Ngày soạn: .................................................
Ngày giảng: ...............................................
CHƯƠNG 3: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IV ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
BÀI 8: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức: Sau bài học này giúp học sinh
- Nêu được nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ
- Trình bày khái quát được sự ra đời và tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của
Ấn Độ thời các vương triều Gúp-ta, Đê-li và Mô-gôn. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
dưới sự hướng dẫn của GV
+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thự chiện các hoạt
đọng thực hành vận dụng.
+ Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lích ử, kĩ năng so sánh, đánh giá hợp tác. 3. Phẩm chất
- Trân trọng những di sản của nền văn minh Ấn Độ để lại cho nhân loại. Liên hệ
được ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Việt Nam
II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giáo viên + Giáo án word
+Tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến.
+ Lược đồ Ấn Độ thời phong kiến, Lược đồ Ấn Độ ngày nay - Học sinh
+ Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến.
III. Tiến trình dạy – học
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt
được đó là tình hình Ấn Độ thời phong kiến, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung
bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Ấn Độ
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đưa ra các hình ảnh biểu tượng của Ấn Độ và yêu cầu HS quan sát trả lời
câu hỏi: Đây là đất nước nào?
- Từ câu trả lười của HS, GV giới thiệu bài mới: Ấn Độ là một trong những
trung tâm lớn của nhân loại được hình thành từ rất sớm. Với một bề dày lịch sử
và những thành tựu văn hóa vĩ đại. Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong
lịch sử nhân loại. Đó là nội dung bài học hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Điều kiên tự nhiên
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Điều kiện tự nhiên
- HS đọc mục 1 SGK (4 phút), và trả lời câu hỏi:
- Lãnh thổ Ấn Độ thuộc ? Trình bày nh ng ữ nét chính về đi u ề ki n
ệ tự nhiên khu vực Nam Á. n Đ Ấ ? ộ
+ Phía bắc là dãy núi Hi-ma-
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập lay-a
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực + Phía nam: là cao nguyên
hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, Đê Can hỗ trợ HS làm việc.
+ Có sông Hằng và song Ấn ? Trình bày nh ng ữ nét chính về đi u ề ki n
ệ tự nhiên cung cấp phù sa và nước tưới cho nông nghiệp. n Đ Ấ ? ộ
=> Sự đa dạng về điều kiện -V t ị rí: Thu c ộ khu v c ự Nam Á.
tự nhiên đã tác động đến lịch
sử Ấn Độ thời phong kiến. -Di n tíc ệ h: 3.280.483 km2 (l n th ớ ứ 7 th gi ế i) ớ -Th đô: N ủ iu Đê-li
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Sự ra đời của các vương triều: Gúp-ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn.
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến dưới vương
triều Gúp-ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn.
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS làm 3 nhóm thảo luận và hoàn 2. Sự ra đời của các vương triều: thành bảng sau:
Gúp-ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn N i ộ Ngư i ờ Năm ra đ i ờ N i dung ộ Ngư i ờ sáng Năm ra đ i ờ dung sáng l p ậ và k t ế thúc l p ậ và k t thúc ế Vương tri u ề Nhóm 1 Vương San – - Sáng l p ậ Gúp-ta tri u ề đra Gúp năm 319 Vương tri u ề Nhóm 2 Gúp-ta – ta I - K t thúc ế H i giá ồ o Đê- năm 467 li ươ ườ Vương tri u ề Nhóm 3 V ng Ng i - Sáng l p ậ Mô-gôn tri u ề Tu c ố năm 1206 H i giá ồ o - K t thúc ế
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Đê-li năm 1526
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến ươ ườ
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi V ng Ng i - Sáng l p ậ
thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm tri u ề Mông năm 1526
theo dõi, hỗ trợ HS làm việc. Mô-gôn C ổ - K t thúc ế
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo (theo giữa th k ế ỉ luận H i ồ XIX - HS trình bày. giáo)
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá,
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học
sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
3. Tình hình chính trị - xã hội
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về tình hình xã hội Ấn Độ thời phong kiến.
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
3. Tình hình chính trị
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi: - Ch đ ế V ộ ác-ma chuy n ể d n ầ
? Trình bày tình hình xã h i c ộ a ủ n Đ Ấ ? ộ sang ch đ ế C ộ ax-ta.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Xu t hi ấ n mâ ệ u thu n gia ẫ i c p ấ
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến và mâu thu n ẫ dân t c ộ :
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập. + Mâu thu n gi ẫ a ữ các đ ng ẳ
GV giới thiệu về chế độ Cax-ta cho HS c p. ấ
Chế độ Cax-ta phân chia dân cư dựa trên sự khắc
biệt về nghề nghiệp, địa vị xã hội và tôn giáo. Ấn Độ + Mâu thu n gi ẫ a ữ ngư i ờ n Ấ
thời phong kiến có hang trăm Cax-ta khác nhau. Mỗi Đ giá ộ o và H i giá ồ o
Cax-ta lại có tập quán, tín ngưỡng, quy định riêng về hôn nhân, nghi lễ.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
4. Tình hình kinh tế.
Giáo án Bài 8, 9 Lịch sử 7 Cánh diều (2024)
623
312 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(623 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .................................................
Ngày giảng: ...............................................
CHƯƠNG 3: ẤN ĐỘ TỪ THẾ KỈ IV ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX
BÀI 8: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức: Sau bài học này giúp học sinh
- Nêu được nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ
- Trình bày khái quát được sự ra đời và tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của
Ấn Độ thời các vương triều Gúp-ta, Đê-li và Mô-gôn.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
dưới sự hướng dẫn của GV
+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thự chiện các hoạt
đọng thực hành vận dụng.
+ Rèn luyện kĩ năng miêu tả tranh ảnh lích ử, kĩ năng so sánh, đánh giá hợp tác.
3. Phẩm chất
- Trân trọng những di sản của nền văn minh Ấn Độ để lại cho nhân loại. Liên hệ
được ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Việt Nam
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên
+ Giáo án word
+Tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến.
+ Lược đồ Ấn Độ thời phong kiến, Lược đồ Ấn Độ ngày nay
- Học sinh
+ Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Ấn Độ thời phong kiến.
III. Tiến trình dạy – học
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt
được đó là tình hình Ấn Độ thời phong kiến, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung
bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Ấn Độ
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đưa ra các hình ảnh biểu tượng của Ấn Độ và yêu cầu HS quan sát trả lời
câu hỏi: Đây là đất nước nào?
- Từ câu trả lười của HS, GV giới thiệu bài mới: Ấn Độ là một trong những
trung tâm lớn của nhân loại được hình thành từ rất sớm. Với một bề dày lịch sử
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
và những thành tựu văn hóa vĩ đại. Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong
lịch sử nhân loại. Đó là nội dung bài học hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Điều kiên tự nhiên
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc mục 1 SGK (4 phút), và trả lời câu hỏi:
? Trình bày nh ng nét chính v đi u ki n t nhiênữ ề ề ệ ự
n Đ ?Ấ ộ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi,
hỗ trợ HS làm việc.
? Trình bày nh ng nét chính v đi u ki n t nhiênữ ề ề ệ ự
n Đ ?Ấ ộ
-V trí: ị Thu c khu v c Nam Á.ộ ự
-Di n tích: 3.280.483ệ km2 (l n th 7 th gi i)ớ ứ ế ớ
-Th đô: Niu Đê-liủ
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm
trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
1. Điều kiện tự nhiên
- Lãnh thổ Ấn Độ thuộc
khu vực Nam Á.
+ Phía bắc là dãy núi Hi-ma-
lay-a
+ Phía nam: là cao nguyên
Đê Can
+ Có sông Hằng và song Ấn
cung cấp phù sa và nước tưới
cho nông nghiệp.
=> Sự đa dạng về điều kiện
tự nhiên đã tác động đến lịch
sử Ấn Độ thời phong kiến.
2. Sự ra đời của các vương triều: Gúp-ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn.
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến dưới vương
triều Gúp-ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn.
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV
c. Sản phẩm: Bài làm của HS
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS làm 3 nhóm thảo luận và hoàn
thành bảng sau:
N i dungộ Ng i sángườ
l pậ
Năm ra đ iờ
và k t thúcế
V ng tri u ươ ề
Gúp-ta
Nhóm 1
V ng tri u ươ ề
H i giáo Đê-ồ
li
Nhóm 2
V ng tri u ươ ề
Mô-gôn
Nhóm 3
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi
thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm
theo dõi, hỗ trợ HS làm việc.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của
nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá,
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học
sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành
cho học sinh.
2. Sự ra đời của các vương triều:
Gúp-ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn
N iộ
dung
Ng iườ
sáng l pậ
Năm ra đ iờ
và k t thúcế
V ng ươ
tri u ề
Gúp-ta
San –
đra Gúp
– ta I
- Sáng l p ậ
năm 319
- K t thúc ế
năm 467
V ng ươ
tri u ề
H i giáoồ
Đê-li
Ng i ườ
Tu cố
- Sáng l p ậ
năm 1206
- K t thúc ế
năm 1526
V ng ươ
tri u ề
Mô-gôn
Ng i ườ
Mông
C ổ
(theo
H i ồ
giáo)
- Sáng l p ậ
năm 1526
- K t thúc ế
gi a th k ữ ế ỉ
XIX
3. Tình hình chính trị - xã hội
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về tình hình xã hội Ấn Độ thời phong
kiến.
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Tình hình chính trị
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi:
? Trình bày tình hình xã h i c a n Đ ?ộ ủ Ấ ộ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập.
GV giới thiệu về chế độ Cax-ta cho HS
Chế độ Cax-ta phân chia dân cư dựa trên sự khắc
biệt về nghề nghiệp, địa vị xã hội và tôn giáo. Ấn Độ
thời phong kiến có hang trăm Cax-ta khác nhau. Mỗi
Cax-ta lại có tập quán, tín ngưỡng, quy định riêng về
hôn nhân, nghi lễ.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
- Ch đ Vác-ma chuy n d n ế ộ ể ầ
sang ch đ Cax-ta.ế ộ
- Xu t hi n mâu thu n giai c pấ ệ ẫ ấ
và mâu thu n dân t c:ẫ ộ
+ Mâu thu n gi a các đ ng ẫ ữ ẳ
c p.ấ
+ Mâu thu n gi a ng i n ẫ ữ ườ Ấ
Đ giáo và H i giáoộ ồ
4. Tình hình kinh tế.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về tình hình kinh tế Ấn Độ thời phong
kiến.
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động dạy – học Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi:
? Trình bày tình hình kinh t c a n Đ ?ế ủ Ấ ộ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính
xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
4. Tình hình kinh tế.
- Nông nghi p: Đây v n là ệ ẫ
nghành kinh t ch đ o c a ế ủ ạ ủ
n ĐẤ ộ
- Th công nghi p và th ng ủ ệ ươ
nghi p: có b c phát tri nệ ướ ể
- Chữ viết : chữ Phạn là chữ
viết riêng, dùng làm ngôn ngữ,
văn tự.
- Tôn giáo : Đạo Bà La Môn
và đạo Hin-đu
+ Kinh Vê-đa là bộ kinh cầu
nguyện xưa nhất
- Nền văn học Hin-đu : sử thi,
thơ ca... có ảnh hưởng đến đời
sống xã hội.
- Kiến trúc : với những công
trình kiến trúc đền thờ, ngôi
chùa độc đáo.
C. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã
được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Ấn Độ thời phong kiến.
b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lười của HS
d. Tổ chức hoạt động:
GV mời HS tham gia trò chơi “ Bóng bay” và phổ biến luật chơi cho HS
Học sinh: Học sinh trả lời thật nhanh câu hỏi trong vòng 15 giây ( Có thể đưa ra
nhiều đáp án liên tục cho đến khi có đáp án đúng ).
Giáo viên : Nếu học sinh trả lời đúng chỉ cần bấm vào màn hình.
Bấm vào hòn đá có biểu tượng người để qua câu tiếp theo.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85