Giáo án Bài 7: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác Tin học 9 Kết nối tri thức

92 46 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(92 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: TRÌNH BÀY THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỔI VÀ HỢP TÁC (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác.
- Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực
hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho
câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học
để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Biết cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy để trình bày thông tin.
- Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong trình bày thông tin.
- Khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu, niềm đam mê tin học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên 1
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
- Một số tư liệu về những sản phẩm số HS đã tạo được ở các năm học trước
như sổ lưu niệm, tranh ảnh, chương trình máy tính bằng ngôn ngữ Scratch, …
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của dự án “Triển lãm tin học”, được thực hiện
xuyên suốt chủ đề Ứng dụng tin học, là cơ hội để HS tổng kết lại quá trình học tập
của mình, chọn lựa nội dung mà mình tâm đắc để đưa vào triển lãm.
b) Nội dung: Tổ chức nhóm HS, đăng kí sản phẩm của nhóm tham gia triển lãm tin học.
c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trực giác hoặc trải nghiệm cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV mời 1 HS đọc đoạn văn bản trong mục Khởi động tr.27 SGK:
“Trải qua quá trình học tập môn Tin học, chúng ta đã có những hiểu biết gì và tạo
được những sản phẩm nào?” Đó là câu hỏi đặt ra với các bạn học sinh lớp 9A.
Để tổng kết một chặng đường học tập môn Tin học, các bạn đã quyết định tổ chức
Triển lãm tin học. Có rất nhiều ý tưởng về sản phẩm trưng bày trong triển lãm.
Có nhóm trưng bày sổ lưu niệm của lớp đã làm từ lớp 6. Có nhóm trưng bày bộ
sưu tập hình ảnh về CLB Tin học được thành lập từ lớp 8. Nhóm khác lại muốn
tạo sản phẩm là một số trò chơi bằng ngôn ngữ lập trình trực quan,… Nhóm ba
bạn An, Minh, Khoa lựa chọn sản phẩm là bài trình bày về nội dung Lược sử
công cụ tính toán để tham gia triển lãm.
Việc tổ chức một hoạt động như Triển lãm tin học cần làm việc nhóm, cần sự
cộng tác của nhiều người. Có nhiều công cụ hỗ trợ thực hiện hoạt động cộng tác,
trong đó có sơ đồ tư duy và bài trình chiếu. Tuy nhiên, việc sử dụng sơ đồ tư duy
hay bài trình chiếu không chỉ là vấn đề kĩ thuật, mà cần được hướng dẫn về cách 2
làm việc hợp tác để công cụ hỗ trợ hiệu quả cho một nhóm cùng nhau thực hiện dự án.
- GV trình chiếu cho HS xem một số hình ảnh về sơ đồ tư duy, sau đó yêu cầu HS
thảo luận theo nhóm 3 – 4 HS và trả lời câu hỏi: “Theo em, việc sử dụng sơ đồ tư
duy khi trình bày thông tin mang lại những lợi ích gì?”.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận về các đoạn video mà GV cho xem.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
Lợi ích của sơ đồ tư duy:
+ Có cái nhìn tổng quan về thông tin.
+ Dễ dàng xử lí thông tin và ghi nhớ.
+ Tăng sự sáng tạo và tư duy logic.
+ Phác họa ý tưởng dễ hơn.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Sơ đồ tư duy hay bài trình chiếu đều là những
công cụ hiệu quả để trình bày thông tin trong hoạt động cộng tác. Để giúp các em
biết cách sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ đó khi làm việc nhóm, chúng ta sẽ
cùng nhau đến với Bài 7: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
Hoạt động 1: Trình bày thông tin trao đổi và hợp tác
a. Mục tiêu: Huy động kinh nghiệm của HS về việc sử dụng sơ đồ tư duy và bài
trình chiếu để trình bày thông tin.
b. Nội dung: GV tiến hành chia nhóm HS và giao nhiệm vụ nhóm, HS thảo luận
để trả lời các câu hỏi hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Những cách sử dụng sơ đồ tư duy để trình bày thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Trình bày thông tin trong trao đổi và tập hợp tác
- GV chia lớp thành các nhóm 4, hoạt động - Những cách sử dụng bài trình chiếu và
dạy học theo kĩ thuật khăn trải bàn.
sơ đồ tư duy là: - GV nêu nhiệm vụ 1:
(1) Sử dụng sơ đồ tư duy hoặc bài trình
Nhiệm vụ 1:Sử dụng sơ đồ tư duy hoặc chiếu để trình bày trực tiếp:
bài trình chiếu để chia sẻ thông tin + Dễ dàng cộng tác.
Sơ đồ tư duy và bài trình chiếu là những + Làm rõ các nội dung chi tiết
công cụ giúp trình bày thông tin trong + Trả lời các câu hỏi mà người nghe đặt
trao đổi và hợp tác. Em hãy cho biết có ra.
thể sử dụng các công cụ này như thế nào (2) Chia sẻ sơ đồ tư duy hoặc bài trình
cho việc trình bày nội dung Lược sử công chiếu để các thành viên khác xem.
cụ tính toán trong Triển lãm tin học.
+ Nên sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời hợp lí
các câu hỏi tìm hiểu kiến thức sau, từ đó có + Được trình bày trong 1 trang và có thể
được câu trả lời cho nhiệm vụ 1:
đình kèm tệp văn bản, hình ảnh,… để
1. Em có thể sử dụng bài trình chiếu và sơ trình bày chi tiết.
đồ tư duy trao đổi thông tin và hợp tác theo (3) Chia sẻ sơ đồ tư duy hoặc bài trình những cách nào?
chiếu để các thành viên khác chủ động
2. Theo em, trong sơ đồ tư duy hoặc bài cập nhật:
trình chiếu, cần sử dụng ảnh, biểu đồ, Có thể sử dụng phần mềm: 4


zalo Nhắn tin Zalo