Giáo án Bài 3 Lịch sử 6 Kết nối tri thức (năm 2024): Thời gian trong lịch sử

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số khái niệm: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, âm lịch,
dương lịch, trước Công nguyên, Công nguyên; Cách tính thời gian trong lịch sử.
- Biết cách đọc, ghi các mốc thời gian trong lịch sử. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.
- Năng lực riêng: Biết vận dụng cách tính thời gian trong học tập
lịch sử, vẽ được biểu đồ tính thời gian, tính được các mốc thời gian. 3. Phẩm chất
Bồi dưỡng các phẩm chất trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực.
- Một số tranh ảnh được phóng to hoặc để trình chiếu, một số mẩu
chuyện lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh, yêu cầu HS: Quan sát hình 1 sgk trang 14 - Một tờ
lịch treo tường, em hãy cho biết vì sao trên cùng một tờ lịch lại ghi hai ngày khác nhau ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Trên cùng một tờ lịch lại ghi hai ngày khác nhau vì: có ngày âm lịch và
ngày dương lịch khác nhau.
- GV đặt vấn đề: Trên tờ lịch có ghi hai ngày khác nhau, ở góc phải tờ
lịch còn ghi thêm như: ngày Quý Sửu, tháng Bính Thân, năm Tân
Sửu,...Vì sao lại như vậy? Đó chính là cách tính và ghi thời gian trên tờ
lịch theo cả ngày âm lịch và ngày dương lịch. Việc xác định thời gian, là
một trong những yêu cầu bắt buộc của khoa học lịch sử. Từ xa xưa, người
ta đã rất quan tâm và phát minh ra nhiều cách tính thời gian khác nhau:
đồng hồ, lịch,...Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng vào bài:
Thời gian trong lịch sử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử?
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được vì sao phải xách định
thời gian trong lịch sử, là một trong những yếu tố bắt buộc của khoa học
lịch sử. Kể được một số cách xác định thời gian của người xưa.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Tại sao phải xác định thời gian trong lịch học tập sử?
- GV yêu cầu HS đọc nội dung thông
tin mục 1 Vì sao phải xác định thời
gian trong lịch sử? sgk trang 14 và trả lời câu hỏi:
+ Tại sao phải xác định thời gian - Cần xác định thời gian trong lịch sử vì: trong lịch sử?
+ Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ
+ Con người thời xưa đã xác định thời theo trình tự thời gian. Muốn hiếu và dựng lại
gian bằng những cách nào?
lịch sử, cần sắp xếp tất cả sự kiện theo đúng trình tự của nó.
+ Để đo đếm được thời gian, ta cần biết cách
tính. Từ xa xưa, các dân tộc đã sáng tạo ra
nhiều cách đo thời gian khác nhau.
- Một số cách xác định thời gian của người
xưa: đồng hồ cát, đồng hồ nước, đồng hồ mặt trời.
- Sau khi HS trả lời câu hỏi trong
SGK, GV giải thích rõ hơn: Việc xác
định thời gian của các sự kiện còn
giúp ta biết được sự kiện đó đã diễn
ra cách đây bao lâu, để thấy được giá
trị và hạn chế của nó. Ví dụ: Một hiện
vật càng cổ thì càng có giá trị, nhưng
hiện vật cổ lại không mang vẻ đẹp
hoàn mĩ như hiện vật hiện đại.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2 sgk
trang 14 và trả lời câu hỏi: Em hãy - Để tính được thời gian từ xưa loài người đã
cho biết về dụng cụ tính thời gian sáng tạo ra nhiều loại công cụ như: xưa?
+ Đồng hồ nước: dùng một cái bình có vạch
chia khoảng cách, cho nước chảy nhỏ giọt vào
bình đến vạch nào đó là chỉ mấy giờ trong ngày.
+ Đồng hồ cát: nguyên tắc cũng như đồng hồ nước.
+ Đồng hồ đo bằng ánh sáng mặt trời: dùng
một cái mâm tròn, trên có kẻ nhiều đường tròn
đồng tâm, dùng một cái que gỗ cắm ở giữa
mâm rồi để ra ngoài ánh nắng mặt trời. Bóng
của cái que chỉ đến vạch vòng tròn nào đó là
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học chỉ mấy giờ trong ngày. tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV
theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện HS đứng dậy trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Cách tính thời gian trong lịch sử


zalo Nhắn tin Zalo