Giáo án Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện Tin học 9 Cánh diều

105 53 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(105 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: THỰC HÀNH TRÌNH BÀY THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN TRONG
TRAO ĐỔI VÀ HỢP TÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ:
- Thực hành các thao tác đính kèm tệp vào bài trình chiếu và sơ đồ tư duy. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Thực hiện thành thạo các thao tác đính kèm tệp (văn bản, ảnh, âm thanh, video,
trang tính) vào bài trình chiếu và sơ đồ tư duy để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác. 3. Phẩm chất:
- Thành thạo kĩ năng tin học, yêu thích các môn học khác.
- Chăm chỉ trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Máy tính cài đặt phần mềm MindManager.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9. 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS chuẩn bị tâm thế để thực hành.
b. Nội dung: GV giới thiệu nội dung thực hành; HS lắng nghe và sẵn sàng thực hành.
c. Sản phẩm học tập: Nội dung nhiệm vụ thực hành.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm và phân công HS vào các máy.
- GV giới thiệu nội dung thực hành: Thực hiện các thao tác đính kèm tệp (văn bản,
ảnh, âm thanh, video, trang tính) vào bài trình chiếu để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, ổn định chỗ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV kiểm tra tệp sơ đồ các nhóm đã khởi tạo từ tiết trước.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và cho HS vào bài học: Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa
phương tiện trong trao đổi và hợp tác.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác
a. Mục tiêu: Thực hiện thành thạo các thao tác đính kèm tệp (văn bản, ảnh, âm thanh,
video, trang tỉnh) vào bài trình chiếu và sơ đồ tư duy để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác.
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành Trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác.
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học Bảng 1. Gợi ý một số chủ đề và vấn đề tập cần giải quyết.
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm
Vấn đề cần giải STT Chủ đề
3 – 4 HS (các HS ở hai máy tính cạnh quyết nhau). Quảng bá tốt cho - GV nêu nhiệm vụ: điểm du lịch với Địa điểm du 1 các thông tin đa
+ Hãy sử dụng bài trình chiếu hoặc sơ lịch dạng, hấp dẫn và
đồ tư duy để trình bày thông tin về một trực quan.
chủ đề, trong đó có vấn đề cần trao đổi,
hợp tác để giải quyết. Giới thiệu được nội dung buổi Lễ
+ Hãy đính kèm các dạng thông tin Lễ Khai khai giảng năm
phong phú (văn bản, ảnh, âm thanh, 2
giảng năm học mới với các
video, trang tính) cho vấn đề cần trao học mới thông tin minh họa đổi, thảo luận. phong phú và trang
- GV gợi ý một số chủ đề và vấn đề cần trọng.
giải quyết, các nhóm lựa chọn chủ đề và Đề xuất được các phần công nhiệm vụ. chủ đề hoạt động
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
Câu lạc bộ của câu lạc bộ Tin 3 tập Tin học học với thông tin sinh động và phù
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học, hợp.
thảo luận lựa chọn chủ đề, phân công và thực hành nhiệm vụ. 4
Giải bài tập Xác định được bài môn Vật lí toán và cách giải
- GV quan sát; định hướng HS (nếu cần). quyết với các
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thông tin phong thảo luận phú, phù hợp để hỗ trợ quá trình trao
- GV tổ chức cho các nhóm trình bày sản 3
phẩm. Các nhóm tự đánh giá và đánh giá đổi và thảo luận.
chéo; góp ý bổ sung cho nhóm bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá; khen ngợi các
nhóm tạo bài trình bày đẹp và có nhiều
nội dung; rút kinh nghiệm đối với các nhóm làm chưa tốt. - GV tổng kết.
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để trình bày thông tin đa phương
tiện trong trao đổi và hợp tác
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế và thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm của HS trong phần Vận dụng SGK trang 35.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ về nhà, yêu cầu cá nhân HS thực hiện bài tập Vận dụng SGK tr.35:
Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ Tin học tuần tới, các bạn muốn trao đổi, thảo luận về
chủ đề “An toàn khi sử dụng mạng xã hội". Em hãy tạo bài trình chiếu hoặc sơ đồ tư
duy để trình bày các vấn đề cần thảo luận. Trong đó, hãy đính kèm các loại tệp khác
nhau (văn bản, ảnh, video,...) để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình trao đổi, thảo luận.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về nhà thực hiện nhiệm vụ.
- GV gợi ý có thể đưa vào bài trình bày về chủ đề “An toàn khi sử dụng mạng xã hội” các nội dung sau đây:
+ Một số hậu quả về sử dụng mạng xã hội không an toàn: Bị mất thông tin cá nhân,
bị lừa đảo về tài chính, bị xúc phạm, bôi nhọ nhân phẩm và danh dự. 4


zalo Nhắn tin Zalo