Giáo án Bài 6: Xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử Hóa học 10 Chân trời sáng tạo

638 319 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(638 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THPT ………….
Tổ: …………………..
Họ và tên giáo viên
……………………………
BÀI 6: XU HƯỚNG BIẾN ĐỔI MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA NGUYÊN TỬ
CÁC NGUYÊN TỐ, THÀNH PHẦN VÀ MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA HỢP
CHẤT TRONG MỘT CHU KỲ VÀ NHÓM
Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về sự biến đổi tính chất của
nguyên tố, đơn chất và hợp chất trong bảng tuần hoàn.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để giải thích được xu
hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A) (dựa
theo lực hút của hạt nhân với electron ngoài cùng dựa theo số lớp electron tăng
trong một nhóm theo chiều từ trên xuống dưới); Hoạt động nhóm một cách hiệu quả
theo đúng yêu cầu của GV đảm bảo tất cả các thành viên đều được tham gia trình bày
và báo cáo.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực hóa học
- Nhận thức hoá học: Nêu được khái niệm bán kính nguyên tử, độ âm điện, tính kim
loại, tính phi kim, tính acid, tính base.
- Tìm hiểu t nhiên dưới góc độ hóa học: Quan sát biến đổi thành phần tính chất
acid/ base của các oxide hydroxide qua các phương trình hoá học của phản ứng
xảy ra.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính
nguyên tử trong một chu kì và trong một nhóm; Nhận xét và giải thích được xu hướng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
biến đổi độ âm điện và tính kim loại - phi kim của nguyên tử các nguyên tố trong một
chu trong một nhóm; Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần tính acid
tính base của các oxide các hydroxide theo chu kì; Viết được các phương trình
minh họa.
3. Phẩm chất
- Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chăm làm, nhiệt tình tham gia các hoạt
động học tập để tích lũy kiến thức. Có ý thức vượt khó trong học tập.
- Thật thà, ngay thẳng trong học tập làm việc; tôn trọng lẽ phải, lên án sự gian lận
trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Ảnh phóng to hình 6.1 và bảng 6.1; 6.2 trong SGK.
- Các phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú kích thích sự của học sinh vào chủ đề học tập.
Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực, hiệu quả.
b. Nội dung: Thông qua câu hỏi mở đầu – SGK Hoá 10 trang 43 – GV dẫn dắt HS
vào bài học.
c. Sản phẩm: HS xác định được mục tiêu bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Kim loại kiềm các kim loại nhóm IA, bao gồm: lithium (Li),
sodium (Na), potassium (K), rubidium (Rb), caesium (Cs), francium (Fr). Chúng phản
ứng được với nước và giải phóng khí hydrogen. Vậy khả năng phản ứng với nước của
các kim loại trên giống nhau hay không? Dựa vào bảng tuần hoàn các nguyên tố
hóa học, chúng ta thể giải thích được xu hướng biến đổi tính chất hóa học bản
của nguyên tử các nguyên tố không? Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu vấn đề
này.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS tiếp nhận vấn đề.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về “Xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử”
a. Mục tiêu: HS hiểu được nguyên nhân và quy luật biến đổi bán kính nguyên tử của
các nguyên tố trong cùng một chu kì và một nhóm A.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm hoàn thiện phiếu học tập số 1, từ đó rút ra kiến thức.
c. Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp làm 4 nhóm, yêu cầu các
nhóm hoàn thành phiếu bài tập số 1.
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
1. Quan sát Hình 6.1, cho biết bán kính
nguyên tử của các nguyên tố trong mỗi
chu kì và trong mỗi nhóm A biến đổi như
thế nào?
2. Xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử
của các nguyên tố trong mỗi chu kì và
trong mỗi nhóm A do yếu tố nào gây ra?
3. Dựa vào xu hướng biến đổi bán kính
nguyên tử của các nguyên tố trong bảng
tuần hoàn, em hãy sắp xếp các nguyên tố
sau đây theo chiều tăng dần bán kính
nguyên tử: Li, N, O, Na, K.
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
1. - Trong mỗi chu kì, theo chiều từ trái
sang phải bán kính nguyên tử có xu
hướng giảm dần.
- Trong mỗi nhóm, theo chiều từ trên
xuống dưới, bán kính nguyên tử có xu
hướng tăng dần.
2. - Trong một chu kì, nguyên tử của các
nguyên tố có cùng số lớp electron. Từ
trái sang phải, điện tích hạt nhân nguyên
tử tăng dần nên electron lớp ngoài cùng
sẽ bị hạt nhân hút mạnh hơn, vì vậy bán
kính nguyên tử của các nguyên tố có xu
hướng giảm dần.
- Trong một nhóm, theo chiều từ trên
xuống dưới, số lớp electron tăng dần nên
bán kính nguyên tử có xu hướng tăng.
3. - Các nguyên tố Li (Z = 3), N (Z = 7),
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS.
- HS thảo luận ghi câu trả lời vào
PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo
kết quả PHT số 1.
- HS: Báo cáo sản phẩm thảo luận của
nhóm; Nhận xét sản phẩm của nhóm
khác.
Bước 4: Kết luận và nhận định
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
O (Z = 8) cùng thuộc chu kì 2 trong
bảng tuần hoàn.
Trong cùng một chu kì, theo chiều tăng
dần điện tích hạt nhân nguyên tử, bán
kính nguyên tử xu hướng giảm
Bán kính nguyên tử tăng dần theo thứ
tự: O < N < Li (1)
- Các nguyên tố Li (Z = 3), Na (Z = 11),
K (Z = 19) cùng thuộc nhóm IA trong
bảng tuần hoàn.Trong cùng một nhóm,
theo chiều tăng dần điện tích hạt nhân
nguyên tử bán kính nguyên tử xu
hướng tăng Bán kính nguyên tử tăng
dần theo thứ tự: Li < Na < K (2)
Từ (1) và (2) Bán kính nguyên tử tăng
dần theo thứ tự: O < N < Li < Na < K.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về “Xu hướng biến đổi độ âm điện”
a. Mục tiêu: HS hiểu được nguyên nhân quy luật biến đổi độ âm điện của các
nguyên tử nguyên tố trong cùng một chu kì và một nhóm A.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm, hoàn thiện phiếu học tập số 2, từ đó lĩnh hội
được kiến thức.
c. Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập số 2.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp làm 4 nhóm, yêu cầu các
nhóm thảo luận hoàn thành phiếu bài tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Độ âm điện của một nguyên tử đặc
trưng cho khả năng hút electron của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
số 2:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2w
1. Độ âm điện là gì|?
2. Từ số liệu trong Bảng 6.1, nhận xét sự
biến đổi giá trị độ âm điện của nguyên tử
các nguyên tố trong một nhóm trong
một chu kì. Giải thích.
3. Hãy cho biết sao trong bảng 6.1, giá
trị độ âm điện của nguyên tử các nguyên
tố nhóm VIIIA còn để trống.
4. Dựa vào xu hướng biến đổi độ âm điện
của nguyên tử các nguyên tố trong bảng
tuần hoàn, em hãy sắp xếp các nguyên tố
sau đây theo chiều tăng dần độ âm điện
của nguyên tử: Na, K, Mg, Al
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS.
- HS thảo luận ghi câu trả lời vào
PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo
kết quả PHT số 2.
- HS báo cáo sản phẩm thảo luận của
nhóm; Nhận xét sản phẩm của nhóm
khác.
Bước 4: Kết luận và nhận định
nguyên tử đó khi hình thành liên kết hoá
học.
2. - Trong một chu kì, theo chiều tăng
dần của điện tích hạt nhân, lực hút giữa
hạt nhân với các electron lớp ngoài cùng
cũng tăng. Do đó, độ âm điện của
nguyên tử các nguyên tố có xu hướng
tăng dần.
- Trong một nhóm, theo chiều tăng dần
của điện tích hạt nhân, bán kính nguyên
tử tăng nhanh, lực hút giữa hạt nhân với
các electron lớp ngoài cùng giảm, do đó
độ âm điện của nguyên tử các nguyên tố
có xu hướng giảm dần.
3. Các nguyên tố nhóm VIIIA các
nguyên tố khí hiếm (khí trơ). Mà các khí
hiếm đã đạt cấu hình electron bền vững
nên hầu như không nhường nhận
electron. Mặt khác, độ âm điện đại
lượng đặc trưng cho khả năng hút
electron của nguyên tử khi tạo thành liên
kết hóa học nên không xác định được độ
âm điện của khí hiếm.
4. - Các nguyên tố Na (Z = 11), Mg (Z =
12), Al (Z = 13) thuộc cùng chu kì 3.
Trong một chu kì, theo chiều tăng dần
của điện tích hạt nhân, độ âm điện của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường THPT ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: …………………..
……………………………
BÀI 6: XU HƯỚNG BIẾN ĐỔI MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA NGUYÊN TỬ
CÁC NGUYÊN TỐ, THÀNH PHẦN VÀ MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA HỢP
CHẤT TRONG MỘT CHU KỲ VÀ NHÓM Tuần: Tiết: Ngày soạn:
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về sự biến đổi tính chất của
nguyên tố, đơn chất và hợp chất trong bảng tuần hoàn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để giải thích được xu
hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A) (dựa
theo lực hút của hạt nhân với electron ngoài cùng và dựa theo số lớp electron tăng
trong một nhóm theo chiều từ trên xuống dưới); Hoạt động nhóm một cách hiệu quả
theo đúng yêu cầu của GV đảm bảo tất cả các thành viên đều được tham gia trình bày và báo cáo.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực hóa học
- Nhận thức hoá học: Nêu được khái niệm bán kính nguyên tử, độ âm điện, tính kim
loại, tính phi kim, tính acid, tính base.
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: Quan sát biến đổi thành phần và tính chất
acid/ base của các oxide và hydroxide qua các phương trình hoá học của phản ứng xảy ra.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính
nguyên tử trong một chu kì và trong một nhóm; Nhận xét và giải thích được xu hướng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

biến đổi độ âm điện và tính kim loại - phi kim của nguyên tử các nguyên tố trong một
chu kì và trong một nhóm; Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần và tính acid
– tính base của các oxide và các hydroxide theo chu kì; Viết được các phương trình minh họa. 3. Phẩm chất
- Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chăm làm, nhiệt tình tham gia các hoạt
động học tập để tích lũy kiến thức. Có ý thức vượt khó trong học tập.
- Thật thà, ngay thẳng trong học tập và làm việc; tôn trọng lẽ phải, lên án sự gian lận trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Ảnh phóng to hình 6.1 và bảng 6.1; 6.2 trong SGK. - Các phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập.
Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực, hiệu quả.
b. Nội dung: Thông qua câu hỏi mở đầu – SGK Hoá 10 trang 43 – GV dẫn dắt HS vào bài học.
c. Sản phẩm: HS xác định được mục tiêu bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Kim loại kiềm là các kim loại nhóm IA, bao gồm: lithium (Li),
sodium (Na), potassium (K), rubidium (Rb), caesium (Cs), francium (Fr). Chúng phản
ứng được với nước và giải phóng khí hydrogen. Vậy khả năng phản ứng với nước của
các kim loại trên có giống nhau hay không? Dựa vào bảng tuần hoàn các nguyên tố
hóa học, chúng ta có thể giải thích được xu hướng biến đổi tính chất hóa học cơ bản
của nguyên tử các nguyên tố không? Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu vấn đề này.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- HS tiếp nhận vấn đề.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về “Xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử”
a. Mục tiêu: HS hiểu được nguyên nhân và quy luật biến đổi bán kính nguyên tử của
các nguyên tố trong cùng một chu kì và một nhóm A.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm hoàn thiện phiếu học tập số 1, từ đó rút ra kiến thức.
c. Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1
- GV chia lớp làm 4 nhóm, yêu cầu các 1. - Trong mỗi chu kì, theo chiều từ trái
nhóm hoàn thành phiếu bài tập số 1.
sang phải bán kính nguyên tử có xu
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1 hướng giảm dần.
1. Quan sát Hình 6.1, cho biết bán kính
- Trong mỗi nhóm, theo chiều từ trên
nguyên tử của các nguyên tố trong mỗi
xuống dưới, bán kính nguyên tử có xu
chu kì và trong mỗi nhóm A biến đổi như hướng tăng dần. thế nào?
2. - Trong một chu kì, nguyên tử của các
2. Xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử nguyên tố có cùng số lớp electron. Từ
của các nguyên tố trong mỗi chu kì và
trái sang phải, điện tích hạt nhân nguyên
trong mỗi nhóm A do yếu tố nào gây ra?
tử tăng dần nên electron lớp ngoài cùng
3. Dựa vào xu hướng biến đổi bán kính
sẽ bị hạt nhân hút mạnh hơn, vì vậy bán
nguyên tử của các nguyên tố trong bảng
kính nguyên tử của các nguyên tố có xu
tuần hoàn, em hãy sắp xếp các nguyên tố hướng giảm dần.
sau đây theo chiều tăng dần bán kính
- Trong một nhóm, theo chiều từ trên nguyên tử: Li, N, O, Na, K.
xuống dưới, số lớp electron tăng dần nên - HS nhận nhiệm vụ.
bán kính nguyên tử có xu hướng tăng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
3. - Các nguyên tố Li (Z = 3), N (Z = 7),
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS.
O (Z = 8) cùng thuộc chu kì 2 trong
- HS thảo luận và ghi câu trả lời vào bảng tuần hoàn. PHT.
Trong cùng một chu kì, theo chiều tăng
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
dần điện tích hạt nhân nguyên tử, bán
- GV yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo kính nguyên tử có xu hướng giảm ⇒ kết quả PHT số 1.
Bán kính nguyên tử tăng dần theo thứ
- HS: Báo cáo sản phẩm thảo luận của tự: O < N < Li (1)
nhóm; Nhận xét sản phẩm của nhóm - Các nguyên tố Li (Z = 3), Na (Z = 11), khác.
K (Z = 19) cùng thuộc nhóm IA trong
Bước 4: Kết luận và nhận định
bảng tuần hoàn.Trong cùng một nhóm,
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
theo chiều tăng dần điện tích hạt nhân
nguyên tử bán kính nguyên tử có xu
hướng tăng ⇒ Bán kính nguyên tử tăng
dần theo thứ tự: Li < Na < K (2)
Từ (1) và (2) ⇒ Bán kính nguyên tử tăng
dần theo thứ tự: O < N < Li < Na < K.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về “Xu hướng biến đổi độ âm điện”
a. Mục tiêu: HS hiểu được nguyên nhân và quy luật biến đổi độ âm điện của các
nguyên tử nguyên tố trong cùng một chu kì và một nhóm A.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm, hoàn thiện phiếu học tập số 2, từ đó lĩnh hội được kiến thức.
c. Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập số 2.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
- GV chia lớp làm 4 nhóm, yêu cầu các 1. Độ âm điện của một nguyên tử đặc
nhóm thảo luận hoàn thành phiếu bài tập trưng cho khả năng hút electron của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo