Giáo án Bài 4: Giữ vệ sinh xung quanh nhà Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

1.1 K 530 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1060 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 3
Tuần 4
Tiết: 7
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 4: GIỮ VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Kể tên và làm được một số việc phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Giải thích được một cách đơn giản tại sao cần phải giữ vệ sinh xung quanh
nhà.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Có ý thức giữ vệ sinh xung quanh nhà và biết cách vệ sinh
nhà ở sạch sẽ, gọn gàng.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các tranh trong sách GK của bài 4; bài hát; quả bóng cho trò chơi khởi
động ở tiết 1; phiếu quan sát; gấu bông để đóng vai ở tiết 2.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi
những hiểu biết đã của HS về khu phố
đang sinh sống để dẫn dắt vào bài học
mới.
Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS trò chơi “Chuyền
bóng”.
- GV phổ biến luật chơi: Gv mở bài hát
cho lớp hát theo cùng chuyền bóng.
Khi GV cho dừng bài hát vào thời điểm
thích hợp, HS nào giữ bóng sẽ trlời câu
hỏi: Em thích nơi nào nhất trong khu vực
gia đình mình đang sống? Vì sao?. Cứ thế
chơi đến hết thời gian quy định.
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Giữ vệ sinh xung quanh nhà”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Sự cần thiết phải giữ vệ
sinh xung quanh nhà.
Mục tiêu: HS biết được sự cần thiết phải
giữ vệ sinh xung quanh nhà.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1,2,3
trong sgk trang 20 làm việc với nhóm
4. Kể lại câu chuyện của bạn Nam.
- Cả lớp hát theo và tham gia trò chơi, trả
lời câu hỏi theo ý của mình. Có thể là:
+ Em thích chơi cùng bạn trên con
đường lát gạch hoa công viên,
sạch đẹp.
+ Em thích khoản nhỏ sân thượng nhà
em sạch, không bụi, đất. Đứng
nơi đó em ngắm nhìn được nhiều chỗ
khác, thấy được mặt trời mọc buổi sáng,
mặt trời lặn buổi chiều.
+ Em thích vui đùa cùng bạn nơi gốc đa
đầu làng, cạnh hồ sen nơi đó sạch,
gió mát, hương sen thơm, không
khí trong lành, …
- HS quan sát tranh thực hiện kể theo
nội dung tranh
+ Tranh 1: Buổi trưa, trên đường đi học
về, bạn Nam thấy trước cổng nhà một
đống rác lớn, xung quanh chuột
gián đang mùi hôi thối bốc lên rất
khó chịu.
+ Tranh 2: Buổi chiều, trên đường đi đá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mời đại diện nhóm kể lại câu chuyện.
- GV đặt câu hỏi:
+ Nam đã nói với bố mẹ điều gì?
+ Gia đình Nam sẽ làm để giữ vệ sinh
xung quanh nhà?
- GV nhận xét, kết luận: Giữ gìn xung
quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, chuột,
gián không còn nơi trú ần, góp phần tạo
bầu không khí trong lành, giúp em gia
đình sức khoẻ tốt, phòng tránh được
bóng, bạn Nam đọc được bảng tin của
khu phố với nội dung kêu gọi mọi người
dân cùng thực hiện những việc làm để
giữ vệ sinh nhà ở.
+ Tranh 3: Buổi tối, trong lúc ngồi bàn
ăn, bạn Nam đề xuất với bố mẹ làm thế
nào để cổng nhà mình không còn rác
nữa.
- HS trình bày trước lớp, các nhóm khác
nhận xét, bổ sung.
- Nam đã nói: Bố ơi, làm thế nào để cổng
nhà mình không còn rác nữa. Nam
thấy trước cổng nhà có một đống rác thật
to, thật hôi.
- Sẽ nói với bác tổ trưởng khu phố, vận
động mọi người cùng để rác đúng nơi
qui định. (hoặc: sẽ quét dọn, hốt rác đem
rác đến nơi qui định mỗi ngày).
HS nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiều bệnh tật.
Hoạt động 2: Việc làm giữ vệ sinh xung
quanh nhà.
Mục tiêu: HS biết được một số việc làm
phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình
4,5,6,7 trong SGK trang 21 trả lời câu
hỏi: Mọi người trong các hình đang làm
gì? Nêu ích lợi của những việc làm đó?
- GV nhận xét, kết luận: Mọi người dân
trong khu phố chung tay thực hiện những
việc làm giúp giữ vệ sinh nơi mình đang
sinh sống.
Hoạt động 3: Tìm hiểu thực trạng vệ
sinh nơi em ở.
Mục tiêu: HS tìm hiểu được thực trạng
vệ sinh xung quanh nơi ở.
Cách tiến hành:
- GV phát cho HS phiếu điều tra như
- HS theo nhóm đôi quan sát và trả lời
+ Tranh 4: Mọi người đang vệ sinh
đường phố, giúp đường phố sạch, đẹp
hơn.
Tranh 5: Mọi người đang tỉa cành cây,
làm cho cây trông gọn, đẹp, tránh được
nguy hiểm khi có mưa to, gió lớn.
+ Tranh 6: Vệ sinh chuồng trại, tránh
được mùi hôi thối làm ô nhiễm bầu
không khí.
+ Tranh 7: Vớt rác trên dòng kênh, tránh
ô nhiễm nguồn nước, giúp dòng chảy
được thông.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện phiếu điều tra:
Khu vực q.sát Thực trạng
v.sinh
Đề xuất
g.pháp
Sân trước nhà nhiều
rụng
Quét dọn sạch.
Chuồng trại
sau nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong SGK trang 21, HDHS cách thực
hiện hoàn thành phiếu.
- GV mời HS lên trình bày
- GV nhận xét, kết luận: Mỗi gia đình cần
bỏ rác đúng nơi qui định, giữ sạch sân
vườn, khu vệ sinh chuồng trại chăn
nuôi,… để phòng tránh bệnh tật và bảo vệ
sức khoẻ..
Hoạt động 4: Thực hành
Mục tiêu: HS làm được một số việc phù
hợp để giữ vệ sinh xung quanh nơi ở.
- GV nêu yêu cầu: Em cùng bố mẹ, người
thân làm vệ sinh các khu vực xung quanh
nơi em ở sau khi học xong bài này, sẽ báo
cáo việc đã làm vào tiết sau.
Hoạt động tiếp nối sau bài học:
- Gv yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thực
trạng vệ sinh xung quanh nơi cùng
người thân vệ sinh các khu vực xung
quanh nơi ở của mình.
Cây cối xung
quanh nhà
Hàng rào phía
cổng,…
- HS trình bày kết quả trước lớp.
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe, về nhà thực hành cùng
người thân, ghi nhận các việc làm và báo
cáo vào tiết học sau.
- Lắng nghe thực hiện với người thân
ở nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 3 Tuần 4 Tiết: 7 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 4: GIỮ VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Kể tên và làm được một số việc phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Giải thích được một cách đơn giản tại sao cần phải giữ vệ sinh xung quanh nhà. 2. Năng lực:
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Có ý thức giữ vệ sinh xung quanh nhà và biết cách vệ sinh
nhà ở sạch sẽ, gọn gàng.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các tranh trong sách GK của bài 4; bài hát; quả bóng cho trò chơi khởi
động ở tiết 1; phiếu quan sát; gấu bông để đóng vai ở tiết 2. - HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về khu phố
đang sinh sống để dẫn dắt vào bài học mới. Cách tiến hành:


- GV tổ chức cho HS trò chơi “Chuyền - Cả lớp hát theo và tham gia trò chơi, trả bóng”.
lời câu hỏi theo ý của mình. Có thể là:
- GV phổ biến luật chơi: Gv mở bài hát + Em thích chơi cùng bạn trên con
cho lớp hát theo và cùng chuyền bóng. đường lát gạch hoa ở công viên, vì nó
Khi GV cho dừng bài hát vào thời điểm sạch đẹp.
thích hợp, HS nào giữ bóng sẽ trả lời câu + Em thích khoản nhỏ sân thượng nhà
hỏi: Em thích nơi nào nhất trong khu vực em vì nó sạch, không có bụi, đất. Đứng
gia đình mình đang sống? Vì sao?. Cứ thế nơi đó em ngắm nhìn được nhiều chỗ
chơi đến hết thời gian quy định.
khác, thấy được mặt trời mọc buổi sáng,
mặt trời lặn buổi chiều.
+ Em thích vui đùa cùng bạn nơi gốc đa
đầu làng, cạnh hồ sen vì nơi đó sạch, có
gió mát, có hương sen thơm, có không khí trong lành, …
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Giữ vệ sinh xung quanh nhà”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Sự cần thiết phải giữ vệ sinh xung quanh nhà.
Mục tiêu: HS biết được sự cần thiết phải
giữ vệ sinh xung quanh nhà. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1,2,3 - HS quan sát tranh và thực hiện kể theo
trong sgk trang 20 và làm việc với nhóm nội dung tranh
4. Kể lại câu chuyện của bạn Nam.
+ Tranh 1: Buổi trưa, trên đường đi học
về, bạn Nam thấy trước cổng nhà có một
đống rác lớn, xung quanh có chuột và
gián đang bò và mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.
+ Tranh 2: Buổi chiều, trên đường đi đá


bóng, bạn Nam đọc được bảng tin của
khu phố với nội dung kêu gọi mọi người
dân cùng thực hiện những việc làm để giữ vệ sinh nhà ở.
+ Tranh 3: Buổi tối, trong lúc ngồi bàn
ăn, bạn Nam đề xuất với bố mẹ làm thế
nào để cổng nhà mình không còn rác nữa.
- HS trình bày trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nam đã nói: Bố ơi, làm thế nào để cổng
nhà mình không còn rác nữa. Vì Nam
- Mời đại diện nhóm kể lại câu chuyện.
thấy trước cổng nhà có một đống rác thật to, thật hôi. - GV đặt câu hỏi:
- Sẽ nói với bác tổ trưởng khu phố, vận
+ Nam đã nói với bố mẹ điều gì?
động mọi người cùng để rác đúng nơi
qui định. (hoặc: sẽ quét dọn, hốt rác đem
rác đến nơi qui định mỗi ngày). HS nhận xét, bổ sung.
+ Gia đình Nam sẽ làm gì để giữ vệ sinh - Lắng nghe. xung quanh nhà?
- GV nhận xét, kết luận: Giữ gìn xung
quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, chuột,
gián không còn nơi trú ần, góp phần tạo
bầu không khí trong lành, giúp em và gia
đình có sức khoẻ tốt, phòng tránh được

nhiều bệnh tật.
Hoạt động 2: Việc làm giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- HS theo nhóm đôi quan sát và trả lời
Mục tiêu: HS biết được một số việc làm + Tranh 4: Mọi người đang vệ sinh
phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
đường phố, giúp đường phố sạch, đẹp Cách tiến hành: hơn.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình Tranh 5: Mọi người đang tỉa cành cây,
4,5,6,7 trong SGK trang 21 và trả lời câu làm cho cây trông gọn, đẹp, tránh được
hỏi: Mọi người trong các hình đang làm nguy hiểm khi có mưa to, gió lớn.
gì? Nêu ích lợi của những việc làm đó?
+ Tranh 6: Vệ sinh chuồng trại, tránh
được mùi hôi thối làm ô nhiễm bầu không khí.
+ Tranh 7: Vớt rác trên dòng kênh, tránh
ô nhiễm nguồn nước, giúp dòng chảy được thông.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, kết luận: Mọi người dân
trong khu phố chung tay thực hiện những
việc làm giúp giữ vệ sinh nơi mình đang sinh sống.
Hoạt động 3: Tìm hiểu thực trạng vệ
- HS thực hiện phiếu điều tra: sinh nơi em ở. Khu vực q.sát Thực trạng Đề xuất
Mục tiêu: HS tìm hiểu được thực trạng v.sinh g.pháp vệ sinh xung quanh nơi ở. Sân trước nhà
Có nhiều lá Quét dọn sạch. Cách tiến hành: rụng
- GV phát cho HS phiếu điều tra như Chuồng trại sau nhà


zalo Nhắn tin Zalo