Giáo án Bài 6 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức: Chân dung cuộc sống

1.2 K 600 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 79 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1200 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 6: CHÂN DUNG CUỘC SỐNG
GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh
thể của tác phẩm văn học.
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân
sau khi đọc tác phẩm văn học.
- Nhận biết được đặc điểm của trợ từ, thán từ hiểu được chức năng của các từ
loại này để sử dụng đúng và hiệu quả.
- Viết được bài văn phân tích một tác phẩm văn học: nêu được hủ đề; dẫn ra
phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng
trong tác phẩm.
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực ngôn ngữ: nhận biết đươc đặc điểm của trợ từ, thán từ và vận dụng.
- Năng lực tạo lập văn bản: viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học..
- Năng lực nói và nghe: trình bày giới thiệu ngắn về một cuốn sách.
3. Về phẩm chất
- Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; biết sống có trách nhiệm.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về cốt
truyện đơn tuyến cốt truyện đa
tuyến.
- HS trả lời
1. Cốt truyện đơn tuyến cốt
truyện đa tuyến
- Cốt truyện đơn tuyến kiểu cốt
truyện chỉ một mạch sự kiện. Trong
cốt truyện đơn tuyến, hệ thống sự kiện
thường đương đối đơn giản, tập trung
thể hiện quá trình phát triển tính cách
của một hoặc một vài nhân vật chính.
- Cốt truyện đa tuyến kiểu cốt truyện
tồn tại đồng thời ít nhất hai mạch sự
kiện. Trong cốt truyện đa tuyến, hệ
thống sự kiện thường phức tạp, chồng
chéo, tái hiện nhiều bình diện của đời
sống gắn với số phận các nhân vật
chính của tác phẩm.
2. Trợ từ, thán từ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về trợ từ,
thán từ.
- HS trả lời
- Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một
từ ngữ nào đó trong câu để nhấn mạnh
hoặc biểu thị thái độ đánh giá sự vật, sự
việc được nói đến ở từ ngữ đó.
- Thán từ những từ dùng để bộc lộ
trực tiếp tình cảm, cảm xúc của người
nói (người viết) hoặc dùng để gọi
đáp.
VĂN BẢN 1: MẮT SÓI
(Trích, Đa-ni-en Pen-nắc)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính
chỉnh thể của tác phẩm (đề tài về thế giới trẻ em, loài vật, quan hệ giữa con người
và thế giới tự nhiên, quan hệ của Phi Châu và Sói Lam – hai nhân vật chính của tác
phẩm, một vài chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích Mắt sói, …)
- HS nhận biết và phân tích được cốt truyện đa tuyến trong văn bản Mắt sói
- HS nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản
thân sau khi đọc Mắt sói
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng
lực hợp tác, …
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Mắt sói
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Mắt sói
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý
nghĩa của văn bản
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản
khác có cùng chủ đề
3. Phẩm chất
- Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; biết sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Mắt sói
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận câu hỏi ở phần Trước khi đọc (sgk, trang 5)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim
nội dung về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người với giới tự nhiên (loài vật, cây cỏ,
vũ trụ, …) và chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về tác phẩm hoặc bộ phim đó
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đặt câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Nêu tên một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim nội dung về sự đồng cảm,
gắn bó giữa con người với giới tự nhiên (loài vật, cây cỏ, vũ trụ, …)
- Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về tác phẩm hoặc bộ phim đó
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tiếp nhận nhiệm vụ tiến hành thảo luận theo hình thức nhóm đôi trong vòng
2-3’
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời một số HS đại diện cho nhóm đứng dậy để trả lời câu hỏi
- Một số tác phẩm có nội dung nói về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người với giới
tự nhiên Con chào mào (Mai Văn Phấn), Bầy chim chìa vôi (Nguyễn Quang
Thiều), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần), Ngàn sao làm việc
(Võ Quảng),…
- Bầy chim chìa vôi tác phẩm truyện ngắn kể về hai cậu Mon Mên cùng
những suy nghĩ, hành động bảo vệ tổ chim chìa vôi trong đêm bão. Qua đó tác giả
muốn giáo dục những cô bé, cậu bé – những công dân tương lai của chúng ta mang
một tấm lòng nhân ái để bảo vệ từng thứ nhỏ bé nhất trên thế giới này.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
- GV dẫn dắt vào bài học: Các em thân mến, với thông điệp đầy ý nghĩa về tình
cảm, tình bạn trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên động vật, văn
bản chúng ta sẽ được tìm hiểu ngày hôm nay - Mắt sói đã trở thành một trong
những tác phẩm văn học thiếu nhi được yêu thích nhất trên toàn thế giới. Trong
buổi học này, chúng ta sẽ tiến hành tìm hiểu phân tích văn bản Mắt sói để thấy
được tác phẩm này thực sự một câu chuyện đầy xúc động về tình cảm gia đình,
tình anh em cũng như sự cưu mang đùm bọc không toan tính giữa người với
người.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 6: CHÂN DUNG CUỘC SỐNG
GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh
thể của tác phẩm văn học.
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân
sau khi đọc tác phẩm văn học.
- Nhận biết được đặc điểm của trợ từ, thán từ và hiểu được chức năng của các từ
loại này để sử dụng đúng và hiệu quả.
- Viết được bài văn phân tích một tác phẩm văn học: nêu được hủ đề; dẫn ra và
phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực ngôn ngữ: nhận biết đươc đặc điểm của trợ từ, thán từ và vận dụng.
- Năng lực tạo lập văn bản: viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học..
- Năng lực nói và nghe: trình bày giới thiệu ngắn về một cuốn sách. 3. Về phẩm chất
- Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; biết sống có trách nhiệm.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về cốt 1. Cốt truyện đơn tuyến và cốt
truyện đơn tuyến và cốt truyện đa truyện đa tuyến tuyến.
- Cốt truyện đơn tuyến là kiểu cốt - HS trả lời
truyện chỉ có một mạch sự kiện. Trong
cốt truyện đơn tuyến, hệ thống sự kiện
thường đương đối đơn giản, tập trung
thể hiện quá trình phát triển tính cách
của một hoặc một vài nhân vật chính.
- Cốt truyện đa tuyến là kiểu cốt truyện
tồn tại đồng thời ít nhất hai mạch sự
kiện. Trong cốt truyện đa tuyến, hệ
thống sự kiện thường phức tạp, chồng
chéo, tái hiện nhiều bình diện của đời
sống gắn với số phận các nhân vật chính của tác phẩm.
2. Trợ từ, thán từ


- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về trợ từ, - Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một thán từ.
từ ngữ nào đó trong câu để nhấn mạnh - HS trả lời
hoặc biểu thị thái độ đánh giá sự vật, sự
việc được nói đến ở từ ngữ đó.
- Thán từ là những từ dùng để bộc lộ
trực tiếp tình cảm, cảm xúc của người
nói (người viết) hoặc dùng để gọi – đáp.
VĂN BẢN 1: MẮT SÓI
(Trích, Đa-ni-en Pen-nắc) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính
chỉnh thể của tác phẩm (đề tài về thế giới trẻ em, loài vật, quan hệ giữa con người
và thế giới tự nhiên, quan hệ của Phi Châu và Sói Lam – hai nhân vật chính của tác
phẩm, một vài chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích Mắt sói, …)
- HS nhận biết và phân tích được cốt truyện đa tuyến trong văn bản Mắt sói
- HS nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản
thân sau khi đọc Mắt sói 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, …
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Mắt sói


- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Mắt sói
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề 3. Phẩm chất
- Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; biết sống có trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Mắt sói
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận câu hỏi ở phần Trước khi đọc (sgk, trang 5)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim có
nội dung về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người với giới tự nhiên (loài vật, cây cỏ,
vũ trụ, …) và chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về tác phẩm hoặc bộ phim đó
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV đặt câu hỏi:


zalo Nhắn tin Zalo