Giáo án Bài 3: Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

591 296 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(591 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 3: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Nắm được số điện thoại của lực lượng cứu hỏa là 114.
- Nêu được nguyên nhân dẫn đến cháy nhà thiệt hại thể xảy ra (về người, tài
sản,..) do hỏa hoạn.
- Nhận biết được những thứ thể gây cháy trong nhà nói với người lớn để biện
pháp phòng cháy.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, giao tiếp hợp c, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thực hiện được thao tác gọi 114 khi hỏa hoạn biết đặt những
vật dễ gây cháy tránh xa bếp, bình ga,...
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, nội dung bảng thông tin trong SGK, phiếu điều tra.
- HS: SGK, VBT, mô hình điện thoại thực hiện bấm số 114
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những hiểu biết về
số điện thoại 114 khi gặp trường hợp hỏa hoạn
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Xe cứu hỏa”.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa cháy
em sẽ gọi cho lực lượng chức năng nào?
- Yêu cầu HS thực hiện thao tác trên điện thoại mô hình.
+ Để báo cho các chú lính cứu hỏa em sẽ gọi vào số nào?
- Cả lớp hát
- HS đọc u hỏi, đưa ra u
trả lời:
+Em sẽ gọi lực lượng cứu hỏa
+ Em sẽ gọi 114
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Phòng tránh
hỏa hoạn khi ở nhà”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Nguyên nhân dẫn đến cháy nhà
Mục tiêu:
HS nhận biết được các vật dụng dễ gây cháy một số
nguyên nhân dẫn đến cháy nhà
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 16
làm việc nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
+ Em quan sát được gì trong từng bức tranh?
+ Điều gì có thể xảy ra trong mỗi hình sau, vì sao?
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trình bày câu trả
lời.
- GV nhận xét.
- HS trình bày câu trả lời trước
lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
+ Hình 1: Có hai anh em đang
nghịch lửa bên cạnh ghế sô-
pha
Hình 2: Bố đang nấu ăn và
một quyển sách đặt kế bên,
cạnh bếp ga có chai cồn, còn
em thì phụ rửa rau
- HS quan sát tranh, tìm câu
trả lời
+ Hình 1: Nghịch bật lửa
thể làm lửa cháy bén vào ghế
sô-pha gây cháy.
+ Hình 2: Các vật dụng như
sách cồn dễ gây cháy nếu
không cẩn thận thì lửa bén vào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi:
+ Ngoài những vật dụng dễ gây cháy đã nêu trên, em còn
liệt kê được những vật dụng nào?
+ Từ những vật dụng trên, theo em nguyên nhân nào dẫn
đến cháy nhà mà em biết?
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời theo hiểu biết
của mình.
- GV giới thiệu thêm những chất sẽ gây hỏa hoạn: Xăng,
dầu hỏa, pin - sạc dự phòng
Lưu ý: Tuyệt đối không vừa sạc vừa ng đin thoại đế
tnh nguy cơ pin nóng, gây cháy n
- GV cùng HS nhận xét rút ra kết luận: Cháy nhà
thể xảy ra do nhiều nguyên nhân: Các thiết bị điện trong
nhà bị chập điện, bình ga bị hở, các vật dễ cháy đễ gần
bếp,....
Hoạt động 2: Thiệt hại do hỏa hoạn gây ra
Mục tiêu:
HS nêu được thiệt hại có thể xảy ra do hỏa hoạn và ý thức
hơn khi sử dụng những vật dụng thiết bị dễ gây hỏa hoạn.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin bài báo hình 3 trong
SGK trang 17 và trả lời câu hỏi:
+ Nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn?
+ Thiệt hại do hỏa hoạn đó gây ra?
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời.
+ GV cho HS quan sát đoạn video về thiệt hại do hỏa
hoạn gây ra.
(link:https://www.youtube.com/watch?v=2sg4VFQGC6Q)
sách hoặc chai cồn sẽ gây
cháy nhà.
- HS lắng nghe, nhận xét.
+ Que diêm, bình gas, thuốc
để gần nơi vật liệu dễ
cháy như sách, báo, chăn, rèn
cửa,..
+ Que diêm hay bật lửa để
gần những vật dễ bén lửa.
+ HS đọc nội dung thông tin.
+ Nguyên nhân do chập điện
tại một căn hộ.
+ Vụ hỏa hoạn làm nhiều
người bị thương thiêu cháy
những tài sản có giá trị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hỏa hoạn đã để lại những hậu quả như thế nào?
- GV nhận t, kết luận: Cháy nổ gây thiệt hại về tài sản
cũng như tính mạng con người. Để lại hậu quả gánh
nặng cho xã hội...
Hoạt động 3: Điều tra những chất, vật dụng cố thể gây
cháy
Mục tiêu: HS điều tra, phát hiện được những chất, vật
dụng có thể gây cháy trong nhà và nói với người lớn để có
biên pháp phòng cháy.
- Gv phát cho HS phiếu điều tra (SGK trang 17), hướng
dẫn HS cách thực hiện và hoàn thành phiếu.
- Gv hướng dẫn học sinh phân tích mẫu và nêu rõ nhiệm
vụ của phiếu điều tra:
+ Các em sẽ quan sát trong nhà của mình những chất
vật dụng nào thể dễ gây cháy đề xuất của em.
Bài tập sẽ được hoàn hành ở nhà và đên tiết sau các em sẽ
trình bày tại lớp.
Hoạt động 4: Chia sẻ với bạn về những việc việc cần
làm để phòng cháy khi ở nhà
Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để phòng
cháy khi ở nhà.
Cách tiến hành:
- GV sẽ chia thành 8 nhóm mỗi nhóm có 4 thành viên, các
em sẽ thời gian thảo luận trong vòng 3 phút để nếu ra
những việc cần làm để phòng cháy khi nhà. Hết thời
gian thảo luận các em sẽ thực hiện chơi “Truyền điện”
*Luật chơi: Gv mời một nhóm bấtđể chia sẻ 1 việc cần
làm để phòng cháy khi nhà, sau khi trả lời xong các em
+ thể gây thiệt hại v tính
mạng con người và tài sản.
+ Gia đình bạn An có 2 thế hệ.
Thế hệ thứ nhất bố mẹ, thế
hệ thứ hai là chị em An.
- HS trình bày kết quả trước
lớp.
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- HS quan sát phiếu điều tra để
biết được nhiệm vụ cần phải
làm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sẽ mời một nhóm bất cứ tiếp tục như vậy cho đến hết
thời gian 2 phút.
- Gv nhận xét tuyên dương các em tham nhiệt tình
đưa ra kết luận: Chúng ta cần cảnh giác để phòng cháy
khi ở nhà.
- Gv dẫn dắt HS rút ra bài học : Cháy nhà sẽ gây ra nhiều
thiệt hại về ngườitài sản. Để phòng tránh hỏa họa xảy
ra, chúng ta không nên để những thứ dễ cháy gần bếp,
khóa bình ga tắt bếp khi nấu xong, ngắt nguồn điện khi
không sử dụng,...
*Hoạt động nối tiếp
- Nhận xét, củng cố tiết học.
- Nhắc nhở HS về nhà thực hiện phiếu học tập chia
sẻ với người lớn trong gia đình cùng người lớn
trong gia đình thực hiện các việc làm để phòng tránh
hỏa hoạn xảy ra.
- HS thảo luận theo nhóm 4.
- HS tham gia chơi trò
Truyền điện”.
- HS lắng nghe GV kết luận.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 3: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Nắm được số điện thoại của lực lượng cứu hỏa là 114.
- Nêu được nguyên nhân dẫn đến cháy nhà và thiệt hại có thể xảy ra (về người, tài sản,..) do hỏa hoạn.
- Nhận biết được những thứ có thể gây cháy trong nhà và nói với người lớn để có biện pháp phòng cháy. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thực hiện được thao tác gọi 114 khi có hỏa hoạn và biết đặt những
vật dễ gây cháy tránh xa bếp, bình ga,...
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, nội dung bảng thông tin trong SGK, phiếu điều tra.
- HS: SGK, VBT, mô hình điện thoại thực hiện bấm số 114
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết về
số điện thoại 114 khi gặp trường hợp hỏa hoạn - Cả lớp hát Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Xe cứu hỏa”.
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: trả lời:
+ Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa cháy +Em sẽ gọi lực lượng cứu hỏa
em sẽ gọi cho lực lượng chức năng nào?
- Yêu cầu HS thực hiện thao tác trên điện thoại mô hình. + Em sẽ gọi 114
+ Để báo cho các chú lính cứu hỏa em sẽ gọi vào số nào?


- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Nguyên nhân dẫn đến cháy nhà Mục tiêu:
HS nhận biết được các vật dụng dễ gây cháy và một số - HS trình bày câu trả lời trước
nguyên nhân dẫn đến cháy nhà lớp. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 16 - HS lắng nghe nhận xét.
làm việc nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
+ Hình 1: Có hai anh em đang
+ Em quan sát được gì trong từng bức tranh?
nghịch lửa ở bên cạnh ghế sô- pha
Hình 2: Bố đang nấu ăn và có
một quyển sách đặt kế bên,
cạnh bếp ga có chai cồn, còn em thì phụ rửa rau
+ Điều gì có thể xảy ra trong mỗi hình sau, vì sao?
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
+ Hình 1: Nghịch bật lửa có
thể làm lửa cháy bén vào ghế sô-pha gây cháy.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trình bày câu trả + Hình 2: Các vật dụng như lời.
sách và cồn dễ gây cháy nếu - GV nhận xét.
không cẩn thận thì lửa bén vào

- GV đặt câu hỏi:
sách hoặc chai cồn sẽ gây
+ Ngoài những vật dụng dễ gây cháy đã nêu trên, em còn cháy nhà.
liệt kê được những vật dụng nào?
- HS lắng nghe, nhận xét.
+ Từ những vật dụng trên, theo em nguyên nhân nào dẫn
đến cháy nhà mà em biết?
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời theo hiểu biết + Que diêm, bình gas, thuốc của mình.
lá để gần nơi có vật liệu dễ
- GV giới thiệu thêm những chất sẽ gây hỏa hoạn: Xăng, cháy như sách, báo, chăn, rèn
dầu hỏa, pin - sạc dự phòng cửa,..
Lưu ý: Tuyệt đối không vừa sạc vừa dùng điện thoại đế + Que diêm hay bật lửa để
tránh nguy cơ pin nóng, gây cháy nổ
gần những vật dễ bén lửa.
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Cháy nhà có
thể xảy ra do nhiều nguyên nhân: Các thiết bị điện trong
nhà bị chập điện, bình ga bị hở, các vật dễ cháy đễ gần bếp,....
Hoạt động 2: Thiệt hại do hỏa hoạn gây ra Mục tiêu:
HS nêu được thiệt hại có thể xảy ra do hỏa hoạn và ý thức
hơn khi sử dụng những vật dụng thiết bị dễ gây hỏa hoạn. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin bài báo ở hình 3 trong + HS đọc nội dung thông tin.
SGK trang 17 và trả lời câu hỏi:
+ Nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn?
+ Nguyên nhân do chập điện tại một căn hộ.
+ Thiệt hại do hỏa hoạn đó gây ra?
+ Vụ hỏa hoạn làm nhiều
người bị thương và thiêu cháy
những tài sản có giá trị.
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời.
+ GV cho HS quan sát đoạn video về thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.
(link:https://www.youtube.com/watch?v=2sg4VFQGC6Q)


+ Hỏa hoạn đã để lại những hậu quả như thế nào?
+ Có thể gây thiệt hại về tính
- GV nhận xét, kết luận: Cháy nổ gây thiệt hại về tài sản mạng con người và tài sản.
cũng như tính mạng con người. Để lại hậu quả và gánh nặng cho xã hội...
Hoạt động 3: Điều tra những chất, vật dụng cố thể gây cháy
Mục tiêu: HS điều tra, phát hiện được những chất, vật + Gia đình bạn An có 2 thế hệ.
dụng có thể gây cháy trong nhà và nói với người lớn để có Thế hệ thứ nhất là bố mẹ, thế biên pháp phòng cháy.
hệ thứ hai là chị em An.
- Gv phát cho HS phiếu điều tra (SGK trang 17), hướng - HS trình bày kết quả trước
dẫn HS cách thực hiện và hoàn thành phiếu. lớp.
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- Gv hướng dẫn học sinh phân tích mẫu và nêu rõ nhiệm
vụ của phiếu điều tra:
+ Các em sẽ quan sát trong nhà của mình có những chất
và vật dụng nào có thể dễ gây cháy và đề xuất của em.
Bài tập sẽ được hoàn hành ở nhà và đên tiết sau các em sẽ - HS quan sát phiếu điều tra để trình bày tại lớp.
biết được nhiệm vụ cần phải
Hoạt động 4: Chia sẻ với bạn về những việc việc cần làm.
làm để phòng cháy khi ở nhà
Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi ở nhà. Cách tiến hành:
- GV sẽ chia thành 8 nhóm mỗi nhóm có 4 thành viên, các
em sẽ có thời gian thảo luận trong vòng 3 phút để nếu ra
những việc cần làm để phòng cháy khi ở nhà. Hết thời
gian thảo luận các em sẽ thực hiện chơi “Truyền điện”
*Luật chơi: Gv mời một nhóm bất kì để chia sẻ 1 việc cần
làm để phòng cháy khi ở nhà, sau khi trả lời xong các em


zalo Nhắn tin Zalo