Giáo án Bài 8 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo (2024): Dịch vụ

135 68 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(135 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 8: DỊCH VỤ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Phân tích được vai trò của một trong các nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới sự
phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. -
Xác định được trên bản đồ các tuyến đường bộ huyết mạch, các tuyến đường
sắt, các cảng biển lớn và các cảng hàng không quốc tế chính. -
Trình bày được sự phát triển ngành bưu chính viễn thông. -
Phân tích được một số xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại và dịch vụ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng hình 8.1, 8.2, 8.3 – SGK tr.153 –
tr.156 để tìm hiểu về nhân tố ảnh hưởng phát triển, xác định trên bản đồ các
tuyến đường, trình bày sự phát triển ngành bưu chính viễn thông. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Phân tích được một trong các nhân tố
chính ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố dịch vụ; xác định trên bản đồ các
tuyến đường; trình bày được sự phát triển ngành bưu chính viễn thông; phân
tích được một số xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại và dịch vụ. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định trên bản đồ các tuyến
đường, trình bày sự phát triển ngành bưu chính viễn thông; phân tích xu hướng
phát triển ngành bưu chính viễn thông; sưu tầm thông tin từ các nguồn khác
nhau ở địa phương để tìm hiểu dịch vụ ở địa phương em sinh sống. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Dịch vụ. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Dịch vụ.
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán chữ. HS quan sát hình ảnh và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về dịch vụ xuất hiện trong hình ảnh của trò chơi và
chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán chữ
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát hình ảnh về dịch vụ sau đó đoán chữ cái liên quan bên dưới.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng tên vùng qua hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu hình ảnh:
Hình 1: Ngành………………………..
Hình 2: Ngành…………………………
Hình 3: Ngành………………………..
Hình 4: Ngành………………………
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán chữ.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Hình 1: Ngành giao thông vận tải
+ Hình 2: Ngành du lịch
+ Hình 3: Ngành bưu chính
+ Hình 4: Ngành thương mại
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhóm ngành dịch vụ ở nước ta đang ngày càng phát
triển và có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Dịch vụ tham gia hầu hết vào các
hoạt động sản xuất và đời sống của người dân như vận chuyển, mua bán nguyên liệu,
vật tư, hàng hóa; trao đổi thông tin; học tập, du lịch,…Hiện nay, ngành giao thông
vận tải và bưu chính viễn thông phát triển như thế nào? Các xu hướng phát triển mới
của ngành thương mại dịch vụ ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 8: Dịch vụ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các nhân tố chính ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.
a. Mục tiêu: Phân tích được một trong các nhân tố chính ảnh hưởng tới sự phát triển
và phân bố các ngành dịch vụ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS khai thác thông tin mục 1 SGK tr.152 – tr.153 và hoàn
thành Phiếu học tập số 1: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.
c. Sản phẩm: Sản phẩm chứa nội dung tìm hiểu của HS tạo thành phòng tranh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Các nhân tố ảnh
- GV chia lớp thành 7 nhóm tùy theo số lượng của từng lớp hưởng đến sự phát


zalo Nhắn tin Zalo