Giáo án Bài 3 Lịch sử 8 Kết nối tri thức: Cách mạng công nghiệp

165 83 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(165 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP
(NỬA SAU THẾ KỈ XVIII – GIỮA THẾ KỈ XIX
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.
- Nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với sản xuất
và đời sống xã hội.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Biết khai thác nội dung sử dụng kênh hình trong SGK; tìm hiểu thêm từ
internet, sách, báo về những phát minh khoa học thuật cũng như tác động của
nó đối với cuộc sống hiện nay.
- Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định, liên hệ thực tế.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo dục HS yêu lao động, say mê với phát minh khoa học – kĩ thuật.
- Khâm phục, biết ơn đối với những nhà khoa học những phát minh về khoa học
– kĩ thuật của họ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định chung.
- Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến cách mạng công nghiệp do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về thành tựu khoa học
thuật (nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS nêu được tên một số thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII
– giữa thế kỉ XIX) có trong hình ảnh.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái.
- GV chia HS thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Quan sát một số hình ảnh gọi được tên (hoặc tả) thành tựu khoa học thuật
(nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) có trong hình.
+ Đội nào có nhiều đáp án chính xác và trả lời nhanh nhất, đội đó là người chiến thắng.
- GV lần lượt trình chiếu 4 hình ảnh:
Hình 1 Hình 2
Hình 3 Hình 4
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi để trả
lời câu hỏi
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 đội chơi trả lời.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình 1: Máy kéo sợi Gien-ni 16 – 18 cọc suốt.
+ Hình 2: Máy gặt cơ khí – phát minh của C.M. Cô-mic năm 1831.
+ Hình 3: Xe lửa Xti-phen-xơn chạy bằng máy hơi nước.
+ Hình 4: Máy hơi nước của Giêm-oát (mô hình).
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 3 Cách mạng công nghiệp (nửa sau thế kỉ XVIII
giữa thế kỉ XIX).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Cách mạng công nghiệp Anh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp ở Anh.
- Giới thiệu được thành tựu tiêu biểu nhất của cách mạng công nghiệp Anh theo quan
điểm cá nhân và giải thích được vì sao đó là thành tựu tiêu biểu nhất.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS quan sát kênh hình đọc thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi:
Trình bày những thành tựu tiêu biểu của Cách mạng công nghiệp ở Anh.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhân, trả lời câu hỏi: Theo em, thành tựu nào tiêu
biểu nhất? Vì sao?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công
nghiệp Anh và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS quan kênh hình, đọc thông tin
trong mục 1 SGK tr.15. 16, thảo luận cặp đôi trả
1. Cách mạng công nghiệp
Anh
- Hoàn cảnh diễn ra cách
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời câu hỏi: Trình bày những thành tựu tiêu biểu của
Cách mạng công nghiệp ở Anh.
- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận theo nội dung
mạng công nghiệp: giữa thế kỉ
XVIII, cách mạng công nghiệp
diễn ra đầu tiên Anh: vốn (tư
bản), nhân công, sự phát triển
kĩ thuật.
- Lĩnh vực diễn ra cuộc cách
mạng công nghiệp:
+ Diễn ra đầu tiên trong ngành
dệt.
+ Lan ra các ngành khác như
giao thông vận tải, luyện
kim,...
- Những thành tựu tiêu biểu:
+ Máy kéo sợi Gien-ni (1764).
+ Máy kéo sợi chạy bằng sức
nước của R. Ác-rai (1769).
+ Máy hơi nước của Giêm Oát
(1784).
+ Máy dệt của E. Các-rai
(1785)
+….
- Kết quả:
+ Biến Anh từ một nước nông
nghiệp trở thành nước công
nghiệp phát triển nhất thế giới
lúc bấy giờ.
+ “công xưởng của thế
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP
(NỬA SAU THẾ KỈ XVIII – GIỮA THẾ KỈ XIX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.
- Nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống xã hội. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Biết khai thác nội dung và sử dụng kênh hình trong SGK; tìm hiểu thêm từ
internet, sách, báo về những phát minh khoa học – kĩ thuật cũng như tác động của
nó đối với cuộc sống hiện nay.
- Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định, liên hệ thực tế. 3. Phẩm chất


- Giáo dục HS yêu lao động, say mê với phát minh khoa học – kĩ thuật.
- Khâm phục, biết ơn đối với những nhà khoa học và những phát minh về khoa học – kĩ thuật của họ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định chung.
- Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến cách mạng công nghiệp do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về thành tựu khoa học kĩ
thuật (nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS nêu được tên một số thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII
– giữa thế kỉ XIX) có trong hình ảnh.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái.
- GV chia HS thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:


+ Quan sát một số hình ảnh và gọi được tên (hoặc mô tả) thành tựu khoa học kĩ thuật
(nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) có trong hình.
+ Đội nào có nhiều đáp án chính xác và trả lời nhanh nhất, đội đó là người chiến thắng.
- GV lần lượt trình chiếu 4 hình ảnh: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi để trả lời câu hỏi
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 đội chơi trả lời.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).


Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình 1: Máy kéo sợi Gien-ni 16 – 18 cọc suốt.
+ Hình 2: Máy gặt cơ khí – phát minh của C.M. Cô-mic năm 1831.
+ Hình 3: Xe lửa Xti-phen-xơn chạy bằng máy hơi nước.
+ Hình 4: Máy hơi nước của Giêm-oát (mô hình).
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 3 – Cách mạng công nghiệp (nửa sau thế kỉ XVIII –
giữa thế kỉ XIX).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Cách mạng công nghiệp Anh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp ở Anh.
- Giới thiệu được thành tựu tiêu biểu nhất của cách mạng công nghiệp Anh theo quan
điểm cá nhân và giải thích được vì sao đó là thành tựu tiêu biểu nhất. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS quan sát kênh hình và đọc thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi:
Trình bày những thành tựu tiêu biểu của Cách mạng công nghiệp ở Anh.
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: Theo em, thành tựu nào là tiêu
biểu nhất? Vì sao?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công
nghiệp Anh và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Cách mạng công nghiệp
- GV tổ chức cho HS quan kênh hình, đọc thông tin Anh
trong mục 1 SGK tr.15. 16, thảo luận cặp đôi và trả - Hoàn cảnh diễn ra cách


zalo Nhắn tin Zalo