Giáo án Bài 37 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều (2024): Đột biến nhiễm sắc thể

108 54 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(108 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 37: ĐỘT BIẾN NHIỄM SẮC THỂ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm đột biến nhiễm sắc thể. Lấy được ví dụ minh họa.
- Trình bày được ý nghĩa và tác hại của đột biến nhiễm sắc thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự xác định được mục tiêu học tập, chủ động tìm kiếm
nguồn tài liệu liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt dưới dạng
viết và nói về khái niệm, ý nghĩa và tác hại của đột biến nhiễm sắc thể; Lắng nghe,
phản hồi và tranh biện về nội dung được giao trong hoạt động nhóm và trong tập thể lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng
học được về đột biến nhiễm sắc thể để nhận ra các hiện tượng xảy ra trong thực tiễn.
Năng lực khoa học thực nhiên:
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm đột biến nhiễm sắc thể, lấy
được ví dụ minh họa; Trình bày được ý nghĩa và tác hại của đột biến nhiễm sắc thể.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các
hiện tượng trong thực tiễn liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để tìm hiểu
về đột biến nhiễm sắc thể. 1
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ khi
được GV và bạn cùng nhóm phân công.
- Trung thực, cẩn thận trong trình bày kết quả học tập của cá nhân và của nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Khoa học tự nhiên 9 - Cánh Diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Hình ảnh 37.1 - 37.6 và các hình ảnh, video liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể
và ứng dụng trong thực tiễn.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Khoa học tự nhiên 9 - Cánh Diều.
- Sưu tầm thêm thông tin, hình ảnh, video, tài liệu,... liên quan đến đột biến nhiễm
sắc thể trong thực tiễn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thu hút, tạo hứng thú học tập cho HS, tạo tính huống và xác định vấn đề học tập.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng và tham gia trò chơi,
từ đó, tạo sự thu hút, hứng thú học tập cho HS.
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi, yêu cầu các nhóm HS (3 - 4 HS) phân biệt quả bình thường và quả
bị đột biến nhiễm sắc thể trong các thẻ dưới đây (thời gian 3 phút): 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, thảo luận, tham gia trò chơi.
- GV quản trò, quan sát quá trình tham gia trò chơi của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm báo cáo sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chấm điểm, tuyên dương những nhóm hoàn thành nhanh nhất,
khích lệ các nhóm chưa hoàn thành trong thời gian quy định.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hiện nay, các nhà khoa học đã tạo được nhiều giống cây
ăn quả không hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao và giá trị thương mại cao ví dụ như nho,
dưa hấu, cam, quýt, chuối,... Vậy các giống cây ăn quả không hạt được tạo ra bằng
phương pháp nào? Đây là một trong những nội dung chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học
này, để có câu trả lời chính xác và đầy đủ chúng ta cùng vào - Bài 37: Đột biến nhiễm sắc thể.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đột biến nhiễm sắc thể
a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm đột biến nhiễm sắc thể. Lấy được ví dụ minh họa. 3
b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc hiểu mục I, quan sát Hình 37.1 SGK tr.180 và
tìm hiểu về Khái niệm đột biến nhiễm sắc thể.
c. Sản phẩm học tập: Khái niệm đột biến nhiễm sắc thể.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. KHÁI NIỆM ĐỘT BIẾN
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát Hình 37.1 NHIỄM SẮC THỂ
và hoàn thành Phiếu học tập số 1 (Đính kèm dưới hoạt - Đột biến nhiễm sắc thể là động).
sự biến đổi trong cấu trúc
hoặc số lượng của nhiễm sắc thể.
- Dựa trên câu trả lời của các nhóm, GV yêu cầu HS rút ra
kết luận về khái niệm đột biến nhiễm sắc thể.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình 37.1, đọc thông tin mục I SGK tr.180
và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
- GV quan sát; định hướng HS (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV sử dụng https://wheelofnames.com/ mời đại diện nhóm HS trình bày.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. 4


zalo Nhắn tin Zalo