Giáo án Bài 7 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): Lưỡng Hà cổ đại

128 64 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(128 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Điều kiện tự nhiên của Lưỡng Hà cổ đại.
- Nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Lưỡng Hà cổ đại. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Nêu được những tác động của điều kiện tự nhiên với sự hình thành Lưỡng Hà cổ đại.
 Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Lưỡng Hà.
 Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hoá ở Lưỡng Hà. 3. Phẩm chất
Trân trọng những cống hiến mang tính tiên phong của nhân loại và bảo vệ những giá
trị văn hóa của nhân loại.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ Lưỡng Hà cổ đại phóng to.
- Một số hình ảnh về những thành tựu văn hóa chủ yếu của Lưỡng Hà cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vấn đề: Khác với sự hình thành vương quốc thống nhất ở Ai Cập, Lưỡng
Hà phải triển với sự ra đời của nhiều vương quốc do các tộc người khác nhau cai trị,
nên lịch sử Lưỡng Hà triền miên những cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, hơn tất cả, cư
dân Lưỡng Hà cổ đại đã tạo nên một nền văn hoá độc đáo và có những đóng góp đáng
kế cho văn mình nhân loại. Chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài học
ngày hôm nay - Bài 7 : Lưỡng Hà cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên


a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được điều kiện tự nhiên của Lưỡng Hà cổ
đại; những thuận lợi mà điều kiện tự nhiên đã mang lại cho người Lưỡng Hà cổ đại.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SHS, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao NV học tập
1. Điều kiện tự nhiên
- GV giới thiệu kiến thức: Lưỡng Hà là - Điểm khác nhau về điều kiện tự nhiên
vùng đất nằm trên lưu vực hai con sông giữa Ai Cập cổ đại và Lưỡng Hà cổ đại:
Ơ-phơ-rát và Ti-gơ-rơ, người Hy Lạp cổ + Ai Cập cổ đại có sự cô lập khá nhiều về
đại gọi là Mê-dô-pô-ta-mi, có nghĩa là địa hình với sa mạc bao quanh tạo thành
“vùng đất giữa hai con sông” (Lưỡng các ranh giới tự nhiên. Hà).
+ Lưỡng Hà là vùng bình nguyên rộng
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và mở, bằng phẳng không có biên giới thiên trả lời câu hỏi:
nhiên hiểm trở, người Lưỡng Hà đi lại dễ + Quan sát Hình 7.1
dàng và hoạt động buôn bán, trao đổi hàng và Hình 7.2 SHS
hoá với những vùng xung quanh. trang 37, 38 và trả lời
- Những thuận lợi mà điều kiện tự nhiên câu hỏi: Em hãy chỉ
mang lại cho cư dân Lưỡng Hà cổ đại: ra điểm khác nhau về
+ Nông nghiệp phát triển: trồng chà là,
điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập cổ đại và ngũ cốc, rau củ, thuần dưỡng động vật.
+ Nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương
nhân do việc đi lại dễ dàng, họ đi khắp
Tây Á với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng. Lưỡng Hà cổ đại?


+ Điều kiện tự nhiên đó đã mang lại
những thuận lợi gì cho cư dân Lưỡng Hà cổ đại?
- GV mở rộng kiến thức: Giống như sông
Nin, sông Ơ-phơ-rát và Ti-gơ-rơ cũng có
hai mùa nước lên xuống trong năm, mang
lượng phù sa khổng lồ bồi đắp cho vùng
châu thổ và đặc biệt là vùng cửa sông, mở
rộng vùng đất này ra biển tới 200km.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được người Xu-me là nhóm người đến cư
trú sớm nhất ở Lưỡng Hà, họ xây dựng những quốc gia thành thị, đó là nhà nước đầu
tiên của người Lưỡng Hà; nhiều tộc người đã thay nhau lên làm chủ vùng đất này;
người Ba Tư xâm lược Lưỡng Hà, lịch sử các vương quốc cổ đại Lưỡng Hà kết thúc.


zalo Nhắn tin Zalo