Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết:
BÀI 8: ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. Mục tiêu 1. Năng lực: 1.1. Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
quan sát tranh ảnh để hiểu về đoạn mạch nối tiếp và cách đo cường độ dòng điện.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các bước đo
cường độ dòng điện trong đoạn mạch nối tiếp.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề trong việc
xác định cường độ dòng điện và điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp.
1.2. Năng lực đặc thù:
-Năng lực nhận biết KHTN:
+ Lắp được mạch điện và đo được giá trị cường độ dòng điện trong
một đoạn mạch điện mắc nối tiếp.
+ Thực hiện thí nghiệm để rút ra được:Trong đoạn mạch điện mắc
nối tiếp, cường độ dòng điện là như nhau tại mọi điểm.
+ Nêu được ý nghĩa của cường độ dòng điện trong đoạn mạch nối tiếp.
+ Tính được cường độ dòng điện và điện trở tương đương của đoạn
mạch nối tiếp trong các trường hợp đơn giản.
+ Liệt kê và sử dụng các công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Phân tích và so sánh cường độ dòng
điện tại các điểm trong đoạn mạch nối tiếp.
-Vận dụng kiến thức kỹ năng đã học: Thực hiện thí nghiệm đo cường
độ dòng điện và tính điện trở tương đương trong đoạn mạch nối tiếp. 2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ để hiểu về đoạn mạch nối tiếp.
- Trách nhiệm: Chủ động nhận và thực hiện các nhiệm vụ thí nghiệm.
- Trung thực: Cẩn thận trong thực hành và ghi chép kết quả thí nghiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Hình ảnh về đoạn mạch nối tiếp. - Phiếu học tập.
- Thiết bị: nguồn điện, bóng đèn, điện trở, ampe kế, dây nối, công tắc. 2. Học sinh:
- Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu:
-Tạo hứng thú cho HS trong học tập, khơi gợi tính tò mò của HS đối với bài học.
-Tổ chức tình huống học tập. b) Nội dung:
- Đưa ra câu hỏi tình huống:
Ngày nay đèn LED được sử dụng rất
phổ biến trong chiếu sáng và trang trí. Vì sao
các đèn LED trong đoạn mạch điện trang trí như
hình 8.1 có thể đồng loạt thay đổi độ sáng?
Sử dụng phương pháp hỏi – đáp/ nêu ý kiến ghi trên bảng nhằm tạo
sự tranh luận, hướng tới mục tiêu bài giảng và liên hệ thực tế cuộc sống.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Dự đoán câu trả lời:
- Các đèn LED trong đoạn mạch điện trang trí như hình 8.1 có thể
đồng loạt thay đổi độ sáng vì chúng được mắc nối tiếp với nhau, khi đó
cường độ dòng điện tại mọi vị trí đều bằng nhau. - …
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh 8.1 và yêu cầu học sinh làm việc cá nhân và
đưa ra ý kiến, câu trả lời cho câu hỏi tình huống.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ, đưa ra ý kiến.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời HS trình bày ý kiến của mình.
- GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học “Vậy để hiểu
hơn về đoạn mạch nối tiếp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bản chất
mạch điện, các đại lượng có liên quan trong mạch điện và ứng
dụng của nó trong bài học ngày hôm nay nhé!”
=>Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đoạn mạch nối tiếp a) Mục tiêu:
- Vẽ được sơ đồ đoạn mạch nối tiếp theo yêu cầu.
- Thực hiện thí nghiệm để rút ra được trong đoạn mạch nối tiếp,
cường độ dòng điện là như nhau tại mọi điểm. b) Nội dung:
- HS quan sát hình 8.2 và 8.3 trả lời câu hỏi 1, 2.
- Tiến hành thí nghiệm theo sơ đồ mạch điện hình 8.4 và ghi lại kết
quả vào phiếu học tập số 1.
- Từ số liệu thí nghiệm, rút ra nhận xét về mối liên hệ của các giá
trị cường độ dòng điện tại các điểm trong đoạn mạch nối tiếp.
c) Sản phẩm: Bài làm của HS câu 1, 2 và hoàn thành phiếu học tập số 1.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu về sơ đồ mạch điện nối tiếp
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Đoạn mạch nối tiếp:
- Giáo viên yêu cầu HS:
1. Sơ đồ đoạn mạch nối tiếp:
Vẽ sơ đồ hình 8.3 khi đóng công tắc và biểu diễn chiều dòng điện.
* Sơ đồ đoạn mạch nối tiếp gồm 2 Trả lời câu hỏi:
bóng đèn khi công tắc K đóng, chiều
1. Với mạch điện hình 8.2, nếu một đèn trong dòng điện xuất hiện trong mạch:
mạch bị đứt dây tóc và không sáng, đèn còn
lại có sáng không? Vì sao?
2. Vẽ sơ đồ mạch điện gồm một nguồn điện,
công tắc mở, một bóng đèn và một điện trở mắc nối tiếp.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vẽ sơ đồ hình 8.3 khi đóng công tắc và
Câu 1: Trong mạch nối tiếp, nếu một
biểu diễn chiều dòng điện.
đèn trong mạch bị đứt dây tóc và
- HS trả lời câu hỏi 1 và 2.
không sáng, phần dây ở đó sẽ bị hở,
- GV theo dõi và bổ sung khi cần.
nên bóng còn lại không sáng được.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Câu 2:
- GV mời HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện và
trình bày ý kiến của mình với câu 1 và 2.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá chung các nhóm.
Hoạt động 2.1.2: Cường độ dòng điện trong mạch điện nối tiếp
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Cường độ dòng điện trong mạch
- Vậy để tìm hiểu mối liên hệ giữa cường độ điện nối tiếp:
dòng điện qua mỗi thiết bị trong đoạn mạch a. Dụng cụ thí nghiệm:
nối tiếp ta sẽ tiến hành thí nghiệm như hình Nguồn điện 1 pin, nguồn điện 2 pin, 8.4.
hai điện trở R1, R2 khác nhau, 3
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
ampe kế, các dây nối, công tắc và
- HS chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, tìm hiểu, bảng lắp mạch điện.
tiến hành thí nghiệm và thảo luận theo yêu b. Tiến hành thí nghiệm. cầu GV đưa ra. c. Kết quả thí nghiệm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận d. Nhận xét:
- HS ghi lại kết quả đo được trên ampe kế vào Trong đoạn mạch gồm hai điện trở
bảng số liệu trong phiếu học tập số 1.
mắc nối tiếp, cường độ dòng điện
Từ đó rút ra nhận xét về mối liên hệ của các
qua mỗi điện trở là như nhau.
giá trị cường độ dòng điện tại các điểm trong I = I1 = I2 đoạn mạch nối tiếp.
Mở rộng: Trong đoạn mạch nối tiếp,
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
cường độ dòng điện là như nhau tại
Giáo án Bài 8 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều (2024): Đoạn mạch nối tiếp
61
31 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(61 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)