Giáo án Bài 5 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX

267 134 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IV ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên Ấn Độ.
- Trình bày được khái quát được sự ra đời tình hình chính trị, kinh tế, hội
Ấn Độ dưới thời các Vương triều Gúp-ta, Đê-li, Mô-gôn.
- Giới thiệu nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa của Ấn Độ
từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm
thể hiện sự sáng tạo.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm
trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX dưới sự hướng dẫn của GV.
Tìm kiếm, sưu tầm được liệu để phục vụ cho bài học thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng.
Rèn luyện năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, năng so sánh, đánh giá, hợp
tác.
3. Phẩm chất
- Trân trọng những di sản của nền văn minh Ấn Độ để lại cho nhân loại.
- Liên hệ được ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ đến Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – Phần Lịch sử.
- Giáo án, Phiếu học tập cho HS.
- Lược đồ Ấn Độ thời phong kiến, Lược đồ Ấn Độ ngày nay.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến chủ đề bài học Ấn Độ từ thế kỉ IV đến
giữa thế kỉ XIX.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS hình ảnh ngọn núi Hi-ma-lay-a; HS quan sát
hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về sự hiểu biết ngọn núi Hi-ma-lay-a.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh ngọn núi Hi-ma-lay-a yêu cầu HS trả
lời câu hỏi:
+ Em đã bao giờ nghe đến tên ngọn núi Hi-ma-lay-a?
+ Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về ngọn núi này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Hi-ma-lay-a (còn tên âm dịch Hán-Việt Hy Lạp Sơn) một dãy núi
châu Á, phân chia tiểu lục địa Ấn Độ khỏi cao nguyên Tây Tạng.
+ dãy núi cao nhất Trái Đất và là nơi của 14 đỉnh núi cao nhất thế giới: các đỉnh
cao trên 8.000 m, bao gồm cả đỉnh E-vơ-rét.
+ 52,7 triệu người sinh sống, trải khắp 5 quốc gia: Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ,
Nê-pan và Pa-kit-xtan.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nền văn hoá của Ấn Độ được ví như một dòng sông dài
bắt nguôn từ dãy núi Hi-ma-lay-a, vượt qua những dải rừng, vùng đắt hoang vu, làng
xóm và thành phố, tiếp nhận thêm nhiều chỉ lưu. Do vậy, trong dòng chảy văn hoá Án
Độ có sự thống nhất trong đa dạng, có cả sự tiếp nối lẫn sự thay đôi. Từ thế kỉ IV đến
giữa thế kỉ XIX, lịch sử Ấn Độ trải qua nhiều vương triều, đã hoà nhập nhiều yếu tố
văn hoá từ các nguồn gốc khác nhau, nhưng không đứt đoạn và vẫn giữ được bản sắc
Ấn Độ. Để nắm hơn, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay – Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ấn Độ dưới thời các triều đại phong kiến
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được sự ra đời, tình hình chính trị, kinh tế hội Ấn Độ thời Vương
triều Gúp-ta.
- Trình bày được sự ra đời, tình hình chính trị, kinh tế hội Ấn Độ thời Vương
triều hồi giáo Đê-li.
- Trình bày được sự ra đời, tình hình chính trị, kinh tế hội Ấn Độ thời Vương
triều Mô-gôn.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, 1c, quan sát Hình 2,
3 SGK tr.30, 31, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày ghi được vào vở sự ra đời, tình hình chính trị,
kinh tế và xã hội Ấn Độ thời Vương triều Gúp-ta, Đê-li, Mô-gôn.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát Lược đồ Ấn Độ thời phong
kiến và giới thiệu cho HS:
+ Ấn Độ là một bán đảo lớn ở Nam Á. Phía bắc bị
ngăn cách với bên ngoài bởi dãy Hi-ma-lay-a, ba
mặt còn lại giáp biển.
+ Địa hình chủ yếu đồng bằng Ấn - Hằng
miền Bắc, cao nguyên Đê-can rộng lớn miền
Tây Nam.
+ Khí hậu rất đa dạng.
Tác động tới sự phát triển kinh tế của Ấn Độ
thời phong kiến.
- GV dẫn dắt: Năm 320 (thế kỉ IV), Gúp-ta I lên
ngôi, thống nhất được đất nước, lập nên Vương
triểu Gúp-ta, mở đầu chế độ phong kiến ở Ấn Độ.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin
trong Tư liệu 1 SGK tr.và trả lời câu hỏi: liệu 1
cho em biết điều về Ấn Độ dưới thời Vương
triều Gúp-ta?
-
GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp đôi: HS tìm
ra những từ/cụm từ tả đất nước Ấn Độ như sự
khoan hoà của pháp luật; đời sống sung túc, tự do
của dân chúng, vẻ nguy nga, tráng lệ của thành
phố, lâu đài, lập các nhà an dưỡng, bệnh xá,...
1. Ấn Độ dưới thời các triều đại
phong kiến
a) Vương triều Gúp-ta
- Các vị vua thời Gúp-ta rất quan
tâm, chăm lo đến sự phát triển của
đất nước (pháp luật khoan hoà, lập
nhà an dưỡng, bệnh viện,...). Nhân
dân có cuộc sống sung túc, tự do.
- Tình hình chính trị, kinh tế, hội
dưới thời Vương triều Gúp-ta:
+ Đầu thế kỉ IV, San-đra Gúp-ta I lên
ngôi, thống nhất được đất nước, lập
ra Vương triều Gúp-ta. Lãnh thổ Ấn
Độ được mở rộng hầu khắp lưu vực
sông Hằng.
+ Kinh tế Ấn Độ những tiến bộ
vượt bậc. Nông nghiệp được chú
trọng phát triển với nhiều công trình
thuỷ lợi lớn được xây dựng. Công cụ
bằng sắt được sử dụng rộng rãi,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS đọc
thông mục 1a SGK tr.30 và thảo luận:
+ Nhóm 1: Trình bày sự ra đời tình hình chính
trị thời Gúp-ta.
+ Nhóm 2: Trình bày tình hình kinh tế Ấn Độ thời
Gúp-ta.
+ Nhóm 3: Trình bày tình hình hội Ấn Độ thời
Gúp-ta.
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 2 giới thiệu
cho HS: Cột sắt không gỉ được đúc vào thế kỉ V
dưới thời Vương triều Gúp-ta, chống chịu được gỉ
sét đến tận ngày nay trong điều kiện thời tiết
khắc nghiệt. Đây minh chứng cho sự phát triển
của nghệ đồ sắt tinh xảo của thợ thủ công Ấn
Độ.
- GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS đọc
thông tin mục 3b, Tư liệu 2 SGk tr.30, 31 và trả lời
câu hỏi: Trình bày sự ra đời, tình hình chính trị,
kinh tế và xã hội Ấn Độ thời Vương triều Hồi giáo
Đê-li.
+ Đời sống nhân dân được ổn định,
sung túc vậy thời này được gọi
là thời hoàng kim.
b) Vương triều Hồi giáo Đê-li
- Từ cuối thế kỉ XII, người Hồi giáo
gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập, chiếm
miền Bắc Ấn Độ lập nên Vương
triều Hồi giáo Đê-li (1206).
- Nhà vua quyền lực cao nhất. Ấn
Độ được chia thành nhiều khu vực
hành chính do các tướng lĩnh Hồi
giáo cai quản, còn các tín đồ Hin-đu
giáo chỉ được giữ các chức vụ không
quan trọng. Nhà vua Hồi giáo tiến
hành xâm chiếm các tiểu quốc
Nam Ấn với hi vọng thành lập đế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IV ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên Ấn Độ.
- Trình bày được khái quát được sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội
Ấn Độ dưới thời các Vương triều Gúp-ta, Đê-li, Mô-gôn.
- Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa của Ấn Độ
từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và
thể hiện sự sáng tạo.
 Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
 Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX dưới sự hướng dẫn của GV.
 Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng.
 Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kĩ năng so sánh, đánh giá, hợp tác. 3. Phẩm chất
- Trân trọng những di sản của nền văn minh Ấn Độ để lại cho nhân loại.
- Liên hệ được ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ đến Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – Phần Lịch sử.
- Giáo án, Phiếu học tập cho HS.
- Lược đồ Ấn Độ thời phong kiến, Lược đồ Ấn Độ ngày nay.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến chủ đề bài học Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS hình ảnh ngọn núi Hi-ma-lay-a; HS quan sát
hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về sự hiểu biết ngọn núi Hi-ma-lay-a.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh ngọn núi Hi-ma-lay-a và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em đã bao giờ nghe đến tên ngọn núi Hi-ma-lay-a?
+ Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về ngọn núi này.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.


- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Hi-ma-lay-a (còn có tên âm dịch Hán-Việt là Hy Mã Lạp Sơn) là một dãy núi ở
châu Á, phân chia tiểu lục địa Ấn Độ khỏi cao nguyên Tây Tạng.
+ Là dãy núi cao nhất Trái Đất và là nơi của 14 đỉnh núi cao nhất thế giới: các đỉnh
cao trên 8.000 m, bao gồm cả đỉnh E-vơ-rét.
+ Có 52,7 triệu người sinh sống, trải khắp 5 quốc gia: Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nê-pan và Pa-kit-xtan.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nền văn hoá của Ấn Độ được ví như một dòng sông dài
bắt nguôn từ dãy núi Hi-ma-lay-a, vượt qua những dải rừng, vùng đắt hoang vu, làng
xóm và thành phố, tiếp nhận thêm nhiều chỉ lưu. Do vậy, trong dòng chảy văn hoá Án
Độ có sự thống nhất trong đa dạng, có cả sự tiếp nối lẫn sự thay đôi. Từ thế kỉ IV đến
giữa thế kỉ XIX, lịch sử Ấn Độ trải qua nhiều vương triều, đã hoà nhập nhiều yếu tố
văn hoá từ các nguồn gốc khác nhau, nhưng không đứt đoạn và vẫn giữ được bản sắc
Ấn Độ. Để nắm rõ hơn, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay – Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ấn Độ dưới thời các triều đại phong kiến
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được sự ra đời, tình hình chính trị, kinh tế và xã hội Ấn Độ thời Vương triều Gúp-ta.
- Trình bày được sự ra đời, tình hình chính trị, kinh tế và xã hội Ấn Độ thời Vương triều hồi giáo Đê-li.
- Trình bày được sự ra đời, tình hình chính trị, kinh tế và xã hội Ấn Độ thời Vương triều Mô-gôn.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, 1c, quan sát Hình 2,
3 SGK tr.30, 31, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.


c. Sản phẩm học tập: HS trình bày và ghi được vào vở sự ra đời, tình hình chính trị,
kinh tế và xã hội Ấn Độ thời Vương triều Gúp-ta, Đê-li, Mô-gôn.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Ấn Độ dưới thời các triều đại
- GV cho HS quan sát Lược đồ Ấn Độ thời phong phong kiến
kiến và giới thiệu cho HS:
+ Ấn Độ là một bán đảo lớn ở Nam Á. Phía bắc bị
ngăn cách với bên ngoài bởi dãy Hi-ma-lay-a, ba mặt còn lại giáp biển.
+ Địa hình chủ yếu là đồng bằng Ấn - Hằng ở
miền Bắc, cao nguyên Đê-can rộng lớn ở miền Tây Nam. + Khí hậu rất đa dạng.
Tác động tới sự phát triển kinh tế của Ấn Độ thời phong kiến.
a) Vương triều Gúp-ta
- GV dẫn dắt: Năm 320 (thế kỉ IV), Gúp-ta I lên - Các vị vua thời Gúp-ta rất quan
ngôi, thống nhất được đất nước, lập nên Vương tâm, chăm lo đến sự phát triển của
triểu Gúp-ta, mở đầu chế độ phong kiến ở Ấn Độ.
đất nước (pháp luật khoan hoà, lập
nhà an dưỡng, bệnh viện,...). Nhân
- GV cho HS thảo luận cặp đôi, đọc thông tin dân có cuộc sống sung túc, tự do.
trong Tư liệu 1 SGK tr.và trả lời câu hỏi: Tư liệu 1
cho em biết điều gì về Ấn Độ dưới thời Vương
- Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội triều Gúp-ta?
dưới thời Vương triều Gúp-ta: -
+ Đầu thế kỉ IV, San-đra Gúp-ta I lên
ngôi, thống nhất được đất nước, lập
ra Vương triều Gúp-ta. Lãnh thổ Ấn
Độ được mở rộng hầu khắp lưu vực sông Hằng.
GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp đôi: HS tìm + Kinh tế Ấn Độ có những tiến bộ
ra những từ/cụm từ mô tả đất nước Ấn Độ như sự vượt bậc. Nông nghiệp được chú
khoan hoà của pháp luật; đời sống sung túc, tự do trọng phát triển với nhiều công trình
của dân chúng, vẻ nguy nga, tráng lệ của thành thuỷ lợi lớn được xây dựng. Công cụ
phố, lâu đài, lập các nhà an dưỡng, bệnh xá,...
bằng sắt được sử dụng rộng rãi,...


zalo Nhắn tin Zalo