Giáo án Bài 8 Lịch sử 8 Kết nối tri thức: Phong trào Tây Sơn

236 118 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 35 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(236 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: PHONG TRÀO TÂY SƠN
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được nét chính về nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn.
- Mô tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn: lật đổ chính quyền
chúa Nguyễn, chúa Trịnh vua Lê; đánh bại quân Xiêm xâm lược (1785) đại
phá quân Thanh xâm lược (1789).
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn.
- Đánh giá được vai trò của Nguyễn Huệ - Quang Trung trong phong trào Tây Sơn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học theo
hướng dẫn của GV.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quan sát đồ, lược đồ để tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào
Tây Sơn.
- Tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất
- Biết ơn người có công với đất nước, có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Bảo tàng Quang Trung, yêu cầu HS vận
dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi:
- Em biết phong trào Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung đã những đóng góp đối với
lịch sử dân tộc?
- Việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung phản ánh điều gì?
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của phong trào Tây
Sơn, đóng góp của Hoàng đế Quang Trung ý nghĩa của việc xây dựng Bảo tàng
Quang Trung.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Bảo tàng Quang Trung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em biết phong trào Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung đã có những đóng góp gì đối với
lịch sử dân tộc?
+ Việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung phản ánh điều gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả, hoạt động thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Đóng góp của phong trào Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung với lịch sử dân tộc:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đóng góp của phong trào Tây Sơn: lật đổ chính quyền phong kiến thối nát
Trịnh, Nguyễn, xoá bỏ ranh giới chia cắt đất nước, đặt nền tảng thống nhất quốc
gia; đánh tan các cuộc xâm lược của Xiêm, Thanh bảo vệ nền độc lập lãnh thổ
của Tổ quốc; mở ra thời vàng son trong lịch sử nước ta, cuộc sống của người
dân ấm no, có nhiều quyền lợi.
Đóng góp của Hoàng đế Quang Trung: cùng Nguyễn Nhạc dựng cờ khởi nghĩa;
lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống Xiêm chống Thanh; chấm dứt
tình trạng phân liệt Đàng Trong - Đàng ngoài, đặt sở khôi phục thống nhất
quốc gia; sáng lập một vương triều Tây Sơn tiến bộ.
+ Ý nghĩa của việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung: Bảo tàng Quang Trung lưu giữ
những hiện vật mang tính lịch sử về một thời oanh liệt của dân tộc, được xây dựng trên
quê hương của người anh hùng áo vải Quang Trung, nhằm tưởng nhớ đến công lao to
lớn của vua Quang Trung trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc xây dựng đất
nước.
- GV dẫn dắt HS vào bài: Bài 8 – Phong trào Tây Sơn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Khởi nghĩa Tây Sơn bùng nổ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa
Tây Sơn.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thácliệu, mục Em biết, Hình
8.2, đọc thông tin trong mục 1 SGK tr.34, 35 trả lời câu hỏi: Hãy trình bày nguyên
nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn chuẩn
kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Khởi nghĩa Tây Sơn
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác liệu 1,
đọc thông tin trong mục 1 SGK tr.34, 35 trả lời câu
hỏi: Hãy trình bày nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây
Sơn.
+ GV hướng dẫn HS đọc thầm trong 3 phút, dùng bút
chì gạch chân những từ khóa quan trọng, tìm ra mâu
thuẫn cơ bản của thời kì này.
- GV trình chiếu cho HS quan sát đồ Hình 8.2 SGK
tr.35, yêu cầu HS:
+ Đọc chú giải trên lược đồ.
+ Chỉ ra các vị trí căn cứ của nghĩa quân Tây Sơn
(xưa nay) trên lược đồ (Xưa: Tây sơn hạ đạo; nay:
Tây Sơn thượng đạo).
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Việc mở rộng địa bàn từ Tây Sơn thượng đạo xuống Tây
Sơn hạ đạo cho em biết thêm điều gì về sự lớn mạnh của
cuộc khởi nghĩa?
bùng nổ
- Tình hình chính quyền
phong kiến Đàng Trong:
giữa thế kỉ XVIII, chính
quyền phong kiến Đàng
Trong ngày càng suy yếu,
+ Bộ máy quan lại tham
nhũng.
+ Các chính sách của chúa
Nguyễn (tô thuế, lao
dịch), thiên tai, kinh tế suy
thoái làm cho đời sống
nhân dân khốn cùng.
Mâu thuẫn giữa nhân
dân với chính quyền chúa
Nguyễn lên đỉnh điểm.
- Khởi nghĩa Tây Sơn
bùng nổ: năm 1771, ba
anh em Nguyễn Nhạc,
Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ
dựng cờ khởi nghĩa.
+ Xây dựng căn cứ: Tây
Sơn thượng đạo, mở rộng
xuống Tây Sơn hạ đạo.
+ Lập căn cứ: Kiên Mỹ
(huyện Tây Sơn, tỉnh Bình
Định).
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: PHONG TRÀO TÂY SƠN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được nét chính về nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn.
- Mô tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn: lật đổ chính quyền
chúa Nguyễn, chúa Trịnh – vua Lê; đánh bại quân Xiêm xâm lược (1785) và đại
phá quân Thanh xâm lược (1789).
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn.
- Đánh giá được vai trò của Nguyễn Huệ - Quang Trung trong phong trào Tây Sơn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học theo hướng dẫn của GV.


- Quan sát sơ đồ, lược đồ để mô tả được một số thắng lợi tiêu biểu của phong trào Tây Sơn.
- Tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Biết ơn người có công với đất nước, có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đồ, sơ đồ, tranh ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Bảo tàng Quang Trung, yêu cầu HS vận
dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi:
- Em biết phong trào Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung đã có những đóng góp gì đối với lịch sử dân tộc?
- Việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung phản ánh điều gì?


c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của phong trào Tây
Sơn, đóng góp của Hoàng đế Quang Trung và ý nghĩa của việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Bảo tàng Quang Trung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em biết phong trào Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung đã có những đóng góp gì đối với lịch sử dân tộc?
+ Việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung phản ánh điều gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả, hoạt động thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Đóng góp của phong trào Tây Sơn, Hoàng đế Quang Trung với lịch sử dân tộc:


Đóng góp của phong trào Tây Sơn: lật đổ chính quyền phong kiến thối nát Lê –
Trịnh, Nguyễn, xoá bỏ ranh giới chia cắt đất nước, đặt nền tảng thống nhất quốc
gia; đánh tan các cuộc xâm lược của Xiêm, Thanh bảo vệ nền độc lập và lãnh thổ
của Tổ quốc; mở ra thời kì vàng son trong lịch sử nước ta, cuộc sống của người
dân ấm no, có nhiều quyền lợi.
Đóng góp của Hoàng đế Quang Trung: cùng Nguyễn Nhạc dựng cờ khởi nghĩa;
lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống Xiêm và chống Thanh; chấm dứt
tình trạng phân liệt Đàng Trong - Đàng ngoài, đặt cơ sở khôi phục thống nhất
quốc gia; sáng lập một vương triều Tây Sơn tiến bộ.
+ Ý nghĩa của việc xây dựng Bảo tàng Quang Trung: Bảo tàng Quang Trung lưu giữ
những hiện vật mang tính lịch sử về một thời oanh liệt của dân tộc, được xây dựng trên
quê hương của người anh hùng áo vải Quang Trung, nhằm tưởng nhớ đến công lao to
lớn của vua Quang Trung trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
- GV dẫn dắt HS vào bài: Bài 8 – Phong trào Tây Sơn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Khởi nghĩa Tây Sơn bùng nổ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Tư liệu, mục Em có biết, Hình
8.2, đọc thông tin trong mục 1 SGK tr.34, 35 và trả lời câu hỏi: Hãy trình bày nguyên
nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân bùng nổ khởi nghĩa Tây Sơn và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khởi nghĩa Tây Sơn


zalo Nhắn tin Zalo