Giáo án Bài 5: Ôn tập chủ đề gia đình Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo

532 266 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(532 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS củng cố và đánh giá được một số kiến thức, kĩ năng của chủ đề
Gia đình.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 5 SGK.
- HS: SGK, VBT, hình chụp hoặc tranh vẽ về gia đình họ hàng nội, ngoại.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS
nhớ lại kiến thức đã học chủ đề Gia đình
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Cả nhà
thương nhau”.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm những
ai?
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với các thành
viên trong gia đình như thế nào?
+ Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi
nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
- Cả lớp hát
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
+ Ba, mẹ, con
+ Bạn nhỏ yêu thương bố mẹ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời
trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
“Các thế hệ trong gia đình”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Triển lãm tranh, ảnh
Mục tiêu: HS củng cố, ôn tập kiến thức về
những ngày kỉ niệm, sự kiện quan trọng
của gia đình.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK
trang 23, nêu nội dung trong hình.
- GV hướng dẫn HS thực hiện bộ sưu tập
tranh, ảnh
+ Chuẩn bị tranh, ảnh những ngày kỉ niệm của
gia đình.
+ Trang trí ảnh chụp vào khung ảnh.
+ Ghi chú ngày kỉ niệm của gia đình.
– GV tổ chức cho HS triển lãm tranh, ảnh
* Kết luận: Mỗi gia đình đều có những ngày kỉ
niệm riêng. Đó là những sự kiện có ý nghĩa
quan trọng và khó quên đối với tất cả các
thành viên trong gia đình.
Hoạt động 2: Giới thiệu về các thành viên
trong gia đình họ nội, họ ngoại của em
Mục tiêu: HS củng cố, ôn tập kiến thức về
mối quan hệ họ hàng nội, ngoại của em.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong SGK
+ Mỗi HS tự liên hệ
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
- HS lắng nghe
- HS tự trưng bày những tranh ảnh
về "Những kỉ niệm của gia đình".
- HS lắng nghe GV
- HS quan sát sơ đồ, tìm câu trả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trang 23, nêu nội dung cần trình bày trong sơ
đổ.
- GV tổ chức cho cá nhân HS thực hành làm
sơ đồ giới thiệu về các thành viên trong gia
đình họ nội, họ ngoại của em.
– GV yêu cầu HS trình bảy.
– GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Họ hàng nội, ngoại đều là những
người thân của em. Em yêu quý, quan tâm
những người họ hàng hai bên nội, ngoại của
mình.
Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối sau bài học
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, dặn dò
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà giới thiệu sản phẩm
với người thân trong gia đình, dản vào
góc học tập ở nhà
lời..
- HS thực hành làm sơ đồ giới thiệu
về các thành viên trong gia đình họ
nội, họ ngoại của em.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
theo sơ đồ.
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
- HS lắng nghe GV.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS củng cố và đánh giá được một số kiến thức, kĩ năng của chủ đề
Gia đình.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 5 SGK.
- HS: SGK, VBT, Một tranh vẽ hoặc ảnh chụp (về việc mọi người nơi em ở
cùng nhau tham gia vệ sinh quanh nhà), bìa cứng, bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS
nhớ lại kiến thức đã học chủ đề Gia đình
Cách tiến hành:
– GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh tay?”
- GV phổ biến luật chơi: GV sẽ chiếu nhanh
hình ảnh các chất, vật dụng. HS quan sát ghi
nhanh tên các chất, vật dụng có thể gây cháy
khi ở nhà
− GV dẫn dắt vào tiết 2 của bài học.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc làm giúp
- Cả lớp quan sát, chơi theo luật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phòng cháy khi ở nhà
Mục tiêu: HS củng cố, ôn tập kiến thức về
phỏng tránh hoả hoạn khi ở nhà
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4
trong SGK trang 24, trả lời câu hỏi:
Em và các thành viên trong gia đình đã làm
những việc nào dưới đây để phòng cháy khi
ở nhả?
Hình 1: Không cắm nhiều thiết bị điện chung
một ổ cắm điện.
Hình 2: Khoá van binh ga sau khi đun nấu.
Hình 3: Không để dây điện gần bếp ga
Hình 4: Tắt các thiết bị điện khi không sử
dụng.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ thêm em và gia
đình đã làm để phỏng cháy?
– GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận
* Kết luận: Chúng ta cần cảnh giác và thực
hiện thường xuyên những việc làm để phòng
tránh hỏa hoạn.
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS củng cố, ôn tập kiến thức về giữ
vệ sinh xung quanh nhà.
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
Những việc làm em và các thành
viên trong gia đình đã làm để
phòng cháy khi ở nhà:
Khóa van bình ga sau khi
đun nấu.
Tắt các thiết bị điện khi ra
khỏi phòng.
- HS lắng nghe GV
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học, HS củng cố và đánh giá được một số kiến thức, kĩ năng của chủ đề Gia đình. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 5 SGK.
- HS: SGK, VBT, hình chụp hoặc tranh vẽ về gia đình họ hàng nội, ngoại.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS
nhớ lại kiến thức đã học chủ đề Gia đình Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “Cả nhà thương nhau”. - Cả lớp hát
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Gia đình bạn nhỏ trong bài hát gồm những ai?
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
+ Tình cảm của bạn nhỏ đối với các thành + Ba, mẹ, con
viên trong gia đình như thế nào?
+ Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi
+ Bạn nhỏ yêu thương bố mẹ
nhất? Ai là người ít tuổi nhất?


- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời
+ Mỗi HS tự liên hệ trước lớp
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
“Các thế hệ trong gia đình”. B. KHÁM PHÁ - HS lắng nghe nhận xét.
Hoạt động 1: Triển lãm tranh, ảnh
Mục tiêu: HS củng cố, ôn tập kiến thức về
những ngày kỉ niệm, sự kiện quan trọng của gia đình. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
trang 23, nêu nội dung trong hình.
- GV hướng dẫn HS thực hiện bộ sưu tập - HS lắng nghe tranh, ảnh
+ Chuẩn bị tranh, ảnh những ngày kỉ niệm của gia đình.
+ Trang trí ảnh chụp vào khung ảnh.
+ Ghi chú ngày kỉ niệm của gia đình.
– GV tổ chức cho HS triển lãm tranh, ảnh
- HS tự trưng bày những tranh ảnh
về "Những kỉ niệm của gia đình".
* Kết luận: Mỗi gia đình đều có những ngày kỉ - HS lắng nghe GV
niệm riêng. Đó là những sự kiện có ý nghĩa
quan trọng và khó quên đối với tất cả các thành viên trong gia đình.
Hoạt động 2: Giới thiệu về các thành viên
trong gia đình họ nội, họ ngoại của em
Mục tiêu: HS củng cố, ôn tập kiến thức về
mối quan hệ họ hàng nội, ngoại của em. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong SGK
- HS quan sát sơ đồ, tìm câu trả


trang 23, nêu nội dung cần trình bày trong sơ lời.. đổ.
- GV tổ chức cho cá nhân HS thực hành làm
- HS thực hành làm sơ đồ giới thiệu
sơ đồ giới thiệu về các thành viên trong gia
về các thành viên trong gia đình họ
đình họ nội, họ ngoại của em. nội, họ ngoại của em.
– GV yêu cầu HS trình bảy.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày theo sơ đồ.
– GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận.
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
* Kết luận: Họ hàng nội, ngoại đều là những
người thân của em. Em yêu quý, quan tâm
những người họ hàng hai bên nội, ngoại của mình.
Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối sau bài học
Mục tiêu: Củng cố kiến thức, dặn dò Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS về nhà giới thiệu sản phẩm - HS lắng nghe GV.
với người thân trong gia đình, dản vào góc học tập ở nhà
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học, HS củng cố và đánh giá được một số kiến thức, kĩ năng của chủ đề Gia đình. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 5 SGK.
- HS: SGK, VBT, Một tranh vẽ hoặc ảnh chụp (về việc mọi người nơi em ở
cùng nhau tham gia vệ sinh quanh nhà), bìa cứng, bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS
nhớ lại kiến thức đã học chủ đề Gia đình Cách tiến hành:
– GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh tay?”
- GV phổ biến luật chơi: GV sẽ chiếu nhanh
- Cả lớp quan sát, chơi theo luật
hình ảnh các chất, vật dụng. HS quan sát ghi
nhanh tên các chất, vật dụng có thể gây cháy khi ở nhà
− GV dẫn dắt vào tiết 2 của bài học. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc làm giúp


zalo Nhắn tin Zalo