Giáo án Bài 4 Lịch sử 8 Kết nối tri thức: Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX

135 68 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(135 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI
ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
BÀI 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày những nét chính về quá trình xâm nhập của thực dân phương Tây vào
các nước Đông Nam Á.
- Nêu được những nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, hội các
nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
- tả được những nét bản của cuộc đấu tranh các nước Đông Nam Á chống
ách đô hộ của thực dân phương Tây.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của GV.
- Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định, liên hệ thực tế.
3. Phẩm chất
- Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ.
- Có thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân.
- Đồng tình và khâm phục các cuộc đấu tranh của nhân dân Đông Nam Á chống chủ
nghĩa thực dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ khu vực Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát lược đồ Đông Nam Á, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xác
định và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
c. Sản phẩm: HS chỉ trên lược đồ và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát lược đồ các nước Đông Nam Á.
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồtrả lời câu hỏi: Xác định vị trí và nhận xét về vị trí
của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS đứng trước bảng lớp, chỉ trên sơ đồ và nhận xét.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Do vị trị chiến lược của khu vực nên Đông Nam Á sớm bị các nước tư bản phương Tây
nhòm ngó, xâm lược.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Những cuộc phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV, đã mở đường cho các thương nhân phương
Tây, theo sau đó là các nhà truyền giáo tiến vào Đông Nam Á mở ra một thời kì đầy biến
động cho các quốc gia trong khu vực, tiếp xúc văn hoá, giao lưu buôn bán, các nước
Đông Nam Á phong kiến đang trong quá trình suy yếu dần trở thành đối tượng xâm lược
của chủ nghĩa thực dân phương Tây.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 4 – Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế
kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái quát quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương
Tây
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được khái quát quá trình xâm nhập
Đông Nam Á của thực dân phương Tây.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, khai thác Hình 4.2, đọc thông tin trong
mục 1 SGK tr.19, 20 trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về quá trình xâm nhập của
thực dân phương Tây vào các nước Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ
XIX.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân
phương Tây và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, khai thác
Hình 4.2, nội dung thông tin trong bảng SGK tr.19,
20 trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về quá
trình xâm nhập của thực dân phương Tây vào các
nước Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế
kỉ XIX.
1. Khái quát quá trình xâm
nhập Đông Nam Á của thực
dân phương Tây
- Ở In-đô-nê-xi-a:
+ Thế kỉ XVI: Thực dân Bồ
Đào Nha xâm nhập.
+ Giữa thế kỉ XIX: Lan đã
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giới thiệu cho HS nội dung liên quan đến con
tàu Phlo-đơ Ma:
+ Con tàu trọng tải 400 tấn, một tàu chiến của
Bồ Đào Nha được đóng ở Li-xbon năm 1502.
+ Trong lịch sử hoạt động của tàu, đã từng tham
gia nhiều trận đánh lớn, do thuyền trưởng đồng thời
vị tướng hải quân nổi danh của Bồ Đào Nha An-
phông-xô đơ An-búc-cơ chỉ huy.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS khai thác hình ảnh, thông tin trong mục trả
lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả, hoạt động thảo luận
- GV mời đại diện 1 2 HS trình bày khái quát quá
trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương
Tây.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe nhận xét, bổ
sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
hoàn thành xâm lược.
- Ở Ma Lai, Miến Điện:
+ Thế kỉ XVI: Anh, Pháp,
Lan tranh chấp.
+ Cuối thế kỉ XIX: thực dân
Anh tiến hành tranh chấp.
- Ở Phi-líp-pin:
+ Giữa thế kỉ XVI: Tây Ban
Nha đánh chiếm.
+ Năm 1898: Mỹ xâm lược
biến nước này thành thuộc địa.
- Ở ba nước Đông Dương:
+ Thế kỉ XVI: nhiều nước thực
dân tranh giành ảnh hưởng.
+ Cuối thế kỉ XIX: Pháp độc
chiếm ba nước Đông Dương.
- Xiêm: giữ được nền độc
lập tương đối.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI
ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
BÀI 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ XVI ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày những nét chính về quá trình xâm nhập của thực dân phương Tây vào các nước Đông Nam Á.
- Nêu được những nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở các
nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
- Mô tả được những nét cơ bản của cuộc đấu tranh ở các nước Đông Nam Á chống
ách đô hộ của thực dân phương Tây. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:


- Biết khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của GV.
- Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định, liên hệ thực tế. 3. Phẩm chất
- Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ.
- Có thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân.
- Đồng tình và khâm phục các cuộc đấu tranh của nhân dân Đông Nam Á chống chủ nghĩa thực dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ khu vực Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát lược đồ Đông Nam Á, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xác
định và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.
c. Sản phẩm: HS chỉ trên lược đồ và nêu nhận xét về vị trí các nước trong khu vực.


d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát lược đồ các nước Đông Nam Á.
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí và nhận xét về vị trí
của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS đứng trước bảng lớp, chỉ trên sơ đồ và nhận xét.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Do vị trị chiến lược của khu vực nên Đông Nam Á sớm bị các nước tư bản phương Tây
nhòm ngó, xâm lược.


+ Những cuộc phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV, đã mở đường cho các thương nhân phương
Tây, theo sau đó là các nhà truyền giáo tiến vào Đông Nam Á mở ra một thời kì đầy biến
động cho các quốc gia trong khu vực, tiếp xúc văn hoá, giao lưu buôn bán, các nước
Đông Nam Á phong kiến đang trong quá trình suy yếu dần trở thành đối tượng xâm lược
của chủ nghĩa thực dân phương Tây.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 4 – Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái quát quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương Tây
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được khái quát quá trình xâm nhập
Đông Nam Á của thực dân phương Tây.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, khai thác Hình 4.2, đọc thông tin trong
mục 1 SGK tr.19, 20 và trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về quá trình xâm nhập của
thực dân phương Tây vào các nước Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân
phương Tây và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái quát quá trình xâm
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, khai thác nhập Đông Nam Á của thực
Hình 4.2, nội dung thông tin trong bảng SGK tr.19, dân phương Tây
20 và trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về quá - Ở In-đô-nê-xi-a:
trình xâm nhập của thực dân phương Tây vào các + Thế kỉ XVI: Thực dân Bồ
nước Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế Đào Nha xâm nhập. kỉ XIX.
+ Giữa thế kỉ XIX: Hà Lan đã


zalo Nhắn tin Zalo