Giáo án Bài 5 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức: Những câu chuyện hài

713 357 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 72 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(713 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 5: NH NG CÂU CHUY N HÀI
GI I THI U TRI TH C NG VĂN VÀ N I DUNG BÀI H C
I. M C TIÊU
1. V m c đ / yêu c u c n đ t
- Nh n bi t phân tích đ c m t s y u t c a hài k ch nh : xung đ t, hành ế ượ ế ư
đ ng, nhân v t, l i tho i, th pháp trào phúng.
- Nh n bi t đ c m t s y u t c a truy n c i nh : c t truy n, b i c nh, ế ượ ế ườ ư
nhân v t và ngôn ng .
- Nh n bi t đ c câu h i tu t , nghĩa t ng minh nghĩa hàm n c a câu; nêu ế ượ ườ
đ c tác d ng c a vi c s d ng câu h i tu t nghĩa hàm n; gi i thích đ cượ ượ
nghĩa c a m t s câu t c ng thông d ng.
- Vi t đ c bài văn ngh lu n v m t v n đ đ i s ng; nêu đ c l , b ngế ượ ượ
ch ng thuy t ph c. ế
- Trình bày đ c ý ki n v m t v n đ h i; nghe tóm t t đ c n i dungượ ế ượ
thuy t trình c a ng i khác.ế ườ
2. V năng l c
a. Năng l c chung
Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…
b. Năng l c đ c thù
- Năng l c c m th phân tích văn b n văn h c.
- Năng l c ngôn ng : s d ng câu h i tu t , nghĩa hàm n nghĩa t ng ườ
minh. .
- Năng l c t o l p văn b n: vi t bài văn ngh lu n v m t v n đ đ i s ng. ế
- Năng l c nói và nghe: trình bày đ c ý ki n v m t v n đ xã h i.. ượ ế
3. V ph m ch t
- ý th c tránh nh ng vi c làm k ch c m, l lăng; h ng đ n cách ng x ướ ế
phù h p.
- Chăm ch , t giác h c t p, tìm tòi và sáng t o
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d y ế
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l p
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhà
2. Chu n b c a h c sinh
- SGK, SBT Ng văn 8, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, v ướ
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H C
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
- GV h ng d n HS tìm hi u v hàiướ
k ch.
- HS tr l i
1. Hài k ch
Hài k ch m t th lo i c a k ch,
h ng vào s c i nh o cái x u xa,ướ ườ
l b ch, l c h u,… đ i l p v i các
chu n m c v cái t t đ p, ti n b . ế
Trong hài k ch nhi u hình th c
xung đ t, nh ng ph bi n nh t s ư ế
không t ng x ng gi a cái bên trongươ
v i cái bên ngoài. Xung đ t k ch bi u
hi n qua hành đ ng k ch v i các s
vi c, tình hu ng gây c i. Nhân v t ườ
chính trong hài k ch nh ng ki u
ng i tính cách tiêu bi u cho cácườ
thói x u đáng phê phán: ti n, tham
- GV h ng d n HS tìm hi u vướ
truy n c i. ườ
- HS tr l i
lam, kiêu căng, khoe m ,… L i đ i
tho i trong hài k ch mang đ m tính
kh u ng ; c u trúc đ i tho i d a trên
nh ng n i dung đ i ngh ch. Hài k ch
th ng s d ng các th pháp tràoườ
phúng nh : t o tình hu ng k ch tính,ư
c i trang; dùng đi u b gây c i; ườ
dùng th pháp phóng đ i, ch i ch , ơ
gây hi u l m, tho i b l ng, nh i,…
2. Truy n c i ườ
- Truy n c i là m t th lo i t s ườ
dung l ng nh , dùng ti ng c iượ ế ườ
nh m ch gi u nh ng thói h t t ế ư
x u, nh ng đi u trái t nhiên, trái
thu n phong t c c a con ng i ườ
còn nh m m c đích gi i trí. Truy n
c i th ng ng n, c t truy n t pườ ườ
trung vào s vi c y u t gây c i, ế ườ
tình hu ng tr trêu, nh ng ngh ch
trong đ i s ng,… B i c nh đ c xây ượ
d ng trong truy n c i th ng b ư ườ
c ng đi u so v i th c t , y u tườ ế ế
b t ng . Nhân v t chính trong truy n
c i th ng là đ i t ng b ch gi u.ườ ườ ượ ế
Ngôn ng truy n c i dân dã, nhi u ườ
n ý.
- GV h ng d n HS tìm hi u v câuướ
h i tu t .
- HS tr l i
- GV h ng d n HS tìm hi u vướ
- Truy n c i th ng truy n dân ườ ườ
gian, tuy nhiên cũngc hình th c
truy n k c a văn h c vi t. ế
3. Câu h i tu t
Câu h i tu t câu h i không dùng
đ h i đ kh ng đ nh, ph đ nh,
b c l c m xúc,… Khác v i câu h i
thông th ng, câu h i tu t đ c sườ ượ
d ng nh m đ t m t s hi u qu giao
ti p nh tăng s c thái bi u c m, bi uế ư
đ t ý nghĩa m t cách t nh , uy n ế
chuy n.
4. Nghĩa t ng minh nghĩa hàmườ
n c a câu
Nghĩa t ng minh nghĩa đ c di nườ ượ
đ t tr c ti p b ng các t ng trong ế
câu. Nghĩa hàm n nghĩa đ c suy ượ
ra t nghĩa t ng minh c a c câu, t ườ
nghĩa c a t ng trong câu t ng
c nh s d ng câu.
nghĩa t ng minh và nghĩa hàm n.ườ
- HS tr l i
VĂN B N 1: TR NG GI H C LÀM SANG ƯỞ
(Trích, Mô-li-e)
I. M C TIÊU
1. V m c đ / yêu c u c n đ t
- Nh n bi t phân tích đ c m t s y u t c a hài k ch nh : xung đ t, hành ế ượ ế ư
đ ng, nhân v t, l i tho i, th pháp trào phúng.
- Hình dung đ c l p k ch này trên sân kh u, hi u rõ Mô-li-e là nhà so n k ch tàiượ
ba, xây d ng l p k ch sinh đ ng, kh c h a tài tình tính cách l lăng c a m t tay
tr ng gi h c làm sang, gây ti ng c i s ng khoái cho khán gi .ưở ế ườ
- Th y đ c tài năng c a Mô-li-e trong vi c xây d ng l p hài k ch sinh đ ng, ượ
h p d n.
2. V năng l c
a. Năng l c chung
- Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…
- Phát tri n kh năng t ch , t h c qua vi c đ c và hoàn thi n phi u h c t p ế
nhà.
- Gi i quy t v n đ và t duy sáng t o trong vi c ch đ ng t o l p văn b n. ế ư
b. Năng l c đ c thù
- Năng l c c m th phân tích văn b n văn h c.
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n tác gi Mô-li-e ế
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n ế Tr ng gi h c làm sang.ưở
- Năng l c nh n bi t, phân tích m t s y u t c a văn b n hài k ch. ế ế
3. V ph m ch t

Mô tả nội dung:

BÀI 5: NH N Ữ G CÂU CHUY N Ệ HÀI GIỚI THI U Ệ TRI TH C Ứ NG Ữ VĂN VÀ N I Ộ DUNG BÀI H C I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c n đ t - Nh n ậ bi t ế và phân tích đư c ợ m t ộ số y u ế tố c a ủ hài k ch ị nh : ư xung đ t ộ , hành đ ng, ộ nhân v t ậ , l i ờ tho i
ạ , thủ pháp trào phúng. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ số y u ế tố c a ủ truy n ệ cư i ờ nh : ư c t ố truy n, ệ b i ố c nh, ả nhân v t ậ và ngôn ng . ữ - Nh n ậ bi t ế đư c ợ câu h i ỏ tu t , ừ nghĩa tư ng ờ minh và nghĩa hàm n ẩ c a ủ câu; nêu đư c ợ tác d ng ụ c a ủ vi c ệ sử d ng ụ câu h i ỏ tu t ừ và nghĩa hàm n; ẩ gi i ả thích đư c ợ nghĩa c a ủ m t ộ số câu t c ụ ng t ữ hông d ng. ụ - Vi t ế đư c ợ bài văn nghị lu n ậ về m t ộ v n ấ đề đ i ờ s ng; ố nêu đư c ợ lí l , ẽ b ng ằ ch ng ứ thuy t ế ph c. ụ - Trình bày đư c ợ ý ki n ế về m t ộ v n ấ đề xã h i ộ ; nghe và tóm t t ắ đư c ợ n i ộ dung thuy t ế trình c a ng ủ ư i ờ khác. 2. V năng l c a. Năng l c chung Hình thành năng l c l ự àm vi c nhóm ệ , năng l c g ự i ợ m ,… ở b. Năng l c đ c ặ thù - Năng l c c ự m ả th phân t ụ ích văn b n ả văn h c. ọ - Năng l c ự ngôn ng : ữ sử d ng ụ câu h i ỏ tu t , ừ nghĩa hàm n ẩ và nghĩa tư ng ờ minh. . - Năng l c t ự o ạ l p văn b ậ n: ả vi t ế bài văn ngh l ị u n v ậ m ề t ộ v n đ ấ đ ề i ờ s ng. ố - Năng l c nói ự và nghe: trình bày đư c ợ ý ki n v ế m ề t ộ v n đ ấ xã h ề i ộ .. 3. V ph ẩm ch t - Có ý th c ứ tránh nh ng ữ vi c ệ làm k ch ệ c m ỡ , lố lăng; hư ng ớ đ n ế cách ng ứ xử phù h p. ợ - Chăm ch , t ỉ gi ự ác h c t ọ p, t ậ ìm tòi và sáng t o ạ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên - Giáo án, tài li u t ệ ham kh o, k ả ế ho ch bài ạ d y ạ - Phi u h ế c t ọ p, ậ trả l i ờ câu h i ỏ - B ng ả giao nhi m ệ v cho H ụ S ho t ạ đ ng t ộ rên l p ớ - B ng ả giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ cho HS nhà ở 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh - SGK, SBT Ngữ văn 8, so n ạ bài theo hệ th ng ố câu h i ỏ hư ng ớ d n ẫ h c ọ bài, vở ghi. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u
ể về hài 1. Hài k ch kịch. Hài k ch ị là m t ộ thể lo i ạ c a ủ k ch, ị - HS trả l i ờ hư ng ớ vào sợ cư i ờ nh o ạ cái x u ấ xa, lố b ch, ị l c ạ h u,… ậ đ i ố l p ậ v i ớ các chuẩn m c ự về cái t t ố đ p, ẹ ti n ế b . ộ Trong hài k ch ị có nhi u ề hình th c ứ xung đ t ộ , nh ng ư phổ bi n ế nh t ấ là sự không tư ng ơ x ng ứ gi a ữ cái bên trong v i
ớ cái bên ngoài. Xung đ t ộ k ch ị bi u ể hiện qua hành đ ng ộ k ch ị v i ớ các sự việc, tình hu ng ố gây cư i ờ . Nhân v t ậ chính trong hài k ch ị là nh ng ữ ki u ể ngư i ờ có tính cách tiêu bi u ể cho các thói x u
ấ đáng phê phán: hà ti n, ệ tham lam, kiêu căng, khoe m ,… ẽ L i ờ đ i ố tho i ạ trong hài k ch ị mang đ m ậ tính khẩu ng ; ữ c u ấ trúc đ i ố tho i ạ d a ự trên nh ng ữ n i ộ dung đ i ố ngh ch. ị Hài k ch ị thư ng ờ sử d ng ụ các thủ pháp trào phúng nh : ư t o ạ tình hu ng ố k ch ị tính, c i ả trang; dùng đi u ệ bộ gây cư i ờ ; dùng thủ pháp phóng đ i ạ , ch i ơ ch , ữ gây hi u l ể ầm, tho i ạ b l ỏ ng, nh ử i ạ ,… 2. Truy n c ư i - Truyện cư i ờ là m t ộ th ể lo i ạ t s ự có ự dung lư ng ợ nh , ỏ dùng ti ng ế cư i ờ nh m ằ chế gi u ễ nh ng ữ thói hư t t ậ xấu, nh ng ữ đi u ề trái tự nhiên, trái - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về thuần phong mĩ t c ụ c a ủ con ngư i ờ truy n c ệ ư i ờ . còn nh m ằ m c ụ đích gi i ả trí. Truy n ệ - HS trả l i ờ cư i ờ thư ng ờ ng n, ắ c t ố truy n ệ t p ậ trung vào sự vi c ệ có y u ế tố gây cư i ờ , tình hu ng ố trớ trêu, nh ng ữ ngh ch ị lí trong đ i ờ s ng,… ố B i ố c nh ả đư c ợ xây d ng ự trong truy n ệ cư i ờ thư ng ờ bị cư ng ờ đi u ệ so v i ớ th c ự t , ế có y u ế tố b t ấ ng . ờ Nhân v t ậ chính trong truy n ệ cư i ờ thư ng ờ là đối tư ng ợ b ch ị ế gi u. ễ Ngôn ngữ truy n ệ cư i ờ dân dã, nhi u ề ẩn ý. - Truy n ệ cư i ờ thư ng ờ là truy n ệ dân gian, tuy nhiên cũng có c ả ở hình th c ứ truy n k ệ c ể a ủ văn h c vi ọ t ế . 3. Câu h i ỏ tu từ Câu h i ỏ tu từ là câu h i ỏ không dùng để h i ỏ mà để kh ng ẳ đ nh, ị phủ đ nh, ị b c ộ lộ c m ả xúc,… Khác v i ớ câu h i ỏ thông thư ng, ờ câu h i ỏ tu từ đư c ợ sử d ng ụ nh m ằ đ t ạ m t ộ số hi u ệ quả giao ti p ế như tăng s c ắ thái bi u ể c m ả , bi u ể đ t ạ ý nghĩa m t ộ cách tế nh ,ị uy n ể chuy n. ể ườ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u
ể về câu 4. Nghĩa t ng minh và nghĩa hàm h i ỏ tu t . ừ n c a câu ườ ượ ễ - HS trả l i ờ Nghĩa t ng minh là nghĩa đ c di n đ t ạ tr c ự ti p ế b ng ằ các từ ngữ trong câu. Nghĩa hàm n ẩ là nghĩa đư c ợ suy ra từ nghĩa tư ng ờ minh c a ủ c ả câu, từ nghĩa c a
ủ từ ngữ trong câu và từ ngữ c nh s ả d ử ng câu. ụ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về


zalo Nhắn tin Zalo