Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: THỰC HÀNH: SỬ DỤNG CÔNG CỤ TRỰC QUAN TRÌNH BÀY
THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỔI VÀ HỢP TÁC (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí.
- Tạo được sơ đồ tư duy có đính kèm văn bản, hình ảnh, video và trang tính.
- Tạo được bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực
hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho
câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học
để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Biết cách đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy.
- Biết cách tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, tự chủ và tôn trọng người khác thông qua
hoạt động thực hành sử dụng sơ đồ tư duy và bài trình chiếu để trình bày
thông tin trong trao đổi và hợp tác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Phòng máy tính có kết nối Internet..
- Tư liệu đính kèm vào sơ đồ tư duy và tạo bài trình chiếu: tệp bảng tính, tệp
hình ảnh, tệp văn bản và đường liên kết đến video:
+ Tệp bảng tính có tên là KinhPhi.xlsx để tính toán chi phí triển lãm (Hình 8.1).
+ Tệp hình ảnh có tên Pascaline.png minh hoạ cho máy tính cơ học Pascaline.
+ Tệp văn bản có tên là CharlesBabbage.docx chứa tiểu sử nhà khoa học Charles Babbage.
+ Đường liên kết đến video về nhà khoa học Charles Babbage trên Internet.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Đặt vấn đề cho nội dung thực hành kĩ năng.
b) Nội dung: Giới thiệu nội dung thực hành.
c) Sản phẩm: HS biết được nội dung thực hành là sử dụng công cụ trực quan trình
bày thông tin trao đổi và hợp tác.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu lại Hình 7.1 và đặt câu hỏi để giúp HS nhớ lại kiến thức đã học ở bài trước. 2
Hình 7.1. Sơ đồ tư duy trình bày ý tưởng Triển lãm tin học
của nhóm An, Minh và Khoa.
Những loại dữ liệu nào đã được đính kèm vào sơ đồ tư duy ở Hình 7.1?
- GV mời 1 HS đọc đoạn văn bản trong mục Khởi động tr.30 SGK:
Trong bài 7 em đã biết cách sử dụng sơ đồ tư duy và bài trình chiếu trong trao đổi
và hợp tác. Em cũng biết cách sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí để trình
bày thông tin. Bài học này hướng dẫn các em tạo sơ đồ tư duy có dữ liệu đính kèm
và bài trình chiếu sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video hợp lí đồng thời hướng dẫn em
thực hành sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi, hợp tác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi.
Gợi ý trả lời: Hình 7.1 có đính kèm dữ liệu loại hình ảnh, đường liên kết đến
video, văn bản và bảng tính.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Ở bài học trước, các em đã biết các cách sử
dụng bài trình chiếu, sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và những loại dữ liệu 3
có thể đính kèm vào sơ đồ tư duy. Vậy để giúp các em tạo được sơ đồ tư duy có
đính kèm dữ liệu bằng phần mềm và bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ,
video hợp lí, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 8: Thực hành: Sử dụng công cụ
trực quan trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy có đính kèm dữ liệu.
a. Mục tiêu: HS tạo được sơ đồ tư duy có đính kèm văn bản, hình ảnh, video.
b. Nội dung: GV tiến hành chia nhóm HS và giao nhiệm vụ nhóm, HS thảo luận
để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ tư duy có kèm dữ liệu được tạo từ phần mềm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Nhiệm vụ 1: Sử dụng phần mềm tạo tập
sơ đồ tư duy có đính kèm dữ liệu
- GV chia lớp thành các nhóm 4, hoạt động a) Tạo sơ đồ tư duy
dạy học theo kĩ thuật khăn trải bàn.
+ Khởi động phần mềm tạo sơ đồ tư duy
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn MindMaple Lite. thành nhiệm vụ sau:
+ Tạo một sơ đồ tư duy mới với chủ đề
Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy như chính và các chủ đề nhánh như Hình 7.1
minh hoạ Hình 7.1 với dữ liệu đính kèm + Lưu tên tệp với tên LuocSu.emm
đã chuẩn bị được cung cấp: b) Đính kèm tệp
- Tệp bảng tính có tên là Kinhphi.xlsx để - Chọn nhánh của sơ đồ tư duy cần đính
tính toán chi phí triển lãm. kèm tệp.
- Tệp hình ảnh có tên là Pascaline.png, - Chọn Insert/Attachment/Attachment
minh hoạ cho máy tính cơ học Pascaline.
như hình minh hoạ Hình 8.2.
- Tệp văn bản có tên là
CharlesBabbage.docx có chứa tiểu sử
nhà khoa học Charles Babbage.
- Đường liên kết đến video về nhà khoa - Khi hộp thoại xuất hiện, chọn tệp cần 4
Giáo án Bài 8: Thực hành: Sử dụng công cụ trực quan Tin học 9 Kết nối tri thức
1.1 K
539 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1077 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)