyến động” từ vật kia. Nói cách khác, vật A = Fs
này thực hiện công lên vật kia. Trong đó:
- GV chiếu hình ảnh 3.1 và hướng dẫn HS phân tích + F (N) là độ lớn của lực.
công trong trường hợp này:
+ s (m) là quãng đường dịch
chuyển theo hướng của lực.
- Trong hệ SI, đơn vị đo công là jun (J).
- Đối với các giá trị công lớn,
+ Xét trường hợp đơn giản nhất là một người tác dụng người ta còn dùng đơn vị:
lực đẩy một thùng hàng. So sánh động năng của vật kilô jun (kJ), mêgajun (MJ),...
trước và sau khi người đẩy kiện hàng, từ đó đưa ra 1 kJ = 1000 J;
khái niệm "vật đã nhận công" hoặc "lực đã thực hiện 1 MJ = 1 000 000 J. công lên vật".
- Ngoài hệ SI, công còn được
+ Muốn động năng của vật tăng (công càng lớn) thì đo bằng đơn vị calo (cal),
cần phải thay đổi các yếu tố nào? BTU (British Thermal Unit),... 4


zalo Nhắn tin Zalo