Giáo án Bài 36 KHTN 9 Chân trời sáng tạo (2024): Các quy luật di truyền của Mendel

115 58 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(115 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 36: CÁC QUY LUẬT DI TRUYỀN CỦA MENDEL I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về
các quy luật di truyền của Mendel.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo
trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm, đảm bảo các thành viên trong nhóm
đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được ý tưởng của Mendel là cơ sở cho những nghiên cứu về nhân tố di truyền (gene).
+ Dựa vào thí nghiệm lai một cặp tính trạng, nêu được các thuật ngữ trong
nghiên cứu các quy luật di truyền.
+ Phân biệt, sử dụng được một số kí hiệu trong nghiên cứu di truyền học.
+ Dựa vào công thức lai một cặp tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của
Mendel, phát biểu được quy luật phân li; giải thích được kết quả thí nghiệm theo Mendel.
+ Trình bày được thí nghiệm lai phân tích. Nêu được vai trò của phép lai phân tích.
+ Dựa vào công thức lai hai tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của
Mendel. Phát biểu được quy luật phân li độc lập và tổ hợp tự do. Giải thích
được kết quả thí nghiệm theo Mendel.
- Tìm hiểu tự nhiên: Phân tích được kết quả thí nghiệm và giải thích quy luật
phân li và quy luật phân li độc lập.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức về sự phân li
độc lập, tổ hợp tự do của các cặp allele trong giảm phân và thụ tinh để giải thích
sự đa dạng, phong phú của các loài giao phối. 3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm
tìm hiểu về các quy luật di truyền của Mendel.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 9, kế hoạch bài dạy.
- Các hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1
Đọc thí nghiệm lai giữa các giống đậu hà lan khác nhau về 2 cặp tính
trạng của Mendel (SGK trang 155. 156) và thực hiện các yêu cầu sau:
1. Hoàn thiện bảng sau đây: Kiểu hình F2
Tỉ lệ kiểu hình F2 Tỉ lệ từng cặp tính trạng ở F2 Vàng, trơn Vàng : xanh = Vàng, nhăn Xanh, trơn Trơn : nhăn = Xanh, nhăn
2. Sự di truyền của tính trạng màu hạt có phụ thuộc vào sự di truyền của tính
trạng hạt không? Giải thích.
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
3. Nêu nội dung quy luật phân li độc lập.
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………… 2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 9.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập về các quy luật di truyền của Mendel. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:
+ Một cặp vợ chồng tóc xoăn sinh được hai người con, người con thứ nhất có
kiểu tóc xoăn giống bố mẹ, người con thứ hai có kiểu tóc thẳng. Vậy đặc điểm
về kiểu tóc của bố mẹ được di truyền cho con cái như thế nào? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS.
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện
thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:
+ Một cặp vợ chồng tóc xoăn sinh được hai
người con, người con thứ nhất có kiểu tóc
xoăn giống bố mẹ, người con thứ hai có kiểu
tóc thẳng. Vậy đặc điểm về kiểu tóc của bố
mẹ được di truyền cho con cái như thế nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.


zalo Nhắn tin Zalo