Giáo án Bài 3 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Thực hành

450 225 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(450 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 3: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VẤN ĐỀ VIỆC LÀM Ở ĐỊA PHƯƠNG
VÀ PHÂN HÓA THU NHẬP THEO VÙNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được vấn đề việc làm ở địa phương.
- Nhận xét được sự phân hóa thu nhập theo từng vùng từ bảng số liệu cho trước. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: tư duy logic, sáng tạo thông qua việc tìm hiểu thực tế
tại địa phương và trình bày bài tìm hiểu của mình.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu địa lí: Tìm kiếm và phân tích số liệu để thấy sự phân hóa thu nhập theo vùng ở nước ta.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm các thông tin từ nguồn tin cậy để
thực hiện chủ đề học tập khám phá từ thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: đọc, sưu tầm thông tin, hình ảnh, tư liệu để tìm hiểu vấn đề việc làm ở địa
phương và phân hóa thu nhập theo vùng.
- Yêu nước: Thông qua nội dung tìm hiểu về vấn đề việc làm và sự phân hóa thu nhập,
từ đó có nhận thức đúng đắn và có hành động thiết thực giúp đỡ người có mức thu nhập thấp.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí). 1
- Lược đồ, hình ảnh, bảng số liệu, tư liệu sưu tầm về bài học Thực hành: Tìm hiểu về
vấn đề việc làm ở địa phương và phân hóa thu nhập theo vùng.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Thực hành: Tìm
hiểu về vấn đề việc làm ở địa phương và phân hóa thu nhập theo vùng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Vua Tiếng Việt”
c. Sản phẩm: HS lần lượt đưa ra đáp án về những từ khóa mà GV đã chuẩn bị.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 8 nhóm và tham gia trò chơi “Vua Tiếng Việt”. Luật chơi:
+ GV đưa ra các dãy từ khóa với các chữ
cái đã được sắp xếp sai vị trí.
+ Các nhóm thảo luận, sắp xếp lại các
chữ cái để đưa ra được từ khóa chính xác.
+ Đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều từ
khóa nhất sẽ giành chiến thắng.
- Gợi ý dãy từ khóa: 2
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhận nhiệm vụ và suy nghĩ, sắp xếp lại thứ tự chữ cái để tìm ra câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV công bố đáp án và tuyên bố đội thắng cuộc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Vấn đề việc làm vẫn là một trong những thách
thức lớn nhất của xã hội hiện nay. Tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm, đặc biệt
là đối với lao động trẻ và lao động có trình độ thấp, đang gây ra nhiều hệ lụy. 3
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việc làm và thu nhập không chỉ là vấn đề kinh tế mà
còn ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Vậy thực tế việc làm
ở địa phương ta hiện nay như thế nào? Tại sao thu nhập giữa các vùng lại có sự khác
biệt? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời qua – Bài 3: Thực hành: Tìm hiểu về
vấn đề việc làm ở địa phương và phân hóa thu nhập theo vùng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Báo cáo vấn đề việc làm tại địa phương
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm hiểu và viết báo cáo phân tích vấn đề việc làm ở địa phương.
b. Nội dung: GV chia các nhóm HS sưu tầm tư liệu và hoàn thành báo cáo phân tích
vấn đề việc làm ở địa phương.
c. Sản phẩm: Báo cáo sản phẩm của HS về phân tích vấn đề việc làm ở địa phương.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Báo cáo vấn đề việc
- GV dẫn dắt: Ngày nay nhiều địa phương đã thực hiện các làm tại địa phương
giải pháp như đẩy mạnh kết nối cung – cầu lao động, quan Báo cáo sản phẩm được
tâm đào tạo nghề ở địa phương nhằm “giữ chân” nguồn lao đính kèm ở phía dưới
động để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa Hoạt động 1. phương.
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về một số hình ảnh
việc làm ở địa phương: 4


zalo Nhắn tin Zalo