Giáo án Bài 4: Một số vấn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet Tin học 9 Kết nối tri thức

171 86 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(171 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
BÀI 4: MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÍ VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời
sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử
dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin.
- Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt
động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi,
bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Hiểu biết cơ bản về pháp luật, đạo đức và văn hoá liên quan đến sử dụng tài
nguyên thông tin và giao tiếp trên mạng. 1
- Nêu được ví dụ minh hoạ về tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với
đời sống con người và xã hội.
- Nêu được nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng
dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin.
- Nhận biết một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt
động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện ý thức tôn trọng pháp luật và tinh thần trách nhiệm trong việc trao đổi
thông tin trên môi trường số.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tài liệu liên quan đến tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số:
https://thanhnien.vn/nguy-co-lao-dong-viet-nam-that-nghiep-cao-truoc-lan-song- cong-nghe-so-1851030430.htm
- Tài liệu, hình ảnh, video,... liên quan đến những hành vi vi phạm pháp luật, trái
đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
- Nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, video, hình ảnh,... liên quan đến tác động của công
nghệ kĩ thuật số, một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa khi
hoạt động trong môi trường số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS được định hướng đến nội dung và mục tiêu của bài học.
b) Nội dung: Đoạn văn bản đặt vấn đề về tính tiêu cực bên cạnh những yếu tố tích cực
của công nghệ số trong đời sống. 2
c) Sản phẩm: Nhận định chung về khía cạnh tiêu cực của công nghệ số có thể nảy sinh trong quá trình sử dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm 3 – 4 HS, cho HS xem video về dây chuyền lắp ráp tự
động https://www.youtube.com/watch?v=dlemstaO9dk, sau đó nêu câu hỏi Khởi động
SGK trang 15 cho các nhóm thảo luận:
Trong thời đại kĩ thuật số phát triển, hầu hết thông tin đều ở dạng số. Điều này khiến
cho đời sống xã hội thay đổi toàn diện. Công nghệ kĩ thuật số giúp cho mọi việc của con
người trong lao động, sản xuất, học tập hay giải trí,… thuận tiện, dễ dàng và nhanh
chóng hơn. Bên cạnh những tác động tích cực đó, công nghệ kĩ thuật số cũng có những
tác động tiêu cực đến con người. Em hãy thảo luận với bạn và kể ra một vài tác động tiêu cực đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận về các đoạn video mà GV cho xem.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến con người:
+ Gây tổn hại thị lực.
+ Khiến con người trở nên thụ động, lười vận động.
+ Làm tăng nguy cơ thất nghiệp.
+ Tạo ra thông tin sai lệch và tin tức giả mạo.
+ Người già, người khuyết tật hoặc dân tộc thiểu số và cư dân ở các vùng nghèo vùng
sâu xa sẽ bị tụt hậu xa hơn và tạo ra khoảng cách lớn trong xã hội.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 3
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Công nghệ phát triển không ngừng và len lỏi vào mọi
ngóc ngách của cuộc sống, buộc chúng ta phải làm quen với nó. Một khi hiểu rõ cách
khai thác, các em có thể biến nó thành công cụ cải thiện chất lượng cuộc sống. Song,
công nghệ cũng có những mặt trái tác động tiêu cực, khiến cuộc sống trở nên phức tạp
và khó khăn hơn. Để giúp các em hiểu được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ
thuật số và biết cách sử dụng dịch vụ Internet đúng luật, chúng ta sẽ cùng nhau đến với
Bài 4: Một số vấn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
a. Mục tiêu: HS nhận ra được những tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số như:
nghiện Internet, nghiện trò chơi điện tử, bị đánh cắp thông tin,...
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS đọc nội dung mục 1, quan sát Hình 4.1,
SGK tr.15 - 16 và tìm hiểu về tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.
c. Sản phẩm học tập: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. MỘT SỐ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC
- GV yêu cầu các HS thảo luận nhóm (3 - 5 HS), CỦA CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ
hoàn thành Phiếu học tập số 1 sau: * Đối với con người:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
+ Tác động đến sức khỏe thể chất
Hoạt động 1. Mặt trái của công nghệ kĩ thuật và tinh thần; số
1. Chọn những phương án nói về tác động tiêu
cực của công nghệ kĩ thuật số tới đời sống con người và xã hội.
A. Quyền riêng tư dễ bị ảnh hưởng.
B. Dữ liệu tài khoản ngân hàng bị đánh cắp. https://youtu.be/oA8iIlsPWeM? 4


zalo Nhắn tin Zalo