Giáo án Bài 3: Thực hành: Đánh giá chất lượng thông tin Tin học 9 Kết nối tri thức

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: THỰC HÀNH: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm kiếm được thông tin để giải quyết vấn đề.
- Đánh giá được chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi,
bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Đánh giá được tính hữu ích của thông tin được sử dụng để giải quyết một vấn đề
cụ thể dựa trên các yếu tố xác định chất lượng thông tin. 3. Phẩm chất
- Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu. 1
- Phòng máy tính có kết nối Internet.
- Máy tính có thể sử dụng công cụ quản lí phòng máy (ví dụ: NetSupport School,...)
- Một số từ khóa giúp HS tìm kiếm thông tin về cơ sở giáo dục khi kết thúc cấp
THCS, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng HS tới yêu cầu của bài thực hành là tìm kiếm và đánh giá
thông tin để giải quyết vấn đề chọn trường sau khi tốt nghiệp THCS.
b) Nội dung: Đoạn văn bản và câu hỏi hướng HS tới các nhiệm vụ của bài thực hành.
c) Sản phẩm: Các nguồn thông tin có thể truy cập và nhu cầu đánh giá chất lượng thông tin.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.12 SGK:
Để chuẩn bị cho việc tiếp tục học tập sau khi kết thúc cấp THCS, em cần tìm hiểu thông
tin để giải quyết vấn đề lựa chọn môi trường học tập và xu hướng nghề nghiệp trong
tương lai, phù hợp với năng lực và nguyện vọng của em.
Theo em, làm thế nào để tìm kiếm được thông tin giúp giải quyết vấn đề chọn trường và
đánh giá được chất lượng thông tin mà em đã tìm được?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng kiến thức thực tiễn để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.12 SGK.
Gợi ý trả lời: 2
Để tìm kiếm được thông tin giúp giải quyết vấn đề chọn trường và đánh giá được chất
lượng thông tin mà em đã tìm được em cần xác định đúng từ khóa tìm kiếm và tìm kiếm
thông tin từ những nguồn đáng tin cậy.
Ví dụ: Thông tin về tuyển sinh vào lớp 10 cần tìm trên website của Sở Giáo dục và Đào
tạo https://hanoi.edu.vn/
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Việc đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn
đề là vô cùng quan trọng và cần thiết. Để giúp các em tìm kiếm thông tin đúng cách và
đánh giá được chất lượng thông tin thông qua các tiêu chí như tính liên quan, tính chính
xác, tính đầy đủ, tính cập nhật, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 3: Thực hành: Đánh
giá chất lượng thông tin.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhiệm vụ 1: Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu
a. Mục tiêu: HS xác định mục đích, yêu cầu trước khi thực hiện một hoạt động và phát
triển kĩ năng tìm kiếm theo mục đích và yêu cầu đó.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để
thực hành nhiệm vụ Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu nào đó.
c. Sản phẩm học tập: Danh sách các liên kết tới nội dung thông tin tìm được.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học NHIỆM VỤ 1. TÌM KIẾM THEO MỤC ĐÍCH, tập YÊU CẦU
- GV chia lớp thành các nhóm phù hợp với Yêu cầu
số lượng máy tính trong phòng thực hành - Xác định mục đích tìm kiếm và những tin học.
yêu cầu tìm kiếm cụ thể.
- GV nêu yêu cầu thực hành Nhiệm vụ 1. - Thực hiện tìm kiếm thông tin dựa trên
Tìm kiếm theo mục đích, yêu cầu. 3
- GV hướng dẫn HS xác định mục đích, mục đích và yêu cầu đã xác định.
yêu cầu tìm kiếm thông tin và thực hành Hướng dẫn tìm kiếm.
a) Xác định mục đích, yêu cầu tìm kiếm
- GV hướng dẫn HS sử dụng các công cụ thông tin
như công cụ hội thoại thông minh để - Mục đích: Tìm thông tin về các trường khoanh vùng tìm kiếm.
THPT tại địa phương để quyết định lựa
- GV yêu cầu các nhóm HS lưu lại kết quả chọn nguyện vọng đăng kí.
tìm kiếm trong một tệp văn bản hoặc tệp - Những yêu cầu tìm kiếm có thể là:
trình chiếu để có thể trình bày lại trước lớp.
+ Điểm chuẩn và chỉ tiêu tuyển sinh của
trường trong ba năm gần nhất.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tỉ lệ học sinh của trường tốt nghiệp
- HS đọc nội dung nhiệm vụ 1, kết hợp THPT và trúng tuyển vào các trường đại
quan sát hướng dẫn của GV, vận dụng học có uy tín.
kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành nhiệm vụ.
+ Những nhóm môn học mà trường có thế mạnh.
- GV quan sát quá trình thực hành nhiệm
vụ của các nhóm và hướng dẫn (nếu cần). + Các hoạt động ngoại khóa của trường.
- GV lưu ý HS về độ tin cậy của những + Khoảng cách từ nhà đến trường.
thông tin xuất hiện trên Internet.
b) Thực hiện tìm kiếm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm báo cáo kết quả thực hành.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
Kết quả tìm kiếm với từ khóa Olympic Tin 4


zalo Nhắn tin Zalo