Giáo án Bài 6: Thực hành: Khai thác phần mềm mô phỏng Tin học 9 Kết nối tri thức

227 114 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(227 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: THỰC HÀNH: KHAI THÁC PHẦN MỀM MÔ PHỎNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng.
- Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người
khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi,
bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Thông qua việc khai thác phần mềm mô phỏng, HS được bổ sung kiến thức về lợi
ích của máy tính trong việc hỗ trợ học tập và nghiên cứu. 3. Phẩm chất
- Từ chỗ làm chủ được các phần mềm mô phỏng, HS không chỉ thành thạo kĩ năng
tin học mà còn yêu thích các môn học khác, chăm chỉ trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Phòng máy tính có kết nối Internet, các máy tính đều truy cập được trang web thí
nghiệm ảo, mô phỏng thí nghiệm khoa học như https://phet.colorado.edu/
- Phần mềm hình học Geometer’s Sketchpad và tệp TyLeVang.gsp đã dựng sẵn
ngôi sao năm cánh đều tải về từ thư mục: https://www.keycurriculum.com/,
https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1PBmwMDl68hIQAagsi7Gufh4sVFjgS Lym
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giới thiệu nội dung nhiệm vụ thực hành và kết nối với Bài 5.
b) Nội dung: HS sẵn sàng thực hành một số thí nghiệm ảo trong lĩnh vực Khoa học tự
nhiên và Toán học nhằm giải quyết một số vấn đề đặt ra trong khoa học, công nghệ và
phát hiện được những điều mới mẻ.
c) Sản phẩm: HS chuẩn bị tâm thế cho buổi thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS xem một mô phỏng về Hiệu ứng nhà kính
https://phet.colorado.edu/vi/simulations/greenhouse-effect và mời 1 HS đọc đoạn văn
bản trong mục Khởi động tr.23 SGK:
Phần mềm mô phỏng trình bày các hiện tượng khoa học bằng cách sử dụng hình ảnh
động hay ba chiều, giúp em cảm nhận được sự vận động của các đối tượng. Bằng cách
tương tác, khám phá nhiều chức năng của phần mềm mô phỏng dạng thí nghiệm ảo, em
không chỉ bổ sung kiến thức về khoa học, toán học, học cách giải quyết một số vấn đề
đặt ra trong công nghệ mà còn có thể phát hiện được những điều mới mẻ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý lắng nghe đoạn hội thoại. 2
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Ở bài học trước, các em đã được làm quen với một số
phần mềm mô phỏng và hiểu được những lợi ích của chúng. Để giúp các em biết cách
khai thác phần mềm mô phỏng, từ đó thu nhận được những kiến thức mới, chúng ta sẽ
cùng nhau đến với Bài 6: Thực hành: Khai thác phần mềm mô phỏng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhiệm vụ 1: Chuyển hóa năng lượng
a. Mục tiêu: Nêu được kiến thức thu nhận được được từ việc khai thác phần mềm mô phỏng.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Nêu ví dụ về một hiện tượng và quá trình chuyển hóa giữa các
dạng năng lượng trong hiện tượng đó.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học NHIỆM VỤ 1. CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG tập Yêu cầu
- GV chia lớp thành các nhóm đôi để thực - Sử dụng phần mềm mô phỏng quá trình hành trên máy tính.
năng lượng được chuyển hoá từ dạng này
- GV nêu yêu cầu thực hành Nhiệm vụ 1. qua dạng khác. Chuyển hóa năng lượng.
- Kể tên một số dạng năng lượng và nêu ví
- GV hướng dẫn HS sử dụng phần mềm dụ về quá trình chuyển hoá giữa những
mô phỏng quá trình chuyển hóa năng dạng năng lượng đó.
lượng https://phet.colorado.edu/ hoặc Hướng dẫn
truy cập trực tiếp qua đường liên kết:
a) Mở cửa sổ mô phỏng một số dạng https://phet.colorado.edu/vi/ 3
simulations/energy-forms-and-changes.
năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng
- GV hướng dẫn HS các thao tác tương tác - Khởi động trình duyệt web. với phần mềm.
- Chọn ngôn ngữ hiển thị: Tiếng Việt.
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức, kĩ - Chọn mục CÁC MÔ PHỎNG. Chọn Hóa
năng đã học thực hành nhiệm vụ 1. học.
- Dựa trên sản phẩm thực hành của các - Nháy chuột vào biểu tượng Các dạng và
nhóm HS, GV nêu yêu cầu kiến thức thu sự chuyển hóa năng lượng để chọn nội nhận được:
dung mô phỏng. Nháy chuột vào nút play
+ Em quan sát được những dạng năng
để mở cửa sổ tương tác. lượng nào?
+ Nêu một tình huống năng lượng được
chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc nội dung nhiệm vụ 1, kết hợp b) Tương tác với phần mềm
quan sát hướng dẫn của GV, vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành nhiệm vụ.
- GV quan sát quá trình thực hành nhiệm
vụ của các nhóm và hướng dẫn (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và c) Nêu kiến thức thu nhận được thảo luận
- Các dạng năng lượng: cơ, điện, nhiệt,
- Các nhóm báo cáo kết quả thực hành. quang, hóa.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện - Một số tình huống năng lượng được
nhiệm vụ học tập
chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, ví 4


zalo Nhắn tin Zalo