Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT SỐ
MÔ HÌNH SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP CÓ HIỆU QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Tìm kiếm thông tin, viết báo cáo ngắn về một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác nội dung yêu cầu SGK tr.144 và internet để
tìm hiểu và viết báo cáo ngắn về một trong các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: trình bày được mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích về mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả; sưu tầm thông 1
tin từ các nguồn khác nhau để tìm hiểu mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Thực hành: Viết báo cáo
về một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. - Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực
hành: Viết báo cáo về một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video clip về một số mô hình sản xuất nông
nghiệp có hiệu quả. HS xem video và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS quan sát được trong video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả:
https://youtu.be/tkEdHFRTecI?si=MyYdPevV-eTKuXfi
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Cho biết một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả hiện nay. 2
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS xung phong trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả hiện nay là:
+ Nông nghiệp công nghệ cao.
+ Nông nghiệp hữu cơ.
+ Nông nghiệp tuần hoàn.
+ Nông nghiệp chính xác.
+ Hệ thống canh tác không đất.
+ Nông nghiệp đô thị.
+ Nông nghiệp bền vững.
Những mô hình này không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn bảo vệ môi trường,
góp phần vào sự phát triển bền vững của nông nghiệp.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nông nghiệp bền vững không phải là một khái niệm xa
lạ đối mới Việt Nam. Tuy nhiên, có rất nhiều nông dân đang tìm kiếm một mô hình
nông nghiệp sản xuất hiệu quả để áp dụng vào quá trình canh tác, vừa giúp tiết kiệm
chi phí, vừa gia tăng hiệu suất. Và hiện nay có những mô hình sản xuất nông nghiệp
hiệu quả nào giúp người dân phát triển nông nghiệp một cách bền vững, hiệu quả?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 5: Thực hành:
Viết báo cáo về một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Lựa chọn nội dung và tìm kiếm thông tin 3
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS lựa chọn thông tin và tìm kiếm thông tin về
một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả ở địa phương em đang sinh sống
hoặc địa phương khác mà em quan tâm.
b. Nội dung: GV hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin, lựa chọn tìm hiểu một trong
những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở nước ta.
c. Sản phẩm: Nội dung tìm kiếm thông tin của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Lựa chọn nội dung
- GV hướng dẫn HS lựa chọn tìm hiểu một trong những mô và tìm kiếm thông tin
hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở nước ta như nông Nội dung đã được chọn
nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp công nghệ lọc, sắp xếp. cao,...
- GV hướng dẫn HS tìm kiếm thông tin từ:
+ Mục số liệu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản của Tổng
cục Thống kê công bố tại địa chỉ https://www.gso.gov.vn
+ Các website của tỉnh thành phố.
+ Sách, báo, tạp chí,... của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ.
+ Tham khảo phần thông tin ở phần Phụ lục trong SGK.
Bước 2: HS thực hiện xử lí thông tin
- HS chọn lọc thông tin từ các nguồn thu thập được.
- HS sắp xếp các thông tin vừa tìm kiếm được cho phù hợp với bài báo cáo.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- HS trình bày nội dung tìm kiếm của mình
- GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 4
Giáo án Bài 5 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành
130
65 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(130 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)