Giáo án Bài 6 Lịch sử 6 Cánh diều (2024): Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại

202 101 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(202 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: XÃ HỘI CỔ ĐẠI
BÀI 6: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (sông ngòi, đất đai) đối với sự
hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập người
Lưỡng Hà.
- Kể tê và nêu được những thành tự chủ yếu về văn hóa ở Ai Cập, Lưỡng Hà.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm
thể hiện sự sáng tạo.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công
việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
Tìm hiểu lịch sử qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh, lược đồ,...liên quan đến
bài học.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Nhận thức lịch sử qua việc sử dụng liệu, hình ảnh để giải thích sự hình
thành và phát triển của Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại.
3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động, từ đó trân trọng giá trị
của người lao động.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tự văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chia HS thành 2 nhóm, yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi:
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Nhóm 1: Hình ảnh dưới đây tên gọi gì? Em biết đất nước nào nhiều
kim tự tháp không? Em có muốn được đến tham quan công trình này không ?
+ Nhóm 2: Em có biết công trình nghệ thuật công trình kiến trúc được liệt vào hàng
kiệt tác của nhân loại này tên là gì không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi:
+ Nhóm 1: Hình ảnh đó kim tự tháp. Đất nước
nhiều kim tự tháp Sudan (250 kim tự tháp), Ai
Cập (137 kim tự tháp).
+ Nhóm 2: Công trình nghệ thuật công trình kiến trúc được liệt vào hàng kiệt tác
của nhân loại này tên là Vườn treo Ba-bi-lon.
- GV dẫn dắt vấn đề: “Vinh danh thay người, sông Nin đại! Người đến từ đất
mang đến sự sống cho Ai Cập”. Đó là những dòng thơ bắt đầu trong một bài thơ cổ
ngợi ca dòng sông gắn với sự phát sinh phát triển của nền văn minh Ai Cập.
Nền văn minh đó gắn với những thành tựu cùng nổi bật như: kim tự tháp, xác
ướp,...“Ai Cập tặng phẩm của sông Nin”. Không sông Nin sẽ không Ai
Cập như chúng ta được biết ngày nay. Khác với sự hình thành vương quốc thống
nhất Ai Cập, Lưỡng phải triển với sự ra đời của nhiều vương quốc do các tộc
người khác nhau cai trị, nên lịch sử Lưỡng triền miên những cuộc chiến tranh.
Tuy nhiên, hơn tất cả, cư dân Lưỡng Hà cổ đại đã tạo nên một nền văn hoá độc đáo
và có những đóng góp đáng kế cho văn mình nhân loại, tiêu biểu là công trình kiến
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
trúc nghệ thuật Ba-bi-lon. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu hơn những vấn đề này
trong bài học ngày hôm nay - Bài 6: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên của Ai Cập và Lưỡng Hà
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được tác động của điều kiện tự nhiên
(sông ngòi, đất đai) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp, nhóm và trả lời câu
hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc
thông tin mục 1, quan sát
Hình 6.1 và trả lời câu hỏi:
Hãy cho biết điều kiện tự
nhiên đã tác động như thế
nào đến sự hình thành các
nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- GV mở rộng kiến thức:
+ Ai Cập cổ đại nằmphía đông bắc châu Phi,
vùng đất dài nằm dọc hai bên bờ sông Nin. Phía
1. Điều kiện tự nhiên của Ao Cập
và Lưỡng Hà
- Sự tác động của điều kiện tự nhiên
đến sự hình thành các nền văn minh
Ai Cập và Lưỡng Hà:
+ Ai Cập: một thung lũng hẹp
dài năm dọc theo lưu vực sông Nin,
giáp Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
+ Lưỡng tên gọi vùng đất giữa
sông Ti-grơ sông Ơ-phrát, giáp
vịnh Ba (còn gọt vịnh Péc-
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
bắc vùng Hạ Ai Cập, nơi sông Nin đổ ra Địa
Trung Hải. Phía nam vùng Thượng Ai Cập với
nhiều núi và đối cát. Phía đông và phía tây giáp sa
mạc.
+ Lưỡng vùng đất nằm trên lưu vực hai con
sông Ơ-phơ-rát Ti-gơ-rơ, người Hy Lạp cổ đại
gọi là Mê-dô-pô-ta-mi, có nghĩa là “vùng đất giữa
hai con sông” (Lưỡng Hà).
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thảo
luận, trả lời câu hỏi vào Phiếu học tập số 1: Em
hãy chỉ ra điểm khác nhau về điều kiện tự nhiên
giữa Ai Cập cổ đại và Lưỡng Hà cổ đại?
- GV yêu cầu HS thảo
luận theo cặp, quan sát
Hình 6.2 trả lời câu
hỏi: Hãy cho biết những
tặng phẩm sông Nin
xích).
+ Sông Nin Ai Cập, sông Ti-grơ,
sông Ơ-phrát Lưỡng cung cấp
nguồn nước dồi dào cho sinh hoạt
sản xuất nông nghiệp của dân nơi
đây.
- Điểm khác nhau về điều kiện tự
nhiên giữa Ai Cập cổ đại Lưỡng
Hà cổ đại:
+ Ai Cập sự lập khá nhiều về
địa hình với sa mạc bao quanh tạo
thành các ranh giới tự nhiên.
+ Lưỡng vùng bình nguyên
rộng mở, bằng phẳng không biên
giới thiên nhiên hiểm trở, người
Lưỡng Hà đi lại dễ dàng và hoạt động
buôn bán, trao đổi hàng hoá với
những vùng xung quanh.
- Những tặng phẩm sông Nin đem
đến cho Ai Cập:
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: XÃ HỘI CỔ ĐẠI
BÀI 6: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (sông ngòi, đất đai) đối với sự
hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà.
- Kể tê và nêu được những thành tự chủ yếu về văn hóa ở Ai Cập, Lưỡng Hà. 2. Năng lực - Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và
thể hiện sự sáng tạo.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. - Năng lực riêng:
 Tìm hiểu lịch sử qua việc khai thác tư liệu, hình ảnh, lược đồ,...liên quan đến bài học. 1


- Nhận thức lịch sử qua việc sử dụng tư liệu, hình ảnh để giải thích sự hình
thành và phát triển của Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại. 3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động, từ đó trân trọng giá trị của người lao động.
- Có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy thành tự văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chia HS thành 2 nhóm, yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: 2


+ Nhóm 1: Hình ảnh dưới đây có tên gọi là gì? Em có biết đất nước nào có nhiều
kim tự tháp không? Em có muốn được đến tham quan công trình này không ?
+ Nhóm 2: Em có biết công trình nghệ thuật công trình kiến trúc được liệt vào hàng
kiệt tác của nhân loại này tên là gì không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi:
+ Nhóm 1: Hình ảnh đó là kim tự tháp. Đất nước có
nhiều kim tự tháp là Sudan (250 kim tự tháp), Ai Cập (137 kim tự tháp).
+ Nhóm 2: Công trình nghệ thuật công trình kiến trúc được liệt vào hàng kiệt tác
của nhân loại này tên là Vườn treo Ba-bi-lon.
- GV dẫn dắt vấn đề: “Vinh danh thay người, sông Nin vĩ đại! Người đến từ đất và
mang đến sự sống cho Ai Cập”. Đó là những dòng thơ bắt đầu trong một bài thơ cổ
ngợi ca dòng sông gắn với sự phát sinh và phát triển của nền văn minh Ai Cập.
Nền văn minh đó gắn với những thành tựu vô cùng nổi bật như: kim tự tháp, xác
ướp,...“Ai Cập là tặng phẩm của sông Nin”. Không có sông Nin sẽ không có Ai
Cập như chúng ta được biết ngày nay. Khác với sự hình thành vương quốc thống
nhất ở Ai Cập, Lưỡng Hà phải triển với sự ra đời của nhiều vương quốc do các tộc
người khác nhau cai trị, nên lịch sử Lưỡng Hà triền miên những cuộc chiến tranh.
Tuy nhiên, hơn tất cả, cư dân Lưỡng Hà cổ đại đã tạo nên một nền văn hoá độc đáo
và có những đóng góp đáng kế cho văn mình nhân loại, tiêu biểu là công trình kiến 3


trúc nghệ thuật Ba-bi-lon. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này
trong bài học ngày hôm nay - Bài 6: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên của Ai Cập và Lưỡng Hà
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được tác động của điều kiện tự nhiên
(sông ngòi, đất đai) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp, nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Điều kiện tự nhiên của Ao Cập - GV yêu cầu HS đọc và Lưỡng Hà thông tin mục 1, quan sát
- Sự tác động của điều kiện tự nhiên
Hình 6.1 và trả lời câu hỏi:
đến sự hình thành các nền văn minh
Hãy cho biết điều kiện tự Ai Cập và Lưỡng Hà:
nhiên đã tác động như thế
+ Ai Cập: là một thung lũng hẹp và
nào đến sự hình thành các
dài năm dọc theo lưu vực sông Nin,
nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
giáp Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
- GV mở rộng kiến thức:
+ Lưỡng Hà là tên gọi vùng đất giữa
+ Ai Cập cổ đại nằm ở phía đông bắc châu Phi, là sông Ti-grơ và sông Ơ-phrát, giáp
vùng đất dài nằm dọc hai bên bờ sông Nin. Phía vịnh Ba Tư (còn gọt là vịnh Péc- 4


zalo Nhắn tin Zalo