Giáo án Bài 3 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo: Sự sống thiêng liêng

710 355 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 89 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(710 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&''
()*+
,-./01)/23
4"567849:
;"50<'==>

 !"#$%&#'(
$%(%)*
+,-(%.*
/01 23456.
47-.*
+/018%(%64,9,:;<-8%(%
 =>9,:;*
;66?(%)4,*
@A9&#(%.06?B6*
?"@)$
"@)$A
C.$9?'CC$..0'C%/'C
/***
"@)$/'A
C/<D$%E
CA9498'.(%0E
C/#%F'.E
C'G/.*
!"BCD
H>&"-#";IJ*
5.EEAFGH?G!H2G2

KL/J4M9.0//N?,O/PQDR'0
J)DDS
44"8I4J8 KLMNIO7(PIO7Q4R:
;"7C*STU'A
KE
I.%-J4G6DT/*
?"7C*S.%AVUKV'UI@ W'4GX,0YT
ZJ'[*
444"84J@8WX@ILMNIO7
Y"IZM8[@,\I]4[@,
"5^'A@G"L:U'L:U4\4C-J/(%
A*:U#540#"6J*
"@<_A:U%4]#(%.0*
"#`CA 498'%4](%:U*
_"8a0$A
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:^=X'J%9B6 %#L'
R@_?`HLBDX?'.LA`
- HS tiếp nhận nhiệm vụ,!chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
"IZM8[@,VIX@I8IP@I\4J@8Ib7V
IU><;A8c-.
"5^'A56(%J*
"@<_A:U47-UKV'5J#".)0Y*
"#`C.+`AV:U/#"0.)(%:U*
_"8a0$A
IZM8[@,7dY,(eI# Lf\4J@#g@BIh5
5.EEAFGH?G!H2G2

i-;AU^
e,(-AIJa%6P#$(
DG.J1*;T(UC
4,DD'J/64,?
C'>&8%$%JP9DR)'
9DDDS
:U5X*
i-?AI#/UaU+$^
:UX30YD$%J*
i-!A TUTUjkU><U+
:UA94./N.
K;J42'F40.)(%G*
i-HATTjk$^
K;2'F4',G#"
bKD.
IU><?A\T`T8/01)
"5^'A
+#
+#!"#$%&#'($%(%
)*
+#8%(%64,9,:;<-8%(%
 =>9,:;*
"@<_A:U47-UKV'5J#".)0Y*
"#`C.+`AV:U/#"0.)(%:U*
_"8a0$A
IZM8[@,7dY,(eI# Lf\4J@#g@BIh5
5.EEAFGH?G!H2G2

i-;AU^
K;9Dc:UJ/c@" 
UKV
-!K;9Dc:U.X>P
:B9J6R.)0Y
4%=9,P
+ Trình bày khái niệm luận đề và luận điểm.
+ Bằng chứng khách quan là gì?
+ Thế nào là ý kiến, đánh giá chủ quan?
+ Xác định nghĩa của một số yếu tố Hán Việt
thông dụng nghĩa của những từ yếu tố
Hán Việt.
:U/-*
i-?AI#/UaU+$
^
:U..)=0Y
i-!A TUTUjkU><U
+
:UA94./N.
K;J:U2'F40.)(%
G*
i-HATTjk$
^
K;2'F4',G#"b
KD.
;"Q+l+/U)*
+
dP?1D%
.*
dP &#$%
(%)*
@.'
!4Y!1
e'Z"*
?" m0jTknjT
TSkSi/U)*
+
I!"#$% <
#$%'>#"
C*
f#($%P 
'498'/X>A(
$%(%)')1>R4[#
"*g9'.1($%
'L/&#[D9'
)c%%!"
#$%*
H>/0%#9C%
.4%P
m0
jTk
ojTTS
kSi
5.EEAFGH?G!H2G2

d  < 
# $% P
4,')%'
R ,' 
)  4C
#S
d&#($%
P $%  
0  6 ? 
% % B' C
  R %'
($%
4C'E>
 >  h G
!-=P
<!'<?9S
3  1 = 
 4C   (
$%*
gC% D  
1 '
D "' >
a  
9' >  
L'4%C%
C*
gC% D . '
 A' h .
(%0E#<>
R4[#"*
!"@pS<%&&IT(q
_^pS1r&IT
(
i64,9,:;<-T
09>#/T%'3#/T
5.EEAFGH?G!H2G2

Mô tả nội dung:



Bài 3. Sự sống thiêng liêng
(Văn bản nghị luận)
Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn trang 56 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận diện và xác định được luận đề và luận điểm trong văn nghị luận
- Nhận biết và xác định được những bằng chứng khách quan và ý kiến, đánh giá chủ
quan của người viết trong văn nghị luận.
- Xác định được bố cục của văn bản.
- Nhận diện và phân tích được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật được tác giả sử dụng trong văn bản.
- Xác định và phân tích được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của
những từ có yếu tố Hán Việt.
- Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống.
- Trình bày được ý kiến của bản thân về một vấn đề xã hội. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học.


- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu thương, trân
trọng con người và thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Em từng nghe, đọc hay đã thuộc những ca khúc,
bài thơ nào viết về Trái Đất? Chúng đã gợi lên trong em ấn tượng, cảm xúc gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái quát chủ
đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính. Với chủ đề Sự
sống thiêng liêng, bài học tập trung vào một số vấn đề
thiết thực, có ý nghĩa quan trọng: yêu thương con người, yêu thiên nhiên… - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Xác định được khái niệm luận đề và luận điểm trong văn nghị luận
- Xác định được khái niệm bằng chứng khách quan và ý kiến, đánh giá chủ quan của
người viết trong văn nghị luận.
- Xác định được khái niệm nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của
những từ có yếu tố Hán Việt.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Luận đề và luận điểm trong văn nghị
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức ngữ văn luận trong SGK
- Luận đề: là vấn đề chính được nêu ra để bàn
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm:
luận trong văn bản nghị luận.
Hãy chọn một bài thơ và trả lời các câu hỏi - Luận điểm: là những ý kiến thể hiện quan
sau để nhận biết từng yếu tố:
điểm của người viết về luận đề.
+ Trình bày khái niệm luận đề và luận điểm.
Trong văn bản nghị luận, luận đề được thể
+ Bằng chứng khách quan là gì?
hiện bằng luận điểm và làm sáng tỏ bằng lí
+ Thế nào là ý kiến, đánh giá chủ quan? lẽ, dẫn chứng.
+ Xác định nghĩa của một số yếu tố Hán Việt 2. Bằng chứng khách quan và ý kiến, đánh
thông dụng và nghĩa của những từ có yếu tố giá chủ quan của người viết trong văn nghị Hán Việt. luận
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Bằng chứng khách quan là những thông tin
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện khách quan, có thể kiểm chứng được trong nhiệm vụ thực tế.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
- Ý kiến đánh giá chủ quan: là những nhận
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo định, suy nghĩ, phán đoán theo góc nhìn chủ luận
quan của người viết, thường ít có cơ sở kiểm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
chứng. Do vậy, để giảm tính chủ quan trong
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của đánh giá, giúp ý kiến trở nên đáng tin cậy, bạn.
người viết cần đưa ra được các bằng chứng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm khách quan. vụ
- Có thể phân biệt hai khái niệm này dựa vào
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → bảng sau: Ghi lên bảng Bằng chứng
Ý kiến, đánh giá chủ khách quan
quan của người viết


zalo Nhắn tin Zalo