Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại.
- Xã hội Ấn Độ cổ đại.
- Những thành tựu văn hoá tiêu biểu. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
Nêu được được điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng.
Trình bày được những điểm chính về chế độ xã hội của Ấn Độ.
Nêu được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ. 3. Phẩm chất
Giáo dục sự tôn trọng những tín ngưỡng tôn giáo khác nhau khi nó trở thành niềm tin của một cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ Ấn Độ cổ đại phóng to.
- Sơ đồ các đẳng cấp trong xã hội cổ đại.
- Một số hình ảnh về những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ấn Độ cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh sông Hằng (Ấn Độ) và yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Tắm nước sông Hằng (Cum Me-la) là một trong
những lễ hội tôn giáo cổ và lớn nhất thế giới. Tín đồ Ấn
Độ giáo tin tưởng nước ở sông Hằng (sông Mẹ) linh
thiêng sẽ tẩy rửa mọi tội lỗi của họ. Vì sao ở Ấn Độ - một
cường quốc kinh tế hiện nay mà vẫn còn duy trì những
phong tục cổ xưa như thế? Các con sông lớn đã có vai trò
ra sao trong việc hình thành, phát triển nền văn minh Ấn Độ cổ đại?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi (HS có thể không trả lời được, GV khuyến khích HS trả lời):
+ Ở Ấn Độ - một cường quốc kinh tế hiện nay mà vẫn còn duy trì những phong tục cổ
xưa như thế vì: đó là một nghi lễ tôn giáo thiêng liêng, người Ấn tin rằng khi tắm
nước sông Hằng thì tội lỗi của họ sẽ được gột rửa.
+ Sông Hằng và sông Ấn là những con sông lớn nhất thế giới, Ấn Độ được phù sa
màu mỡ của hai con sông này bồi tụ.
- GV đặt vấn đề: Lễ hội tắm nước sông Hằng có nguồn gốc từ xa xưa, cho đến ngày
nay vẫn được duy trì và là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới. Lưu vực
sông Ấn và sông Hằng là nơi xuất hiện một trong những trung tâm văn minh lớn của
phương Đông cổ đại. Đây cũng là nơi chứng kiến sự ra đời của hai tôn giáo lớn trên
thế giới là Hin-đu giáo và Phật giáo. Những thành tựu của cư dân vùng này đã góp
phần đặt nền tảng văn hoá cho những quốc gia hiện đại như Băng-la-đét, Bu-tan, Ấn
Độ, Nê-pan, Pa-ki-xtan và Xri Lan-ca. Để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này,
chúng ta cùng vào bài học ngay hôm nay - Bài 8: Ấn Độ cổ đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ
đại; những thuận lợi mà điều kiện tự nhiên đã mang lại cho người Ấn Độ cổ đại.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SHS, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
1. Điều kiện tự nhiên
- Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ:
Bước 1: GV chuyển giao NV học tập
+ Vị trí địa lí: Bán đáo Án Độ nằm ở khu
- GV yêu cầu HS quan sát Lược đồ Hình vực Nam Á, có ba một giáp biển, nằm trên
8,1 và trả lời câu hỏi: Nêu điều kiện tự trục đường biển từ tây sang đông. Phía bắc
được bao bọc bởi dãy núi Hi-ma-lay-a,
dãy Vin-đi-a vùng Trung Ấn chia địa hình
Ấn Độ thành hai khu vực: Bắc Ấn và Nam Ấn.
+ Địa hình: Ấn Độ có đồng bằng sông Ấn,
sông Hằng lớn vào loại bậc nhất thế giới,
được phù sa màu mỡ của hai con sông này
bối tụ. Có sơn nguyên Đê-can với núi đá nhiên của Ấn Độ.
hiểm trở, đất đai khô càn. Vùng cực Nam
và đọc hai bờ ven biển là những đồng bằng nhỏ hẹp.
+ Khí hậu: Ở lưu vực sống Ấn khô nóng,
ít mưa. Ở lưu vực sông Hằng, có gió mùa nên lượng mưa nhiều.
- Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có
giống và khác nhau so với Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại:
+ Giống nhau: Đều có những dòng sông
lớn (sông Nin, sông Ti-gơ-rơ, sông Ơ-phơ-
rát, sông Ấn, sông Hằng) bồi tụ nên các đồng bằng rộng lớn.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu + Khác nhau:
HS thảo luận và trả lời câu hỏi vào Phiếu
Lãnh thổ Ấn Độ thời cổ đại là một
học tập số 1: Điều kiện tự nhiên của Ấn vùng rộng lớn.
Độ cổ đại có điểm gì giống và khác nhau
Ấn Độ có địa hình và khí hậu khác
so với Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại?
Giáo án Bài 8 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): Ấn Độ cổ đại
224
112 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(224 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)