Giáo án Bài 4 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức: Tiếng cười trào phúng trong thơ

651 326 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 78 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(651 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 4: TI NG C I TRÀO PHÚNG TRONG TH ƯỜ Ơ
GI I THI U TRI TH C NG VĂN VÀ N I DUNG BÀI H C
I. M C TIÊU
1. V m c đ / yêu c u c n đ t
- Nh n bi t đ c m t s y u t thi lu t c a th th t ngôn bát cú và th t tuy t ế ượ ế ơ ơ
Đ ng lu t nh : b c c, niêm, lu t, v n, nh p, đ i.ườ ư
- Nh n bi t phân tích đ c tác d ng c a m t s th pháp ngh thu t chính ế ượ
c a th trào phúng. ơ
- Nh n bi t đ c nghĩa c a m t s y u t Hán Vi t thông d ng nghĩa c a ế ượ ế
nh ng t , thành ng y u t Hán Vi t đó; hi u đ c s c thái nghĩa c a t ế ượ
ng và bi t l a ch n, s d ng t ng phù h p v i s c thái. ế
- Vi t đ c bài văn phân tích m t tác ph m văn h c: nêu đ c ch đ , d n ra vàế ượ ượ
phân tích đ c tác d ng c a m t vài nét đ c s c v hình th c ngh thu t đ cượ ượ
dùng trong tác ph m.
- Trình bày đ c ý ki n v m t v n đ xã h i.ượ ế
2. V năng l c
a. Năng l c chung
Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…
b. Năng l c đ c thù
- Năng l c c m th phân tích văn b n văn h c.
- Năng l c ngôn ng : s d ng t Hán Vi t.
- Năng l c t o l p văn b n: vi t bài văn phân tích m t tác ph m văn h c.. ế
- Năng l c nói và nghe: trình bày đ c ý ki n v m t v n đ xã h i.. ượ ế
3. V ph m ch t
- Có ý th c phê phán cái x u, cái tiêu c c và h ng t i nh ng đi u t t đ p trong ướ
suy nghĩ và hành đ ng.
- Chăm ch , t giác h c t p, tìm tòi và sáng t o
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d y ế
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l p
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhà
2. Chu n b c a h c sinh
- SGK, SBT Ng văn 8, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, v ướ
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H C
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
- GV h ng d n HS tìm hi u v thướ ơ
trào phúng.
- HS tr l i
1. Th trào phúngơ
- V n i dung, th trào phúng dùng ơ
ti ng c i đ phê phán nh ng cáiế ườ
ch a hay ch a đ p ho c cái tiêu c c,ư ư
x u xa,… nh m h ng con ng i t i ướ ườ
các giá tr th m mĩ, nhân văn ho c
t ng s ng cao đ p.ưở
- V ngh thu t, th trào phúng ơ
th ng s d ng bi n pháp tu t soườ
sánh, n d , nói quá,… t o ra ti ng ế
c i khi hài h c, m a mai, châmườ ướ
bi m nh nhàng; lúc đ kích m nhế
m , sâu cay.
2. T Hán Vi t
- GV h ng d n HS tìm hi u v tướ
Hán Vi t
- HS tr l i
- GV h ng d n HS tìm hi u v s cướ
thái nghĩa c a t .
- HS tr l i
Trong v n t g c Hán, m t b
ph n các t đ n đ c c m nh n nh ơ ượ ư
t thu n Vi t, d : t , đ u, phòng,
cao, tuy t, bang, th n, bút,…ế m t
b ph n các t ph c (có ch a y u t ế
th ng không kh năng s d ngườ
đ c l p nh t đ n) ít nhi u còn gây ư ơ
khó hi u nh : ư t , nhân văn, nhân
đ o, không ph n, h i ph n, đ a c c,
sinh,… Nhóm các t ph c g c Hán
này th ng đ c g i t Hán Vi t.ườ ượ
M i ti ng c a t thu c nhóm này ế
tên g i t ng ng là y u t Hán Vi t. ươ ế
3. S c thái nghĩa c a t ng
S c thái nghĩa c a t ng ph n
nghĩa b sung cho nghĩa c b n, th ơ
hi n thái đ , c m xúc, cánh đánh giá
c a ng i dùng đ i v i đ i t ng ườ ượ
đ c nói đ n.ượ ế
VĂN B N 1: L X NG DANH KHOA ĐINH D U ƯỚ
(Tr n T X ng) ế ươ
I. M C TIÊU
1. V m c đ / yêu c u c n đ t
- C m nh n đ c n i lòng đau đ n, chua xót c a nhà th Tr n T X ng tr c ượ ơ ế ươ ướ
hi n th c đ t n c. ướ
- Hi u đ c thái đ châm bi m, đ kích c a Tr n T X ng. ượ ế ế ươ
- Nh n bi t đ c th th th t ngôn bát cú Đ ng lu t. ế ượ ơ ườ
- Nh n bi t phân tích đ c ch đ , t t ng, thông đi p văn b n mu n ế ượ ư ưở
g i đ n ng i đ c thông quanh th c ngh thu t c a văn b n; phân tích đ c ế ườ ượ
m t s căn c đ xác đ nh ch đ .
2. V năng l c
a. Năng l c chung
- Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…
- Phát tri n kh năng t ch , t h c qua vi c đ c hoàn thi n phi u h c t p ế
nhà.
- Gi i quy t v n đ và t duy sáng t o trong vi c ch đ ng t o l p văn b n. ế ư
b. Năng l c đ c thù
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n tác gi Tr n t X ng. ế ế ươ
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n ế L x ng danh khoa Đinh ướ
D u.
- Năng l c nh n bi t, phân tích m t s y u t c a văn b n th Đ ng lu t. ế ế ơ ườ
3. V ph m ch t
- ý th c phê phán cái x u, tiêu c c h ng t i nh ng đi u t t đ p trong ướ
suy nghĩ và hành đ ng.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d y ế
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l p
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhà
2. Chu n b c a h c sinh
- SGK, SBT Ng văn 8, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, v ướ
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu : T o tâm th , s h ng kh i cho HS vào h c bài, thu hút HS s n ế
sàng th c hi n nhi m v h c t p c a mình. HS kh c sâu ki n th c n i dung bài ế
h c.
b. N i dung : GV đ t cho HS tr l i nh ng câu h i mang tính g i m v n đ .
c. S n ph m : Nh n th c và thái đ h c t p c a HS.
d. T ch c th c hi n :
- GV đ t câu h i g i d n:
+ Nhà n c phong ki n x a t ch c các kì thi cho sĩ t tham gia nh m m c đíchướ ế ư
gì?

Mô tả nội dung:

BÀI 4: TI N Ế G CƯ I
Ờ TRÀO PHÚNG TRONG THƠ GIỚI THI U Ệ TRI TH C Ứ NG Ữ VĂN VÀ N I Ộ DUNG BÀI H C I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c n đ t - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ số y u ế tố thi lu t ậ c a ủ th ơ th t ấ ngôn bát cú và th t ơ t ứ uy t ệ Đư ng ờ lu t ậ nh : ư b c ố c, ni ụ êm, lu t ậ , v n, nh ầ p, đ ị i ố . - Nh n ậ bi t ế và phân tích đư c ợ tác d ng ụ c a ủ m t
ộ số thủ pháp nghệ thu t ậ chính c a ủ th t ơ rào phúng. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ nghĩa c a ủ m t ộ số y u ế tố Hán Vi t ệ thông d ng ụ và nghĩa c a ủ nh ng ữ t , ừ thành ngữ có y u ế tố Hán Vi t ệ đó; hi u ể đư c ợ s c ắ thái nghĩa c a ủ từ ng và ữ bi t ế l a ch ự n, s ọ ử d ng t ụ ng ừ phù h ữ p ợ v i ớ s c ắ thái. - Vi t ế đư c ợ bài văn phân tích m t ộ tác ph m ẩ văn h c: ọ nêu đư c ợ ch đ ủ , ề d n r ẫ a và phân tích đư c ợ tác d ng ụ c a ủ m t ộ vài nét đ c ặ s c ắ v ề hình th c ứ ngh ệ thu t ậ đư c ợ dùng trong tác ph m ẩ . - Trình bày đư c ý ki ợ n v ế m ề t ộ vấn đ xã ề h i ộ . 2. V năng l c a. Năng l c chung Hình thành năng l c l ự àm vi c nhóm ệ , năng l c g ự i ợ m ,… ở b. Năng l c đ c ặ thù - Năng l c c ự m ả th phân t ụ ích văn b n ả văn h c. ọ - Năng l c ngôn ng ự : ữ s d ử ng t ụ H ừ án Vi t ệ . - Năng l c t ự o ạ l p văn b ậ n: ả vi t ế bài văn phân tích m t ộ tác ph m ẩ văn h c.. ọ - Năng l c nói ự và nghe: trình bày đư c ợ ý ki n v ế m ề t ộ v n đ ấ xã h ề i ộ .. 3. V ph ẩm ch t - Có ý th c ứ phê phán cái x u, ấ cái tiêu c c ự và hư ng ớ t i ớ nh ng ữ đi u ề t t ố đ p ẹ trong suy nghĩ và hành đ ng. ộ - Chăm ch , t ỉ gi ự ác h c t ọ p, t ậ ìm tòi và sáng t o ạ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên - Giáo án, tài li u t ệ ham kh o, k ả ế ho ch bài ạ d y ạ - Phi u h ế c t ọ p, ậ trả l i ờ câu h i ỏ - B ng ả giao nhi m ệ v cho H ụ S ho t ạ đ ng t ộ rên l p ớ - B ng ả giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ cho HS nhà ở 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh - SGK, SBT Ngữ văn 8, so n ạ bài theo hệ th ng ố câu h i ỏ hư ng ớ d n ẫ h c ọ bài, vở ghi. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u
ể về thơ 1. Thơ trào phúng trào phúng. - Về n i
ộ dung, thơ trào phúng dùng - HS trả l i ờ ti ng ế cư i ờ để phê phán nh ng ữ cái ch a ư hay ch a ư đ p ẹ ho c ặ cái tiêu c c, ự xấu xa,… nh m ằ hư ng ớ con ngư i ờ t i ớ các giá trị th m ẩ mĩ, nhân văn ho c ặ lí tư ng s ở ống cao đ p. ẹ - Về nghệ thu t ậ , thơ trào phúng thư ng ờ sử d ng ụ bi n ệ pháp tu từ so sánh, ẩn d , ụ nói quá,… t o ạ ra ti ng ế cư i ờ khi hài hư c, ớ m a ỉ mai, châm bi m
ế nhẹ nhàng; lúc đả kích m nh ạ mẽ, sâu cay. 2. Từ Hán Vi t - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về từ Trong v n ố từ g c ố Hán, có m t ộ bộ Hán Vi t ệ ph n ậ các từ đ n ơ đư c ợ c m ả nh n ậ như từ thu n ầ Vi t ệ , ví d : ụ tổ, đ u, ầ phòng, - HS trả l i ờ cao, tuy t ế , bang, th n, ầ bút,… và m t ộ bộ ph n ậ các từ ph c ứ (có ch a ứ y u ế tố thư ng
ờ không có khả năng sử d ng ụ đ c ộ l p ậ như từ đ n) ơ ít nhi u ề còn gây khó hi u ể nh : ư sĩ t , ử nhân văn, nhân đ o, ạ không ph n, ậ h i ả ph n, ậ đ a ị c c,
kí sinh,… Nhóm các từ ph c ứ g c ố Hán này thư ng ờ đư c ợ g i ọ là từ Hán Vi t ệ . Mỗi ti ng ế c a ủ từ thu c ộ nhóm này có tên g i ọ tư ng ơ ng ứ là y u t ế H ố án Vi t ệ .
3. Sắc thái nghĩa c a t ng S c ắ thái nghĩa c a ủ từ ngữ là ph n ầ
nghĩa bổ sung cho nghĩa cơ b n, ả thể - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về s c ắ hiện thái đ , ộ c m ả xúc, cánh đánh giá thái nghĩa c a ủ t . ừ c a ủ ngư i ờ dùng đ i ố v i ớ đ i ố tư ng ợ đư c nói ợ đ n. ế - HS trả l i ờ VĂN BẢN 1: L X Ễ Ư N
Ớ G DANH KHOA ĐINH D U (Trần T X ế ư ng) ơ I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c n đ t - C m ả nh n ậ đư c ợ n i ỗ lòng đau đ n, ớ chua xót c a ủ nhà th ơ Tr n ầ T ế Xư ng ơ trư c ớ hiện th c đ ự ất nư c. ớ - Hi u đ ể ư c ợ thái đ châm ộ bi m ế , đ kí ả ch c a ủ Tr n ầ T X ế ư ng. ơ - Nh n bi ậ t ế được th t ể h t ơ h t ấ ngôn bát cú Đư ng ờ lu t ậ . - Nh n ậ bi t ế và phân tích đư c ợ chủ đ , ề tư tư ng, ở thông đi p ệ mà văn b n ả mu n ố g i ử đ n ế ngư i ờ đ c ọ thông qua hình th c ứ ngh ệ thu t ậ c a ủ văn b n; ả phân tích đư c ợ m t ộ số căn c đ ứ xác ể định chủ đ . ề 2. V năng l c a. Năng l c chung - Hình thành năng l c l ự àm vi c nhóm ệ , năng l c ự g i ợ m ,… ở - Phát tri n ể khả năng t ự ch , ủ t ự h c ọ qua vi c ệ đ c ọ và hoàn thi n ệ phi u ế h c ọ t p ậ ở nhà. - Gi i ả quy t ế v n đ ấ và t ề ư duy sáng t o ạ trong vi c ch ệ đ ủ ng ộ t o l ạ p văn ậ b n. ả b. Năng l c đ c ặ thù - Năng l c t ự hu th p
ậ thông tin liên quan đ n t ế ác gi ả Tr n t ầ X ế ư ng. ơ


zalo Nhắn tin Zalo