TUẦN 34
CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 1: BỀ MẶT TRÁI ĐẤT (TIẾT 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- HS chỉ và nói được các đới khí hậu trên lược đồ.
- HS thực hành với quả địa cầu để xác định vị trí các đới khí hậu trên trái đất.
- HS biết được hoạt động tiêu biểu của con người ở từng đới khí hậu. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Tạo hứng thú và gợi mở những HS về khí hậu ở khắp nơi trên trái đất.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ,yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, quả địa cầu,SGK . - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi mở những HS về
khí hậu ở khắp nơi trên trái đất. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Chú thỏ con”. - Cả lớp hát
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu
+ Khí hậu trên mọi nơi trên trái đất có giống nhau trả lời: không ? + Không
+Nêu tên một nơi lạnh nhất và nơi nóng nhất trên
trái đất mà em biết?
+ Lạnh nhất là phía đông của
cực nam âm 98 độ C.Nơi nóng
nhất trên trái đất là Thung
lũng chết vũng sa mạc phía
GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời trước lớp đông Califormia Mỹ.
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Bề mặt + Mỗi HS tự liên hệ trái đất”. B. KHÁM PHÁ
- HS trình bày câu trả lời trước
Hoạt động 1: Tìm hiểu các đới khí hậu trên trái lớp. đất. - HS lắng nghe nhận xét.
Mục tiêu: HS chỉ và nói được các đới khí hậu trên lược đồ. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 11 trong sgk trang
126 và trả lời câu hỏi:
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
+ Có bao nhiêu đới khí hậu trên trái đất hãy kể tên
các đới khí hậu đó?
+ Giải thích đới nóng, đới ôn hòa, đới lạnh.
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời
+ Có 5 đới khí hậu (1 đới nóng
(nhiệt đới) 2 ôn hòa 2 đới lạnh)
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Trên trái
đất có các đới khí: đới nóng, ôn hòa, đới lạnh.
+ Đới nóng từ chí tuyến bắc
Hoạt động 2: Thực hành quan sát trên quả địa
đến chí tuyến nam, quanh năm cầu.
có góc chiếu sáng của mặt trời
Mục tiêu: HS thực hành vào quà địa càu để xác lúc giữa trưa tương đối lớn,
định ví trí các đới khí hậu trên bề mặt trái đất.
lượng nhiệt hấp thụ được Cách tiến hành:
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS tìm nhiều quanh năm nóng....
các đới khí hậu trên quả địa cầu.
- GV đề nghị HS xác định ví trí của Việt Nam trên - HS trình bày kết quả trước
quả địa cầu để biết Việt Nam thuộc đới khí hậu lớp
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ và
- HS lắng nghe GV nhận xét
trình bày theo sơ đồ trên bảng.
- GV nhận xét, kết luận: + Có 5 đới khí hậu (1 đới
nóng (nhiệt đới) 2 ôn hòa 2 đới lạnh)
+Việt Nam nằm trong đới khí hậu nhiệt đới có gió
mùa hoạt động quanh năm vì thế khí hậu của VN là
khí hậu nhiệt đới gió mùa.VN thuộc đới nóng .
Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động tiêu biểu của
con người ở từng đới khí hậu.
- HS quan sát sơ đồ, tìm câu
Mục tiêu: HS biết được hoạt động tiêu biểu của trả lời..
con người ở từng đới khí hậu.
+ Có 5 đới khí hậu (1 đới nóng Cách tiến hành:
(nhiệt đới) 2 ôn hòa 2 đới Bước 1:
GV đề nghị HS quan sát các hình từ 12-17 trang lạnh)
126 ,127 trong SGK (video clip về sinh hoạt của +Việt Nam nằm trong đới khí
con người ở các đới khí hậu khác nhau trên trái đất .
hậu nhiệt đới có gió mùa hoạt
GV chia nhóm và gợi ý các câu hỏi cho từng động quanh năm vì thế khí hậu hình.
của VN là khí hậu nhiệt đới gió
mùa.VN thuộc đới nóng .
- Đại diện nhóm lên bảng trình
bày trên quả địa cầu .
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
+Hình 12 thể hiện hoạt động ở đới khí hậu nào?
Vì sao em biết ? Con người ở hình đó đang làm gì?
-GV kết luận : Ở các đới khí hậu khác nhau thì
sinh hoạt của con người cũng khác nhau. Bước 2: GV nêu yêu câu
- GV cho HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau
- HS hoạt động cặp đôi hỏi –
+ Việt Nam thuộc đới khí hậu nào ?
+ Kể một số hoạt động của người dân Việt Nam ? đáp
- GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp.
- GV kết luận: Việt Nam nằm ở đới nóng ,thuận lợi
cho việc trồng nhiều loại cây (lúa ngô cà phê cao -HS trả lời theo gợi ý
su hồ tiêu vải………) chăn nuôi .
-HS trả lời các câu hỏi
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Giáo án Bài 30: Bề mặt trái đất Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo
651
326 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(651 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 34
CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 1: BỀ MẶT TRÁI ĐẤT (TIẾT 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- HS chỉ và nói được các đới khí hậu trên lược đồ.
- HS thực hành với quả địa cầu để xác định vị trí các đới khí hậu trên trái đất.
- HS biết được hoạt động tiêu biểu của con người ở từng đới khí hậu.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Tạo hứng thú và gợi mở những HS về khí hậu ở khắp nơi trên
trái đất.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ,yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: bài hát, quả địa cầu,SGK .
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi mở những HS về
khí hậu ở khắp nơi trên trái đất.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Chú thỏ con”.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Khí hậu trên mọi nơi trên trái đất có giống nhau
không ?
+Nêu tên một nơi lạnh nhất và nơi nóng nhất trên
trái đất mà em biết?
- Cả lớp hát
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu
trả lời:
+ Không
+ Lạnh nhất là phía đông của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Bề mặt
trái đất”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu các đới khí hậu trên trái
đất.
Mục tiêu: HS chỉ và nói được các đới khí hậu trên
lược đồ.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 11 trong sgk trang
126 và trả lời câu hỏi:
+ Có bao nhiêu đới khí hậu trên trái đất hãy kể tên
các đới khí hậu đó?
+ Giải thích đới nóng, đới ôn hòa, đới lạnh.
- GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời
cực nam âm 98 độ C.Nơi nóng
nhất trên trái đất là Thung
lũng chết vũng sa mạc phía
đông Califormia Mỹ.
+ Mỗi HS tự liên hệ
- HS trình bày câu trả lời trước
lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS quan sát tranh, tìm câu trả
lời
+ Có 5 đới khí hậu (1 đới nóng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Trên trái
đất có các đới khí: đới nóng, ôn hòa, đới lạnh.
Hoạt động 2: Thực hành quan sát trên quả địa
cầu.
Mục tiêu: HS thực hành vào quà địa càu để xác
định ví trí các đới khí hậu trên bề mặt trái đất.
Cách tiến hành:
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS tìm
các đới khí hậu trên quả địa cầu.
- GV đề nghị HS xác định ví trí của Việt Nam trên
quả địa cầu để biết Việt Nam thuộc đới khí hậu
- GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ và
trình bày theo sơ đồ trên bảng.
- GV nhận xét, kết luận: + Có 5 đới khí hậu (1 đới
nóng (nhiệt đới) 2 ôn hòa 2 đới lạnh)
+Việt Nam nằm trong đới khí hậu nhiệt đới có gió
mùa hoạt động quanh năm vì thế khí hậu của VN là
khí hậu nhiệt đới gió mùa.VN thuộc đới nóng .
Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động tiêu biểu của
con người ở từng đới khí hậu.
Mục tiêu: HS biết được hoạt động tiêu biểu của
con người ở từng đới khí hậu.
Cách tiến hành:
Bước 1:
GV đề nghị HS quan sát các hình từ 12-17 trang
126 ,127 trong SGK (video clip về sinh hoạt của
con người ở các đới khí hậu khác nhau trên trái
đất .
GV chia nhóm và gợi ý các câu hỏi cho từng
hình.
(nhiệt đới) 2 ôn hòa 2 đới
lạnh)
+ Đới nóng từ chí tuyến bắc
đến chí tuyến nam, quanh năm
có góc chiếu sáng của mặt trời
lúc giữa trưa tương đối lớn,
lượng nhiệt hấp thụ được
nhiều quanh năm nóng....
- HS trình bày kết quả trước
lớp
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS quan sát sơ đồ, tìm câu
trả lời..
+ Có 5 đới khí hậu (1 đới nóng
(nhiệt đới) 2 ôn hòa 2 đới
lạnh)
+Việt Nam nằm trong đới khí
hậu nhiệt đới có gió mùa hoạt
động quanh năm vì thế khí hậu
của VN là khí hậu nhiệt đới gió
mùa.VN thuộc đới nóng .
- Đại diện nhóm lên bảng trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+Hình 12 thể hiện hoạt động ở đới khí hậu nào?
Vì sao em biết ? Con người ở hình đó đang làm gì?
-GV kết luận : Ở các đới khí hậu khác nhau thì
sinh hoạt của con người cũng khác nhau.
Bước 2:
GV nêu yêu câu
- GV cho HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau
+ Việt Nam thuộc đới khí hậu nào ?
+ Kể một số hoạt động của người dân Việt Nam ?
- GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp.
- GV kết luận: Việt Nam nằm ở đới nóng ,thuận lợi
cho việc trồng nhiều loại cây (lúa ngô cà phê cao
su hồ tiêu vải………) chăn nuôi .
bày trên quả địa cầu .
- HS nghe GV nhận xét, kết
luận.
- HS hoạt động cặp đôi hỏi –
đáp
-HS trả lời theo gợi ý
-HS trả lời các câu hỏi
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 34
CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
BÀI 1: ÔN TẬP VỀ TRÁI ĐẤT (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Củng cố và đánh giá được một sồ kiến thức của chủ đề Trái Đất và bầu trời
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Tạo hứng thú và gợi mở những HS về các địa danh nổi tiếng
ở Việt Nam và ở địa phương nơi sinh sống.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ,yêu nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các tranh trong bài 30 SGK, giấy Ao.
- HS: SGK, VBT, một số tranh ảnh về các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam và ở
địa phương nơi sinh sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85