Giáo án Bài 8 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo: Nét đẹp văn hóa việt (Văn bản thông tin)

831 416 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 56 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(831 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*+%,-.*"/'
*01
21$%304567$

"829:'";<
-Học sinh đạt được:
=8%0>
* Năng lực đặc thù
  !!"#$
%&'!$($)$*+,$-.
/!0$/1234!5
4#,$5
/6*%,$07#74)!
85
39,$:(;5
<=!>!?!3&@,&A/5
B!$C/DE6F&4!G/100/5
HNăng lực chung
I$737/JKL$737/-/3M0/5
BF,3FG&743NO!$5
?8)@A
B!F0$$/%5
""8B"C%',D:
<4  !!"#$%JN
!A3>9J
PQRN!A,$ %3=-7@J
PQR >9,$5
2EFFGH$I#J?#KJL#L

S/!0$1234!45
"""8',"C' MNOP,Q:*!,Q:R"/<
=8'STUE
R//0$&R//M
T/&/+
INU7*
VG75
?8,E
B!9)
T:(6W&> M$63G
"*8'"C%'VW%,NOP,Q:
X8,-O'Y%Z$2[\<(Dự kiến thời lượng: 3 phút)
a. Mục tiêu:
B%9A&E0(G:3,O3G
b. Nội dung:
I<M@QRXW6?6WW 0:$3$:YZ,$>[\
7:J]]^^^5W5]^$_`abcdTeT!fU
c. Sản phẩm:
SE! =,$QRJSDA,$QR
T8']^>$
_`=$:Ha
I<M@QRW6?<6WB!"#6E$JS7=3$:YDA,$
>:$0DWD<6W5
_`?$'>a8
QRW6?>&%/E3! =Eg
I<W6?&$:/QR
b6c@T>d$
SDA,$QRJ
2EFFGH$I#J?#KJL#L

PB%040+Y&$&+7&@300#5
P %019C#555
_`K$ eHeHdfHUgHh
hM@QR!>310/E
_`J$eedf>a
I<D[E! =.(09&6i3,O3G5
Tj6EO-)[k7/!M&$4)&!$7*&!"
#&/3!+38$&-&2!3&#$&555BNO 3)
6:/3$4 %5)[/N!,$
A$3 !O;=3$=0/5
)4!3G3:lA7W!$Yk7,$)!"
#6E$&/#$!3BC!O5B;--77@>)& 
!O3 $)Yk7,$/6E
8,-O'Y%Z$,W%,',!%,B"C%',D:2i"(Dự kiến thời lượng: 80 phút)
,HUg=$'j^%308
a. Mục tiêu:
Q(!9GO  
!!"#$%
b. Nội dung:
I<M@QR!>3W-03-mno23W7
G7m$&(!9 %5
c. Sản phẩm:SE! =,$QR
T8']^>$
,-O'Y%Z:kXZ*5,6 NlB"C%6m%),n2
"8'V"',D:%Zo*+%$
_`=$:Ha
pq GV giao các câu hỏi chuẩn bị bài trước ở nhà
cho các nhóm theo phiếu học tập sau:
"8'V"',D:%Zo*+%$
2EFFGH$I#J?#KJL#L

(2) I<M@QR! =Eg!VQB
,((!9G5
:=$<4
 !!"#$%&W-
D[>OAjp_
*qAjp& %3=-7@J
V@JIoM*+,$!>F
!"#$%r%
$O3pM!>qp<6*J
Cách đọc sách hiệu quả,...).
V@sJc0M):@no!0
F!"#$%5
V@JB!>3/@F5t(
!"#&- 3&  &6i
/#.(/%0/- 39
F/F%5
T:(--M7@+
:F@,$jF
:?$<4
!!"#$%&W-
D[>Ors^_
Về đặc điểm hình thức: %3=
:86*/:(p&s&&555q&;)=
$pđầu tiên, tiếp theo, sau cùng,...):(;
':( +D/ (hai, ba,...) 
!>FF.;)M/
933:() M$.:8
6*E9$O;&E0
3M@F.6X>
%&:#u6i&O*-4
+.;D449$p+6*5bạn,..)
'=G5
=8 *01`
gfFHrhjH
jtHUgJ
*qAjp& %3
=-7@J
*qrs^: %
3=:86*/
:(p&s&&555q&;)=$
pđầu tiên, tiếp theo, sau cùng,...)
:(;':( +D/
(hai, ba,...) !>F
F.;)M
/ 93 3  :(
) M$.:86*E
9$O;&E0
3M@F
.6X>%&:#
u  6i& O *  - 
4+.;D44
9$p+6*5bạn,..)'=
G5
?8 :ejdu_v
1jH01
8
BW!F=$.W
2EFFGH$I#J?#KJL#L

:K$S/!0$1234!
43_
Văn bản thông tin cỏ thể triển khai > tưởng
thông tin theo một số cách sau: W!F=
$p!>34W9FDN,$
:F&$%q.W$
E,$p!>34W$1Z$
Er:(;)JlB do (của)...,
nguyên nhân (của)..., vF, nên, do đó,...)',W9
$!G,$4p4+
M!>3 !  3C
r/&43&%6 7
7 %&555q5
K&=-07O/
!0$1234 &=
G/!0$+ 3C
45B!4
 !!"#$%&
==G/!0$123
4W!F=$ 3!?
 ,$!"#$>39F
/  @ F  _` ?$ '> 
a8
*JQ:!>3W-5
*sJQ:! =/E5
I<W6?&$:/QR
_`K$ eHeHdfHUgH
h
PQR!>3:7n 
$E,$ ; W9
$!G,$4555
K&=-0
7O/!0$12
34&=G
/!0$+ 3
C45
2EFFGH$I#J?#KJL#L

Mô tả nội dung:



BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT (Văn bản thông tin)
Môn: Ngữ văn 7 - Số tiết: 13 tiết I. MỤC TIÊU
-Học sinh đạt được: 1. Năng lực
* Năng lực đặc thù
-Nhận biết được đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay
hoạt động, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận
biết được cách triển khai các ý tưởng và thông tin trong văn bản.
-Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản.
-Nhận biết được tác dụng biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản
in hoặc văn bản điện tử.
-Nhận biết được đặc điểm và chức năng của số từ.
-Viết được văn bản tường trình rõ ràng, đầy đủ, đúng quy cách.
-Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra. 2. Phẩm chất
- Trung thực khi tham gia các hoạt động . II. KIẾN THỨC
-Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động: cấu
trúc và đặc điểm hình thức:
+ HS nắm được cấu trúc của loại văn bản này thường có 3 phần:
+ HS nắm được đặc điểm hình thức của văn bản.


-Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Sách giáo khoa, Sách giáo viên - Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ - Phiếu học tập. 2. Học liệu - Tri thức ngữ văn
- Một số video, hình ảnh liên quan đến nội dung bài học
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG : MỞ ĐẦU
(Dự kiến thời lượng: 3 phút) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, tâm thế kết nối học sinh vào chủ đề bài học b. Nội dung:
GV yêu cầu HS cùng theo dõi video theo link sau và chia sẻ cảm nghĩ của mình nhé !
https://www.youtube.com/watch?v=c9QLRMZMr6A
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS: Cảm xúc của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS theo dõi Video Trò chơi dân gian: Cướp cờ và chia sẻ cảm xúc của mình sau khi xem xong Video.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS theo dõi hình ảnh, hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi GV theo dõi, quan sát HS
* Sản phẩm dự kiến: - Cảm xúc của HS:


+ Tạo không khí vui vẻ, thi đua, tính tập thể, tinh thần đoàn kết khi chơi.
+ Nhớ lại ký ức tuổi thơ ...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Yêu cầu HS trình bày ý kiến cá nhân
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét câu trả lời; chốt kiến thức, chuyển dẫn vào chủ đề bài học.
Mỗi dân tộc đều có những nét đẹp văn hoá riêng, thể hiện qua ngôn ngữ, trang phục, trò
chơi, cách bài trí nhà cửa, chế biến món ăn, thưởng trà, chơi hoa,... Tất cả đều là những
di sản văn hoá mà cha ông để lại. Những nét văn hoá ấy chảy trong huyết quản của
chúng ta và được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
Những văn bản thông tin trong bài học này sẽ giúp em nhận ra vẻ đẹp của những trò
chơi dân gian, cách chơi hoa trong ngày Tết cổ truyền. Từ đó góp phần gìn giữ, lưu
truyền và lan toả những vẻ đẹp của văn hoá dân tộc
B.HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Dự kiến thời lượng: 80 phút)
Hoạt động 1: Tri thức Ngữ văn. a. Mục tiêu:
- Hệ thống tri thức đọc hiểu về đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ
trong trò chơi hay hoạt động b. Nội dung:
GV yêu cầu HS trình bày theo nhóm kết quả mà nhóm đã chuẩn bị ở nhà theo phiếu
học tập đã giao, để hệ thống tri thức thể loại .
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
I. TRI THỨC NGỮ VĂN:
I. TRI THỨC NGỮ VĂN:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
(1)- GV giao các câu hỏi chuẩn bị bài trước ở nhà
cho các nhóm theo phiếu học tập sau:



1. Văn bản thông tin giới thiệu
một quy tắc hoặc luật lệ trong
trò chơi hay hoạt động
:
Về cấu trúc, loại văn bản này thường có 3 phần:
(2) GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong PHT để
củng cố hệ thống tri thức đọc hiểu.
Câu 1: Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc
hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, em có
nhận xét gì về cấu trúc ?
Về cấu trúc, loại văn bản này thường có 3 phần:
Phần 1: Giới thịêu mục đích của quy trình thực
hiện trò chơi hay hoạt động bằng một đoạn văn
hoặc nhan đề bài viết (tên quy trình) (Vi dụ:
Cách đọc sách hiệu quả,...).
Phần 2: Liệt kê những si cần chuẩn bị trước khi
thực hiện trò chơi hay hoạt động.
Phần 3: Trình bày các bước cần thực hiện. Đối
với trò chơi, đó là quy tắc, luật lệ, hướng dẫn
cách chơi; đối với các hoạt động khác đó là thứ Về đặc điểm hình thức: loại văn
tự các bước thực hiện hoạt động.
bản này thường sử dụng các con
số (1, 2, 3,...), từ ngữ chi thời gian
Một số văn bản có thể có thêm phần giải thích
(đầu tiên, tiếp theo, sau cùng,...)
sự cần thiết của mỗi bước thực hiện
hoặc số từ chỉ số lượng chính xác
Câu 2: Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc (hai, ba,...) để giới thiệu trình tự
hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, em có
nhận xét gì về đặc điểm hình thức ?
thực hiện; từ ngữ miêu tả chi tiết
Về đặc điểm hình thức: loại văn bản này thường cách thức hành động và một số
sử dụng các con số (1, 2, 3,...), từ ngữ chi thời thuật ngữ liên quan; sử dụng câu
gian (đầu tiên, tiếp theo, sau cùng,...) hoặc số từ chứa nhiều động từ, câu khiến để
chỉ số lượng chính xác (hai, ba,...) để giới thiệu chi hành động hoặc yêu cầu thực
trình tự thực hiện; từ ngữ miêu tả chi tiết cách hiện; dùng hình ảnh minh hoạ, sơ
thức hành động và một số thuật ngữ liên quan; sử đồ chi dẫn, đề mục để tóm tắt
dụng câu chứa nhiều động từ, câu khiến để chi thông tin chính; từ xưng hô ngôi
hành động hoặc yêu cầu thực hiện; dùng hình ảnh thứ hai (ví dụ. bạn,..) để chỉ người
minh hoạ, sơ đồ chi dẫn, đề mục để tóm tắt thông đọc.
tin chính; từ xưng hô ngôi thứ hai (ví dụ. bạn,..) 2. Cách triển khai ý tưởng và để chỉ người đọc.
thông tin trong văn bản thông tin .
Theo trật tự thời gian ; theo


zalo Nhắn tin Zalo