Giáo án Bài 6 Lịch sử 8 Kết nối tri thức: Công cuộc khai phá vùng đất phía nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

204 102 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(204 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: CÔNG CUỘC KHAI PHÁ VÙNG ĐẤT PHÍA NAM
TỪ THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái quát công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong các thế kỉ
XVI – XVIII.
- tả nêu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo
Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủtự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học theo
sự hướng dẫn của GV.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quan sát đồ một số nét chính về công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong
các thế kỉ XVI – XVIII để trình bày theo yêu cầu.
- Lập bảng tóm tắt tìm kiếm liệu để thực hiện các hoạt động thực hành, vận
dụng.
3. Phẩm chất
- Trung thực, yêu nước, trân trọng các thành quả khai phá đất đai, mở rộng lãnh thổ
của thế hệ cha ông.
- ý thức tuyên truyền cho việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (cả biển đảo đất
liền).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.27 và yêu cầu HS trình bày
hiểu biết của bản thân về chúa Nguyễn Hoàng công cuộc khai phá vùng đất Đàng
Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về về chúa Nguyễn Hoàng
công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các
chúa Nguyễn.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 một số hình ảnh liên quan đến chúa
Nguyễn Hoàng:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân
về chúa Nguyễn Hoàng công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi
chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân trả lời câu
hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về về chúa
Nguyễn Hoàng công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ
quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Nguyễn Hoàng có cha là Nguyễn Kim – một trong những trọng thần của triều đình nhà
Hậu Lê. Ông đã những chính sách hiệu quả để phát triển vùng đất của mình mở
rộng lãnh thổ hơn nữa về phía Nam.
+ Nguyễn Hoàng các chúa Nguyễn đã làm cho Đàng Trong hưng thịnh, góp phần
quyết định tạo nên trọn vẹn dáng hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam như ngày nay.
+ Theo Trần Trọng Kim trong Việt Nam sử lược: Nguyễn Hoàng một người khôn
ngoan lại lòng nhân đức, thu dùng hào kiệt, yên ủi nhân dân, cho nên lòng người
ai cũng mến phục.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6Công cuộc khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ
XVI đến thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong các thế kỉ XVI
– XVIII
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được khái quát công cuộc khai phá
vùng đất phía Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác đồ Hình 6.2 SGK tr.27, 28
trả lời câu hỏi: Hãy trình bày khái quát công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong
các thế kỉ XVI – XVIII.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong các thế
kỉ XVI – XVIII và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV định hướng cho HS liên hệ với kiến thức đã học
Bài 18Vương quốc Chăm-pavùng đất Nam Bộ
từ đầu thế kỉ X đến thế kỉ XVI (SGK Lịch sử Địa 7)
để HS nắm về công cuộc khai phá vùng đất phía
Nam dưới thời các chúa Nguyễn.
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác đồ
Hình 6.2 SGK tr.27, 28 trả lời câu hỏi: Hãy trình
bày khái quát công cuộc khai phá vùng đất phía Nam
trong các thế kỉ XVI – XVIII.
+ GV mở rộng yêu cầu HS liên hệ: Tác động của
cuộc xung đột Trịnh Nguyễn đến việc di dân vào
phía Nam sinh sống.
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 3 (SGK Lịch
sử Địa 7 tr.84), Hình 1 (SGK Lịch sử Địa 7 tr.91)
để HS nhớ lại kiến thức đã học.
1. Tìm hiểu công cuộc khai
phá vùng đất phía Nam
trong các thế kỉ XVI
XVIII
- Năm 1558: Nguyễn Hoàng
vào trấn thủ Thuận Hoá.
- Quá trình di dân, khai phá
vùng đất phía Nam được các
chúa Nguyễn đẩy mạnh.
- Kế nghiệp Nguyễn Hoàng,
các chúa Nguyễn tiếp tục:
+ Xây dựng bộ máy chính
quyền phong kiến Đàng
Trong.
+ Củng cố việc phòng thủ
vùng đất Thuận – Quảng.
+ Thực hiện chính sách khai
hoang, khai phá các vùng đất
mới.
- Năm 1757: chúa Nguyễn
hoàn thiện hệ thống chính
quyển trên vùng đất Nam Bộ
tương đương như ngày nay.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: CÔNG CUỘC KHAI PHÁ VÙNG ĐẤT PHÍA NAM
TỪ THẾ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái quát công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- Mô tả và nêu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo
Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học theo sự hướng dẫn của GV.


- Quan sát sơ đồ một số nét chính về công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong
các thế kỉ XVI – XVIII để trình bày theo yêu cầu.
- Lập bảng tóm tắt và tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Trung thực, yêu nước, trân trọng các thành quả khai phá đất đai, mở rộng lãnh thổ của thế hệ cha ông.
- Có ý thức và tuyên truyền cho việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (cả biển đảo và đất liền).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.27 và yêu cầu HS trình bày
hiểu biết của bản thân về chúa Nguyễn Hoàng và công cuộc khai phá vùng đất Đàng
Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.


c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về về chúa Nguyễn Hoàng và
công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 và một số hình ảnh có liên quan đến chúa Nguyễn Hoàng:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân
về chúa Nguyễn Hoàng và công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi
chủ quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về về chúa
Nguyễn Hoàng và công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong, quá trình thực thi chủ
quyền biển đảo của các chúa Nguyễn.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Nguyễn Hoàng có cha là Nguyễn Kim – một trong những trọng thần của triều đình nhà
Hậu Lê. Ông đã có những chính sách hiệu quả để phát triển vùng đất của mình và mở
rộng lãnh thổ hơn nữa về phía Nam.
+ Nguyễn Hoàng và các chúa Nguyễn đã làm cho Đàng Trong hưng thịnh, góp phần
quyết định tạo nên trọn vẹn dáng hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam như ngày nay.
+ Theo Trần Trọng Kim trong Việt Nam sử lược: Nguyễn Hoàng là một người khôn
ngoan mà lại có lòng nhân đức, thu dùng hào kiệt, yên ủi nhân dân, cho nên lòng người ai cũng mến phục.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6 – Công cuộc khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ
XVI đến thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được khái quát công cuộc khai phá
vùng đất phía Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác sơ đồ Hình 6.2 SGK tr.27, 28
và trả lời câu hỏi: Hãy trình bày khái quát công cuộc khai phá vùng đất phía Nam trong
các thế kỉ XVI – XVIII.


zalo Nhắn tin Zalo