Giáo án Địa lí 9 | Giáo án Địa lí 9 mới, chuẩn nhất

707 354 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 43 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(707 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Tiết 1, Bài 1: CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM
I – MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần: 1 - Về kiến thức:
- Biết được nước ta có 54 dân tộc. Dân tộc Kinh có số dân đông nhất. Các dân tộc
của nước ta luôn đoàn kết bên nhau trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Trình bày được tình hình phân bố các dân tộc ở nước ta. 2 -Về kĩ năng:
- Xác định được trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc.
- Phân tích bảng số liệu, biểu đồ về số dân theo thành phần dân tộc để thấy được các
dân tộc có số dân khác nhau. Dân tộc Kinh chiếm khoảng 4/5 dân số cả nước. 3 -Về thái độ:
- Có tinh thần tôn trọng và đoàn kết các dân tộc.
4 - Định hướng phát triển năng lực: Góp phần hình thành cho học sinh các năng lực:
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lí, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ,...
- Năng lực chuyên biệt: sử dụng biểu đồ, số liệu thống kê, sử dụng tranh ảnh...
II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: * Giáo viên:
- Lược đồ dân tộc Việt Nam - Atlat Địa Lí Việt Nam
- Bộ tranh ảnh về đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
- Tranh ảnh về các hoạt động kinh tế của một số dân tộc Việt Nam.
- Hình 1.1 và Hình 2.1 SGK - Bảng 1.1 SGK - Tivi, máy tính… * Học sinh:
- SGK, tập bản đồ Địa Lí 9 - Atlat Địa Lí Việt Nam - Dụng cụ học tập
- Sưu tầm tranh ảnh về các dân tộc sống ở Việt Nam.
III – TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (Tình huống xuất phát: 5 phút)
1. Mục tiêu
: HS biết được Việt Nam là một quốc gia có nhiều dân tộc cùng chung sống.
Với truyền thống yêu nước, đoàn kết, các dân tộc đã sát cánh bên nhau trong suốt
quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc


2. Phương pháp - kĩ thuật: Trực quan - Khai thác kiến thức từ video, hình ảnh…
3. Phương tiện: tivi, máy tính…
4. Các bước hoạt động:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ: HS quan sát video về các dân tộc ở VN
(https://youtu.be/CQpfINQTP04HS) quan sát và TLCH:
- Em có nhận xét gì về các dân tộc ở VN?
- Em hãy nêu những biểu hiện chứng tỏ các dân tộc có sự đoàn kết , gắn bó với nhau
trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Các dân tộc có điểm nào khác nhau?
Bước 2: HS quan sát video và bằng hiểu biết để trả lời
Bước 3: HS trình bày kết quả, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học: Việt Nam là một quốc gia có nhiều
dân tộc cùng chung sống. Các dân tộc tuy khác nhau về một số đặc điểm nhưng với
truyền thống yêu nước, đoàn kết, các dân tộc đã sát cánh bên nhau trong suốt quá
trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
cộng đồng các dân tộc ở VN: các dân tộc VN có đặc điểm gì? Sự phân bố của các dân tộc….
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
HOẠT ĐỘNG 1: Các dân tộc ở Việt Nam
( Thời gian : 20 phút)
1.Mục tiêu: - HS biết được nước ta có 54 dân tộc. Dân tộc Kinh có số dân đông
nhất. Các dân tộc có đặc trưng riêng về văn hóa thể hiện trong ngôn ngữ, trang phục, phong tuc, tập quán…
- HS biết được các dân tộc có số dân khác nhau và trình độ phát triển kinh tế khác
nhau, mỗi dân tộc có kinh nghiệm riêng trong sản xuất.
2.Phương pháp/ kĩ thuật dạy học: Trực quan, đàm thoại/Sử dụng tranh ảnh, SGK
3.Phương tiện: Hình ảnh về trang phục, phong tục, hoạt động kinh tế của các dân tộc
4.Hình thức tổ chức hoạt động : HS hoạt động cá nhân
Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng

Bước 1: Giao nhiệm vụ
1-Các dân tộc ở Việt Nam:
GV: cho HS xem tranh về đại gia đình các dân tộc Việt Nam
- Hình 1.1 SGK - Bảng 1.1 SGK
- Nước ta có 54 dân tộc.
- Dân tộc Việt (Kinh) có số
dân đông nhất , chiếm 86.2
% dân số cả nước - có nhiều
kinh nghiệm trong thâm canh
lúa nước, có nhiều nghề thủ
công đạt mức độ tinh xảo, là
lực lượng đông đảo trong các
ngành kinh tế và khoa học kĩ thuật.
- Các dân tộc ít người
Học sinh trả lời các câu hỏi:
chiếm 13.8 % ds cả nước – có
trình độ phát triển kinh tế
? Dựa vào những hiểu biết của cá nhân cho biết nước ta có khác nhau, mỗi dân tộc có bao nhiêu dân tộc?
kinh nghiệm riêng trong sản
? Các dân tộc Việt Nam có những đặc điểm nào giống và xuất và đời sống khác nhau?


- (GV gợi ý cho HS trình bày một số nét khác nhau giữa các
dân tộc về văn hoá, ngôn ngữ, trang phục, quần cư, phong tục tập quán…)
?Cho biết dân tộc nào có số dân đông nhất? Chiếm tỉ lệ bao nhiêu?
? Thử nêu đặc điểm của dân tộc Việt (Kinh)?
? Các dân tộc ít người có phong tục, tập quán canh tác ntn?
? Hãy kể tên 1số sản phẩm thủ công tiêu biểu của các dân
tộc ít người mà em biết?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - trả lời
Bước 3: HS trình bày trước lớp, các HS khác nhận xét bổ sung
Bước 4: GV chuẩn xác kiến thức và cho HS ghi bài: Mở rộng:
- GV nhấn mạnh về vai trò của 1 bộ phận người Việt sống ở
nước ngoài họ cũng thuộc cộng đồng các dân tộc VN
- Quan sát Hình 1.2 SGK và các hình ảnh sau em có nhận
xét gì về lớp học ở vùng cao này? Từ đó GV giáo dục HS
lòng yêu mến, chia sẻ những khó khăn hiện nay của các dân tộc ít người.


zalo Nhắn tin Zalo