Trường THPT …………. Họ và tên giáo viên Tổ: …………………..
……………………………
BÀI 7: ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN
Ý NGHĨA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Tuần: Tiết: Ngày soạn:
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự học, tự chủ: Chủ động, tích cực tìm hiểu định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Giao tiếp, hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của giáo
viên; Đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia trình bày và báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề bài học để hoàn thiện nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực hóa học
- Nhận thức hóa học: Phát biểu được định luật tuần hoàn.
- Tìm hiểu thế giới dưới góc độ hóa học: Dự đoán được những tính chất hóa học cơ bản
của các chất trên cơ sở qui luật biến thiên của bảng tuần hoàn.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết vị trí của một số nguyên tố trong bảng tuần
hoàn, có thể suy ra cấu tạo nguyên tử của nguyên tố đó và ngược lại; Trình bày được ý
nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần
hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân,
có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hóa học.
- Trách nhiệm: Hình thành thói quen tư duy và vận dụng các kiến thức hóa học đã học vào cuộc sống.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Thiết kế phiếu học tập;
- Ảnh phóng to Bảng 7.1 SGK Hoá học 10.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi hứng thú ở HS, giúp HS xác định được mục tiêu của bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi mở đầu trong SGK để dẫn dắt vào bài mới.
c. Sản phẩm: HS hình thành được động cơ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Fluorine được sử dụng làm chất oxi hóa cho nhiên liệu lỏng dùng trong
tên lửa. Fluorine (F) là một nguyên tố hóa học có số hiệu nguyên tử bằng 9, thuộc chu kì
2, nhóm VIIA. Từ vị trí của fluorine trong bảng tuần hoàn, có thể dự đoán được tính
chất hóa học cơ bản của fluorine không? Khả năng phản ứng của fluorine như thế nào?
Tương tự chúng ta dự đoán với các nguyên tố khác ra sao? Bài học ngày hôm nay sẽ
giúp chúng ta giải quyết được vấn đề này.
- HS lắng nghe, hình thành động cơ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron của các nguyên
tố nhóm A và định luật tuần hoàn.
a. Mục tiêu: Phát biểu được định luật tuần hoàn.
b. Nội dung: Quan sát bảng 7.1 SGK và nhận xét sự biến đổi cấu hình electron lớp
ngoài cùng của các nguyên tố nhóm A theo chu kì và nhóm, từ đó khái quát nên định luật tuần hoàn.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 1. Với các nguyên tố nhóm A trong bảng
thực hiện các nhiệm vụ sau: tuần hoàn:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
- Trong một chu kì, theo chiều tăng dần
1. Quan sát bảng 7.1 sgk và nhận xét sự điện tích hạt nhân, số electron lớp ngoài
biến đổi cấu hình electron lớp ngoài cùng tăng dần từ 1 đến 8 (trừ chu kì 1).
cùng của các nguyên tố nhóm A theo - Trong một nhóm, các nguyên tử có số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
chu kì và nhóm.
electron lớp ngoài cùng bằng nhau (trừ
2. Phát biểu nội dung của định luật tuần nhóm VIIIA - He). hoàn?
2. Định luật tuần hoàn: Tính chất của các
3. Hãy nêu xu hướng biến đổi tính chất nguyên tố, đơn chất cũng như thành phần
của các nguyên tố, đơn chất và hợp chất tính chất của hợp chất được cấu tạo từ các
trong bảng tuần hoàn để minh họa nội nguyên tố đó biến đổi một cách tuần hoàn
dung của định luật tuần hoàn?
theo chiều điện tích hạt nhân tăng dần.
- HS hoạt động thảo luận cặp đôi. 3.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS.
- HS thảo luận và ghi câu trả lời vào PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo kết quả PHT số 1.
- HS: Báo cáo sản phẩm thảo luận của
nhóm; Nhận xét sản phẩm của nhóm khác.
Bước 4: Kết luận và nhận định
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
2. Hoạt động 2: Ý nghĩa bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
a. Mục tiêu: Trình bày được ý nghĩa bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học mối liên hệ
giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.
b. Nội dung: Quan sát bảng 7.2 và hình 7.1 sgk và rút ra ý nghĩa bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học)
với tính chất và ngược lại.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nhỏ 4
HS thực hiện các yêu cầu trong phiếu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
học tập số 2:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Dựa trên các kiến thức đã được học,
hoàn thành những thông tin còn thiếu
trong Bảng 7.2 – sgk Hoá học 10 trang 50.
2. Nguyên tố potassium thuộc ô 19 2. Nguyên tố potassium thuộc ô 19.
trong bảng tuần hoàn. Cho biết cấu tạo Số hiệu nguyên tử (Z) = 19 = số proton = của nguyên tử này. số electron.
3. Nguyên tử của nguyên tố chlorine có Cấu hình electron K (Z = 19):
17 proton. Cho biết vị trí của nguyên tố 1s22s22p63s23p64s1.
này trong bảng tuần hoàn. Số lớp electron: 4.
4. Nguyên tử của nguyên tố sulfur thuộc Số electron lớp ngoài cùng: 1.
ô 16 trong bảng tuần hoàn. Cho biết tính 3. Nguyên tử của nguyên tố chlorine có 17
chất hóa học cơ bản của nguyên tố proton. sulfur.
Số hiệu nguyên tử (Z) = số proton = số
- HS nhận nhiệm vụ. electron = 17.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Cấu hình electron: 1s22s22p63s23p5.
- GV theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS. Vậy chlorine thuộc:
- HS thảo luận và ghi câu trả lời vào + Ô thứ 17 (do Z = 17) PHT.
+ Chu kì 3 (do có 3 lớp electron)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Nhóm VIIA (do 7 electron hóa trị,
- GV yêu cầu đại diện một nhóm báo nguyên tố p). cáo kết quả PHT số 2.
4. Nguyên tử của nguyên tố sulfur thuộc ô
- HS: Báo cáo sản phẩm thảo luận của 16
nhóm; Nhận xét sản phẩm của nhóm Số hiệu nguyên tử (Z) = số proton = số khác. electron = 16.
Bước 4: Kết luận và nhận định
Cấu hình electron: 1s22s22p63s23p4.
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
Sulfur là phi kim do có 6 electron lớp ngoài cùng.
Hóa trị cao nhất với oxygen là VI.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 7: Định luật tuần hoàn, ý nghĩa bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Hóa học 10 Chân trời sáng tạo
895
448 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(895 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THPT ………….
Tổ: …………………..
Họ và tên giáo viên
……………………………
BÀI 7: ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN
Ý NGHĨA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự học, tự chủ: Chủ động, tích cực tìm hiểu định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học.
- Giao tiếp, hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của giáo
viên; Đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia trình bày và báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề bài học để hoàn thiện nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực hóa học
- Nhận thức hóa học: Phát biểu được định luật tuần hoàn.
- Tìm hiểu thế giới dưới góc độ hóa học: Dự đoán được những tính chất hóa học cơ bản
của các chất trên cơ sở qui luật biến thiên của bảng tuần hoàn.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết vị trí của một số nguyên tố trong bảng tuần
hoàn, có thể suy ra cấu tạo nguyên tử của nguyên tố đó và ngược lại; Trình bày được ý
nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần
hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân,
có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hóa học.
- Trách nhiệm: Hình thành thói quen tư duy và vận dụng các kiến thức hóa học đã học
vào cuộc sống.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Thiết kế phiếu học tập;
- Ảnh phóng to Bảng 7.1 SGK Hoá học 10.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, sách bài tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi hứng thú ở HS, giúp HS xác định được mục tiêu của bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi mở đầu trong SGK để dẫn dắt vào bài mới.
c. Sản phẩm: HS hình thành được động cơ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Fluorine được sử dụng làm chất oxi hóa cho nhiên liệu lỏng dùng trong
tên lửa. Fluorine (F) là một nguyên tố hóa học có số hiệu nguyên tử bằng 9, thuộc chu kì
2, nhóm VIIA. Từ vị trí của fluorine trong bảng tuần hoàn, có thể dự đoán được tính
chất hóa học cơ bản của fluorine không? Khả năng phản ứng của fluorine như thế nào?
Tương tự chúng ta dự đoán với các nguyên tố khác ra sao? Bài học ngày hôm nay sẽ
giúp chúng ta giải quyết được vấn đề này.
- HS lắng nghe, hình thành động cơ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron của các nguyên
tố nhóm A và định luật tuần hoàn.
a. Mục tiêu: Phát biểu được định luật tuần hoàn.
b. Nội dung: Quan sát bảng 7.1 SGK và nhận xét sự biến đổi cấu hình electron lớp
ngoài cùng của các nguyên tố nhóm A theo chu kì và nhóm, từ đó khái quát nên định
luật tuần hoàn.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi
thực hiện các nhiệm vụ sau:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Quan sát bảng 7.1 sgk và nhận xét sự
biến đổi cấu hình electron lớp ngoài
cùng của các nguyên tố nhóm A theo
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Với các nguyên tố nhóm A trong bảng
tuần hoàn:
- Trong một chu kì, theo chiều tăng dần
điện tích hạt nhân, số electron lớp ngoài
cùng tăng dần từ 1 đến 8 (trừ chu kì 1).
- Trong một nhóm, các nguyên tử có số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chu kì và nhóm.
2. Phát biểu nội dung của định luật tuần
hoàn?
3. Hãy nêu xu hướng biến đổi tính chất
của các nguyên tố, đơn chất và hợp chất
trong bảng tuần hoàn để minh họa nội
dung của định luật tuần hoàn?
- HS hoạt động thảo luận cặp đôi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS.
- HS thảo luận và ghi câu trả lời vào
PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một nhóm báo
cáo kết quả PHT số 1.
- HS: Báo cáo sản phẩm thảo luận của
nhóm; Nhận xét sản phẩm của nhóm
khác.
Bước 4: Kết luận và nhận định
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
electron lớp ngoài cùng bằng nhau (trừ
nhóm VIIIA - He).
2. Định luật tuần hoàn: Tính chất của các
nguyên tố, đơn chất cũng như thành phần
tính chất của hợp chất được cấu tạo từ các
nguyên tố đó biến đổi một cách tuần hoàn
theo chiều điện tích hạt nhân tăng dần.
3.
2. Hoạt động 2: Ý nghĩa bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
a. Mục tiêu: Trình bày được ý nghĩa bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học mối liên hệ
giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.
b. Nội dung: Quan sát bảng 7.2 và hình 7.1 sgk và rút ra ý nghĩa bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học)
với tính chất và ngược lại.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nhỏ 4
HS thực hiện các yêu cầu trong phiếu
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học tập số 2:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Dựa trên các kiến thức đã được học,
hoàn thành những thông tin còn thiếu
trong Bảng 7.2 – sgk Hoá học 10 trang
50.
2. Nguyên tố potassium thuộc ô 19
trong bảng tuần hoàn. Cho biết cấu tạo
của nguyên tử này.
3. Nguyên tử của nguyên tố chlorine có
17 proton. Cho biết vị trí của nguyên tố
này trong bảng tuần hoàn.
4. Nguyên tử của nguyên tố sulfur thuộc
ô 16 trong bảng tuần hoàn. Cho biết tính
chất hóa học cơ bản của nguyên tố
sulfur.
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS.
- HS thảo luận và ghi câu trả lời vào
PHT.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện một nhóm báo
cáo kết quả PHT số 2.
- HS: Báo cáo sản phẩm thảo luận của
nhóm; Nhận xét sản phẩm của nhóm
khác.
Bước 4: Kết luận và nhận định
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
2. Nguyên tố potassium thuộc ô 19.
Số hiệu nguyên tử (Z) = 19 = số proton =
số electron.
Cấu hình electron K (Z = 19):
1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
6
4s
1
.
Số lớp electron: 4.
Số electron lớp ngoài cùng: 1.
3. Nguyên tử của nguyên tố chlorine có 17
proton.
Số hiệu nguyên tử (Z) = số proton = số
electron = 17.
Cấu hình electron: 1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
5
.
Vậy chlorine thuộc:
+ Ô thứ 17 (do Z = 17)
+ Chu kì 3 (do có 3 lớp electron)
+ Nhóm VIIA (do 7 electron hóa trị,
nguyên tố p).
4. Nguyên tử của nguyên tố sulfur thuộc ô
16
Số hiệu nguyên tử (Z) = số proton = số
electron = 16.
Cấu hình electron: 1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
4
.
Sulfur là phi kim do có 6 electron lớp
ngoài cùng.
Hóa trị cao nhất với oxygen là VI.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Công thức oxide cao nhất: SO
3
là acidic
oxide.
Công thức hydroxide tương ứng: H
2
SO
4
là
acid mạnh.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu
- Củng cố, khắc sâu các kiến thức đã học trong bài về ý nghĩa bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học.
- Tiếp tục phát triển các năng lực: tự học, tự chủ, sử dụng ngôn ngữ hóa học, vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học.
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, trung thực.
b. Nội dung: Hoạt động cá nhân để hoàn thành các bài tập trong SGK.
c. Sản phẩm: Bài làm của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân
hoàn thiện các bài tập trong SGK.
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi và hỗ trợ cho HS.
- HS làm bài và ghi lời giải vào vở.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo
luận
- GV yêu cầu 4 HS trình bài 4 bài tập.
- HS: Trình bày bài tập; Nhận xét sản
phẩm của bạn khác.
Bước 4: Kết luận và nhận định
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
1. C
2. D
3. Nguyên tố cần tìm là Al (nhôm hay
aluminium) nằm ở ô số 13, chu kì 3, nhóm
IIIA trong bảng tuần hoàn.
Cấu tạo nguyên tử:
Cấu hình electron: 1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
1
Số proton, số electron: 13
Số lớp electron: 3
Số electron lớp ngoài cùng: 3
Tính chất nguyên tố Al:
Tính kim loại, tính phi kim: là kim loại có
tính khử mạnh
Hóa trị cao nhất với oxygen: 3
Công thức oxide cao nhất: Al
2
O
3
Công thức hydroxide tương ứng: Al(OH)
3
Tính acid, base của oxide cao nhất và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85