Giáo án Bài 5: Tìm hiểu phần mềm mô phỏng Tin học 9 Kết nối tri thức

129 65 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(129 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 5: TÌM HIỂU PHẦN MỀM MÔ PHỎNG (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. Nhận ra được lợi ích của phần mềm mô phỏng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi,
bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Thông qua những ví dụ về phần mềm mô phỏng, HS được bổ sung kiến thức về
lợi ích của máy tính trong việc hỗ trợ học tập và nghiên cứu. 3. Phẩm chất
- Từ chỗ làm chủ được các phần mềm mô phỏng, HS không chỉ thành thạo kĩ năng
tin học mà còn yêu thích các môn học khác, chăm chỉ trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu. 1
- Phần mềm mô phỏng pha màu. Phần mềm có thể tìm được bằng cách sử dụng máy
tìm kiếm. GV cũng có thể sử dụng mô phỏng cách pha màu trên Scratch theo liên kết:
https://scratch.mit.edu/projects/886339759/
- Một số phần mềm ứng dụng, mô phỏng hoạt động trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Toán học.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
- Nghiên cứu một số phần mềm mô phỏng thông dụng trong thực tế.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS làm quen với khái niệm “phần mềm mô phỏng” trong một bối cảnh cụ
thể mà không phải định nghĩa.
b) Nội dung: Cuộc đối thoại giữa Minh và An về khó khăn của việc pha màu trong thực
tế và nêu lên giải pháp sử dụng phần mềm.
c) Sản phẩm: Khó khăn của việc pha màu trong thực tế và tò mò về hoạt động của phần mềm mô phỏng pha màu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS xem video về cách pha màu đất sét, sau đó yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Để
tạo ra màu da cam, em cần kết hợp những màu nào với nhau?”
- GV cho 2 HS đóng vai An và Minh đọc đoạn hội thoại trong phần Khởi động SGK trang 20: Minh
Pha màu để vẽ tưởng là đơn giản nhưng rất phức tạp. Tớ pha màu nhiều :
lần mà chưa tạo ra được màu cánh sen ưng ý. An:
Đúng là pha màu cần nhiều kinh nghiệm. Bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian và màu vẽ đấy. 2 Minh
Tớ đã trộn nhiều màu đến mức, màu trở nên xỉn đục và không dùng được : nữa. An:
Theo tớ, để tập pha màu mà tiết kiệm được thời gian và màu vẽ thì bạn
nên sử dụng phần mềm mô phỏng trước khi thực hành pha màu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời: Để tạo ra màu da cam, cần kết hợp màu đỏ và màu vàng với nhau.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- GV giới thiệu cho HS một phần mềm mô phỏng pha màu. https://gradients.app/en/mix
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Hiện nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát
triển, nhu cầu tìm hiểu kiến thức qua những hình ảnh sống động, ứng dụng công nghệ
3D, thực tế ảo,… ngày càng lớn. Việc hình thành kiến thức nền cho học sinh, đặc biệt là
các kiến thức trừu tượng, khó giải thích, hoặc không thể quan sát được bằng mắt thường
sẽ khiến cho học sinh gặp khó khăn để hiểu nếu không có các công cụ hỗ trợ. Do đó, các 3
phần mềm mô phỏng đã ra đời. Để giúp các em biết cách sử dụng và nhận ra được lợi
ích của những phần mềm đó, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 5: Tìm hiểu phần mềm mô phỏng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phần mềm mô phỏng
a. Mục tiêu: HS được giới thiệu một ví dụ về phần mềm mô phỏng và nhận ra lợi ích của
phần mềm mô phỏng theo cách trực giác.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS đọc nội dung mục 1, quan sát Hình 5.1,
5.2, SGK tr.20 - 21 và tìm hiểu về một số phần mềm mô phỏng.
c. Sản phẩm học tập: Phần mềm mô phỏng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG
- GV chia lớp thành các nhóm 2 - 3 HS.
Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan
- GV cho các nhóm HS thực hành về phần sự vận động của một đối tượng, cho
mềm mô phỏng trên điện thoại thông phép người dùng tương tác và tìm hiểu
minh hoặc trên máy tính thông qua liên cách thức hoạt động của đối tượng đó. kết sau: Ví dụ:
https://scratch.mit.edu/projects/
- Phần mềm mô phỏng thí nghiệm vật lí: 886339759/ https://phet.colorado.edu
hoặc: https://trycolors.com/mixer
- GV yêu cầu pha màu để tạo ra một số màu cụ thể, ví dụ:
- Phần mềm mô phỏng thí nghiệm hóa học: 4


zalo Nhắn tin Zalo