Giáo án Bài 8 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo: Những góc nhìn cuộc sống

258 129 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 67 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(258 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 8. NH NG GÓC NHÌN CU C S NG
(S ti t: ế 12 ti t)ế
VĂN B N 1.
VĂN B N: H C TH Y, H C B N
(Nguy n Thanh Tú)
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t:
- Nh n bi t đ c đ c đi m n i b t c a ki u văn b n ngh lu n: các ý ki n, 
l , b ng ch ng trong VB, ch ra đ c m i liên h gi a các ý ki n, l b ng 
ch ng.
- Tóm t t đ c n i dung chính trong m t Vb ngh lu n có nhi u đo n. 
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Kh năng gi i quy t v n đ , năng l c t qu n b n thân,
năng l c giao ti p, năng l c h p tác...
b. Năng l c riêng bi t:
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n .
- Năng l c trình bày suy nghĩ, c m nh n c a cá nhân v n b n .
- Năng l c h p tác khi trao đ i, th o lu n v thành t u n i dung, ngh thu t,
ý nghĩa truy n .
- Năng l c phân ch, so nh đ c đi m ngh thu t c a truy n v i c truy n
ng ch đ .
- Năng l c t o l p n b n ngh lu n văn h c .
3. Ph m ch t:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Có ý th c h c h i t th y cô và b n bè đ nâng cao hi u bi t c a b n thân.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án;
- B ng giao nhi m v cho h c sinh ho t đ ng trên l p.
2. Chu n b c a h c sinh: SGK, SBT Ng văn 6, so n bài theo h th ng câu
h i h ng d n h c bài, v ghi. 
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi n nhi m v h c
t p c a mình.
b. N i dung: HS l ng nghe, tr l i câu h i c a GV !
c. S n ph m: Suy nghĩ c a HS
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS chia s suy nghĩ: Vi c h c h i t th y cô, b n bè,ý nghĩa
đ i v i chúng ta?
- HS ti p nh n nhi m v , chia s c i m , thân thi n nh ng suy nghĩ, c m xúcế
c a b n thân.
- T chia s c a HS, GV d n d t vào bài h c m i: H c t p quá trình m i "
chúng ta thu nh n ki n th c t sách v , t trong cu c s ng. V y b n th y
tác đ ng nh th nào đ n quá trình h c t p c a m i chúng ta? Cùng tìm "
hi u trong bài h c hôm nay.
B. HO T Đ NG NH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Tr i nghi m cùng văn b n
a. M c tiêu: HS n m đ c n i dung c a bài h c 
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: Hs s d ng sgk, đ c văn b n theo s h ng d n c a GV# 
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS !
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
NV1: Tìm hi u tác gi , tác ph m
- GV yêu c u HS d a vào sgk hi u bi t c a
mình,
NV2: Đ c văn b n
- GV h ng d n cách đ c . H ng d n HS đ c
đúng ng đi u cho phù h p v i văn ngh lu n.
GV đ c m u thành ti ng m t đo n đ u, sau đó
HS thay nhau đ c thành ti ng toàn VB.
NV3: Tìm hi u văn b n
- GV yêu c u HS làm vi c theo c p, d a vào
văn b n v a đ c ph Tri th c ng văn , hãy
tr l i câu h i: !
+ Th lo i c a văn b n?
+ Đ c đi m c a th lo i văn b n?
- HS l ng nghe.
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS nghe và đ t câu h i liên quan đ n bài h c
D ki n s n ph m: $
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
1. Tìm hi u chung
1. Tác gi
- Tên: Nguy n Thanh Tú%
2. Tác ph m
II. Tìm hi u chi ti t ế
1. Đ c , tìm hi u chú thích
- Th lo i: văn ngh lu n
+ lo i VB m c đích
nh m thuy t ph c ng i !
đ c, ng i nghe v m t v n !
đ .
Các y u t t trong văn ngh
lu n:
+ l : c s o cho ý ki n, & #
quan đi m c a ng i vi t. !
+ B ng ch ng: nh ng minh
ch ng làm cho l ,
th nhân v t, s ki n, s
li u t th c t .
2. B c c: 3 ph n
- P1: t đ u v i nhau:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n $
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a !
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
Nêu v n đ : H c th y hay
h c b n?
- P2: ti p theo t các b n:
gi i quy t v n đ
- P3: còn l i: k t thúc v n
đ
Ho t đ ng 2: Đ c hi u cùng văn b n
a. M c tiêu: N m đ c n i dung và ngh thu t văn  b n.
b. N i dung: Hs s d ng sgk, ch t l c ki n th c đ ti n hành tr l i câu h i.# !
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS !
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
NV1: Tìm hi u ph u nêu v n đ
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV đ t câu h i g i m :
+ Tác gi đã đ t v n đ b ng cách nào?
+ Theo em, hi u qu c a cách đ t v n đ y là
gì?
- HS ti p nh n nhi m v .
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS th o lu n và tr l i t ng câu h i !
D ki n s n ph m: $
3. Phân tích
3.1. Nêu v n đ : H c th y
hay h c b n
- Tác gi d n ch ng b ng
hai câu t c ng c a cha ông
ta nói v vai trò c a vi c
h c t th y cô và b n bè.
hai câu cách hi u trái
ng c nhau
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Tác gi d n hai câu t c ng - nh ng kinh
nghi m c a cha ông đ c t ng k t t ngàn 
đ i.!
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n $
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a !
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
GV b sung:
NV2: Tìm hi u ph n gi i quy t v n đ ế
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV yêu c u HS đ c vă b n, g ch chân nh ng
ý chính trong đo n văn. Th o lu n theo nhóm
theo phi u h c t p sau, ch nh ng l
d n ch ng đ c tác gi nêu trong văn b n. 
Câu h i g i d n:
+ Các ý ki n đ c tác gi nêu ra trong ph nế ượ
nào c a đo n văn?
+ Các d n ch ng đ c đ c đ a ra nh m ượ ượ ư
m c đích gì? Có phù h p không?
+ Các t “m t khác”, “h n n a” tác d ng ơ
gì trong văn b n?
3.2. Gi i quy t v n đ ế
a. Ý ki n 1: H c t th y ế
quan tr ng
l : M i ng i trong" !
đ i, n u không m t!
ng i th y hi u bi t, giàu!
kinh nghi m truy n th , dìu
d t thì khó làm nên m t vi c
x ng đáng, đó ngh
nông, ngh rèn, ngh ch m
kh c, ho c nghiên c u khoa
h c.
- D n ch ng: d anh h a Lê-ô-
r -đô Đa Vin-chi n i& ti ng
th gi i n u không s
d n d t c a th y Ve-r c-chi-
ô thì tài năng thiêm
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bài 8. NH N Ữ G GÓC NHÌN CU C Ộ S N Ố G (S t ố i t ế : 12 ti t ế ) VĂN BẢN 1. VĂN BẢN: H C Ọ THẦY, H C Ọ BẠN (Nguy n ễ Thanh Tú) I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t ạ : - Nh n ậ bi t ế đư c ợ đ c ặ đi m ể n i ổ b t ậ c a ủ ki u ể văn b n ả nghị lu n: ậ các ý ki n, ế lĩ lẽ, b ng ằ ch ng ứ trong VB, chỉ ra đư c ợ m i ố liên hệ gi a ữ các ý ki n, ế lí lẽ b ng ằ ch ng. ứ - Tóm t t ắ đư c ợ n i ộ dung chính trong m t ộ Vb ngh l ị u n có nhi ậ u ề đo n. ạ 2. Năng l c a. Năng l c
ự chung: Khả năng gi i ả quy t ế v n â đ , ề năng l c ư t ư qu n ả b n ả thân, năng l c ư giao ti p, năng l ế c h ư p t ợ ác... b. Năng l c ri êng bi t ệ : - Năng lưc thu th p ậ thông tin liên quan đ n ế văn bản.
- Năng lưc trình bày suy nghĩ, c m ả nh n ậ c a ủ cá nhân v ề văn bản .
- Năng lưc hợp tác khi trao đ i ổ , th o ả lu n ậ về thành t u ư n i ộ dung, ngh ệ thu t ậ , ý nghĩa truyện.
- Năng lưc phân tích, so sánh đ c ặ đi m ể ngh ệ thu t ậ c a ủ truy n ệ v i ớ các truy n ệ có cùng chủ đề. - Năng lưc tạo l p ậ văn b n ả ngh ịlu n ậ văn h c ọ . 3. Phẩm ch t ấ : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Có ý th c ứ h c h ọ i ỏ t t ừ h y cô và b ầ n ạ bè đ nâng cao ể hi u ể bi t ế c a b ủ n ả thân.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên: - Giáo án; - B ng ả giao nhi m ệ v cho h ụ c s ọ inh ho t ạ đ ng t ộ rên l p. ớ 2. Chuẩn b c a h c s
ọ inh: SGK, SBT Ng văn ữ 6, so n ạ bài theo h t ệ hống câu h i ỏ hư ng ớ d n h ẫ c bài ọ , v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o h ạ ng t ứ hú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ư hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ c a m ủ ình. b. N i
ộ dung: HS l ng nghe, t ắ r l ả i ờ câu h i ỏ c a G ủ V
c. Sản phẩm: Suy nghĩ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: - GV yêu c u ầ HS chia s ẻ suy nghĩ: Vi c ệ h c ọ h i ỏ t ừ th y ầ cô, b n
ạ bè, có ý nghĩa gì đối v i ớ chúng ta? - HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ chia sẻ c i ở m , ở thân thi n ệ nh ng ữ suy nghĩ, c m ả xúc c a ủ b n t ả hân. - Từ chia sẻ c a ủ HS, GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : H c ọ t p ậ là quá trình m i ỗ chúng ta thu nh n ậ ki n ế th c ứ t ừ sách v , ở t ừ trong cu c ộ s ng. ố V y ậ b n ạ bè và th y ầ cô có tác đ ng ộ như thế nào đ n ế quá trình h c ọ t p ậ c a ủ m i ỗ chúng ta? Cùng tìm hi u t ể rong bài h c hôm ọ nay. B. HOẠT Đ N
Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1 : Tr i ả nghi m ệ cùng văn b n a. Mục tiêu: HS n m ắ đư c n ợ i ộ dung c a ủ bài h c ọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. N i
ộ dung: Hs sử d ng s ụ gk, đ c văn b ọ n ả theo sư hư ng d ớ n c ẫ a G ủ V c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ 1. Tìm hi u chung NV1: Tìm hi u t ể ác gi , t ả ác ph m 1. Tác giả - GV yêu c u ầ HS d a ư vào sgk và hi u ể bi t ế c a ủ - Tên: Nguy n ễ Thanh Tú mình, 2. Tác phẩm NV2: Đ c ọ văn bản II. Tìm hi u chi ti t ế - GV hư ng ớ d n ẫ cách đ c ọ . Hư ng ớ d n ẫ HS đ c ọ 1. Đ c
ọ , tìm hi u chú t hích đúng ng đi ữ ệu cho phù h p ợ v i ớ văn nghị lu n. ậ - Thể lo i ạ : văn ngh l ị u n ậ + Là lo i ạ VB có m c ụ đích GV đ c ọ m u ẫ thành ti ng ế m t ộ đo n ạ đ u, ầ sau đó nh m ằ thuy t ế ph c ụ ngư i ờ HS thay nhau đ c ọ thành ti ng t ế oàn VB. đ c, ọ ngư i ờ nghe v ề m t ộ v n â NV3: Tìm hi u văn b n đ . ề - GV yêu c u ầ HS làm vi c ệ theo c p, ặ d a ư vào Các y u ế t t ố trong văn nghị văn b n ả v a ừ đ c ọ và phầ Tri th c ứ ngữ văn, hãy lu n: ậ tr l ả i ờ câu h i ỏ : + Lí l : ẽ cơ s o ử cho ý ki n, ế + Th l ể o i ạ c a văn b n? quan đi m ể c a ng ủ ư i ờ vi t ế . + Đ c ặ đi m ể c a t ủ h l ể o i ạ văn b n? + B ng ằ ch ng: ứ nh ng ữ minh - HS l ng nghe. ắ ch ng ứ làm rõ cho lí l , ẽ có Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, ậ th c ự hi n thể là nhân v t ậ , sư ki n, ệ số nhi m ệ vụ liệu từ th c ư t . ế + HS nghe và đ t ặ câu h i ỏ liên quan đ n bài ế h c ọ Dư ki n s ế n ả phẩm:
2. Bố cục: 3 phần Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o - P1: từ đầu  v i ớ nhau: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) luận Nêu v n â đ : ề H c ọ th y ầ hay + HS trình bày s n ả ph m ẩ th o ả lu n ậ h c b ọ n? ạ + GV g i ọ hs nh n
ậ xét, bổ sung câu trả l i ờ c a ủ - P2: ti p ế theo  t ừ các b n: ạ b n. ạ gi i ả quy t ế v n đ â ề Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m - P3: còn l i ạ : k t ế thúc v n â vụ đề + GV nh n xét ậ , bổ sung, ch t ố l i ạ ki n t ế h c => ứ Ghi lên b ng ả Hoạt đ ng 2 : Đ c ọ hi u cù ng văn b n a. Mục tiêu: N m ắ đư c n ợ i ộ dung và ngh t ệ hu t ậ văn b n. ả b. N i
ộ dung: Hs sử d ng s ụ gk, ch t ắ l c ọ ki n t ế h c đ ứ t ể i n hành t ế r l ả i ờ câu h i ỏ . c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM NV1: Tìm hi u ể phầu nêu v n đ 3. Phân tích Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ 3.1. Nêu v n ấ đ : ề H c ọ th y - GV đ t ặ câu h i ỏ g i ợ m : ở hay h c b ạn + Tác giả đã đ t ặ v n đ b ng ằ cách nào? - Tác giả d n ẫ ch ng ứ b ng ằ + Theo em, hi u qu c a cách đ t ặ v n đ ề y l ấ à hai câu t c ụ ngữ c a ủ cha ông gì? ta nói về vai trò c a ủ vi c ệ - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ h c t ọ t ừ hầy cô và b n ạ bè. Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, ậ th c ự hi n  hai câu có cách hi u ể trái nhi m ệ vụ ngư c nhau ợ + HS th o l ả u n và ậ tr l ả i ờ t ng câu h ừ i ỏ D ki ư n s ế n ả phẩm: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo