BÀI 5: LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. YCCĐ
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được đặc điểm phân bố tài nguyên rừng và nguồn lợi thủy sản.
- Trình bày được sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Bảng 5, hình 5.1, 5.2 – SGK trang 131
- 134 để tìm hiểu về đặc điểm phân bố tài nguyên rừng và nguồn lợi thủy sản; sự phát
triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Phân tích được đặc điểm phân bố tài nguyên
rừng và nguồn lợi thủy sản; trình bày được sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác định và
giải thích được bản đồ, bảng số liệu về đặc điểm phân bố tài nguyên rừng và nguồn lợi
thủy sản ; trình bày được sự phát triển và phân bố lâm nghiệp, thủy sản; sưu tầm
thông tin từ các nguồn khác nhau để tìm hiểu về mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao ở nước ta. 3. Phẩm chất 1
- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Lâm nghiệp, thủy sản. - Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Lâm nghiệp, thủy sản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hiểu ý đồng đội”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ Mời 4 HS lên bảng bốc thăm từ khóa.
+ Mỗi HS bốc thăm 2 từ khóa, diễn
giải từ khóa trong thời gian 30 giây.
+ HS lưu ý không được tách từ, sử
dụng tiếng Anh, nhắc đến từ có tên trong từ khóa.
+ HS dưới lớp xong phong trả lời từ
khóa. Nếu trả lời đúng, HS trả lời
và HS diễn giải được cộng 1 điểm.
- Gợi ý bộ từ khóa: thủy sản; trồng sừng, lâm nghiệp, tàu thuyền, chặt cây, đánh bắt…
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 2
HS tích cực tham gia trò chơi, suy nghĩ đoán từ khóa.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời các HS dưới lớp trả lời, suy đoán từ khóa.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổng kết điểm số, yêu cầu HS kết nối các từ khóa.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các bạn có bao giờ tự hỏi tại sao rừng lại được ví như
lá phổi xanh của Trái Đất? Hay vì sao biển cả lại cung cấp cho chúng ta nguồn thức
ăn dồi dào? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những đặc điểm và vai trò
quan trọng của lâm nghiệp và thủy sản đối với cuộc sống của con người và môi
trường thông qua - Bài 5: Lâm nghiệp và thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngành lâm nghiệp
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được đặc điểm phân bố tài nguyên
rừng và tình hình phát triển, phân bố ngành lâm nghiệp.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Bảng 5, mục Em có biết, kết
hợp thông tin mục 1 SGK tr.131 – 132 và trả lời câu hỏi:
- Cho biết đặc điểm phân bố tài nguyên rừng ở nước ta.
- Nhận xét sự phát triển và phân bố ngành lâm nghiệp nước ta
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS nhận xét về đặc điểm phân bố và sự phát triển ngành
lâm nghiệp ở nước ta và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Lâm nghiệp
- GV dẫn dắt: Nước ta có 3/4 là diện tích đồi núi, đó là a) Đặc điểm phân bố tài
điều kiện thuận lợi để phát triển lâm nghiệp. Lâm nguyên rừng
nghiệp là một ngành sản xuất vật chất đặc biệt.
- Vai trò tài nguyên rừng:
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Bảng 5, + Ảnh hưởng đến sự phát triển 3
mục Em có biết, thông tin mục 1 SGK tr.131 - 132 và kinh tế - xã hội.
trả lời câu hỏi (Đính kèm phía dưới Hoạt động 1): + Bảo vệ môi trường
+ Cho biết đặc điểm phân bố tài nguyên rừng ở nước + Ứng phó với biến đổi khí ta. hậu.
+ Nhận xét sự phát triển và phân bố ngành lâm nghiệp - Phân loại: nước ta.
+ Theo nguồn gốc hình thành
- GV mở rộng cho HS những tư liệu liên quan đến
Rừng tự nhiên: tập trung
ngành lâm nghiệp ở nước ta: Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Rừng trồng: tập trung vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
+ Theo mục đích sử dụng
Vườn quốc gia Bạch Mã Vườn quốc gia Ba Bể Rừng sản xuất Rừng phòng hộ Rừng đặc dụng
b) Sự phát triển và phân bố
ngành lâm nghiệp
Mô hình kinh tế nông lâm kết hợp
- Khai thác, chế biến lâm sản:
+ Diện tích rừng sản xuất chiếm hơn 53%.
+ Sản lượng gỗ khai thác ngày càng tăng.
+ Các vùng có sản lượng khai
thác gỗ lớn: Bắc Trung Bộ và
Duyên hải miền Trung, Trung
du và miền núi Bắc Bộ.
- Trồng rừng, khoanh nuôi và 4
Giáo án Bài 5: Lâm nghiệp và thuỷ sản Địa lí 9 Kết nối tri thức
301
151 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(301 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)