Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ VIỆC LÀM Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Phân tích được vấn đề việc làm ở địa phương. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng trục phụ lục – SGK trang 136 và
internet để tìm hiểu về vấn đề việc làm hiện nay ở địa phương Việt Nam. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: trình bày được vấn đề việc làm ở địa
phương, phân tích được các vấn đề việc làm. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích về vấn đề việc làm; sưu tầm thông tin từ các nguồn khác nhau
để tìm hiểu vấn đề việc làm ở địa phương từ đó đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề việc làm. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Thực hành: Phân tích
vấn đề việc làm địa phương. - Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực
hành: Phân tích vấn đề việc làm địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video về vấn đề việc làm. HS xem video và
cho biết vấn đề việc làm hiện nay tại địa phương mình sinh sống.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS quan sát được trong video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về vấn đề việc làm.
https://youtu.be/2dP0p8NX-FE?si=FOOqAyzrkjcTEvdf
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết vấn đề việc làm hiện nay tại tỉnh,
thành phố mình đang sinh sống.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân trả lời câu hỏi.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận 2
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, lấy ví dụ: Sinh viên ra trường thừa số lượng nhưng rất khó để tuyển dụng.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việc làm luôn là một trong những vấn đề được người
lao động quan tâm hàng đầu. Thị trường việc làm hiện cũng đang diễn ra hết sức sôi
nổi và phức tạp thể hiện qua cung và cầu lao động. Có những vấn đề việc làm nào
đang xảy ra tại địa phương của chúng ta? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 3: Thực hành: Phân tích vấn đề việc làm địa phương.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm kiếm thông tin về việc làm ở địa phương
em đang sinh sống hoặc địa phương khác mà em quan tâm.
b. Nội dung: GV hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin.
c. Sản phẩm: Nội dung tìm kiếm thông tin của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm kiếm, xử lí
GV hướng dẫn HS tìm kiếm thông tin từ: thông tin
+ Mục số liệu việc làm của Tổng cục Thống kê công bố tại Nội dung đã được chọn
địa chỉ https://www.gso.gov.vn/lao-dong lọc, sắp xếp.
+ Các website của tỉnh thành phố.
+ Sách, báo, tạp chí,…của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.
+ Tham khảo phần thông tin ở phần Phụ lục trong SGK.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- HS chọn lọc thông tin từ các nguồn thu thập được.
- HS sắp xếp các thông tin vừa tìm kiếm được cho phù hợp với bài phân tích.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày nội dung tìm kiếm của mình
- GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV kiểm tra sự phù hợp, chính xác các thông tin mà HS tìm được.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Viết bài báo cáo
a. Mục tiêu: HS viết một bài báo cáo theo mẫu về vấn đề việc làm ở địa phương mà các em quan tâm.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS viết báo cáo về vấn đề việc làm ở địa phương.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo theo mẫu của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Viết báo cáo
- GV hướng dẫn HS viết một bài báo cáo theo mẫu sau: Bài báo cáo theo mẫu
VẤN ĐỀ VIỆC LÀM Ở………………………. của HS.
1. Khái quát về đặc điểm lao động
2. Vấn đề việc làm
a) Tỉ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động
b) Tỉ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động
3. Đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm
- GV có thể giới thiệu cho HS một số từ khóa, địa chỉ trang 4
Giáo án Bài 3 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành: Phân tích vấn đề việc làm ở địa phương
63
32 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(63 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)