Giáo án Bài 9 Địa lí 9 Chân trời sáng tạo (2024): Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

53 27 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(53 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 9: VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Trình bày được đặc điểm phân hóa thiên nhiên giữa Đông Bắc và Tây Bắc; các
thế mạnh để phát triển công nghiệp, lâm – nông – thủy sản, du lịch. -
Nhận xét được đặc điểm nổi bật về thành phần dân tộc, phân bố dân cư và chất
lượng cuộc sống dân cư. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố một trong các ngành kinh tế của vùng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Hình 9.1 và 9.2, bảng 9.1, 9.2,
9.3 SGK tr.153 – tr.156 để tìm hiểu về vị trí địa lý, đặc điểm thiên nhiên, các
thế mạnh phát triển công nghiệp, lâm – nông – thủy sản và du lịch, thành phần
dân tộc, phân bố dân cư và chất lượng dân cư, sự phát triển và phân bố một
trong các ngành kinh tế của vùng. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Xác định được vị trí địa lý và phạm vi
lãnh thổ của vùng; trình bày được đặc điểm phân hóa thiên nhiên giữa Đông
Bắc và Tây Bắc; các thế mạnh để phát triển công nghiệp, lâm – nông – thủy
sản, du lịch; nhận xét được đặc điểm nổi bật về thành phần dân tộc, phân bố
dân cư và chất lượng cuộc sống dân cư, trình bày được sự phát triển và phân bố
một trong các ngành kinh tế của vùng. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định vị trí địa lý trên bản
đồ, trình bày được đặc điểm phân hóa thiên nhiên; nhận xét được đặc điểm nổi
bật về thành phần dân tộc, phân bố dân cư và chất lượng cuộc sống dân cư;
nhận xét được đặc điểm nổi bật về thành phần dân tộc, phân bố dân cư và chất
lượng cuộc sống dân cư; sưu tầm thông tin từ các nguồn khác nhau về dân tộc
sinh sống ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Vùng Trung
du và miền núi Bắc Bộ. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Vùng
Trung du và miền núi Bắc Bộ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn. HS ghép nối các địa
danh với các tỉnh, thành phố.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về trò chơi và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn nhằm ghép nối tên các địa danh ứng
với các tỉnh, thành phố. Tỉnh Địa danh Lào Cai Mã Pí Lèng Cao Bằng Sa Pa Tuyên Quang Mẫu Sơn Lạng Sơn Mộc Châu Sơn La Tân Trào Hà Giang Thác Bản Giốc
- GV phát phiếu học tập hoặc chiếu trên màn hình, mời HS ghép nối thông tin.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời trên phiếu học tập hoặc bảng nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Sa Pa (Lào Cai)
Thác Bản Giốc (Cao Bằng)
Tân Trào (Tuyên Quang)
Mẫu Sơn (Lạng Sơn) Mộc Châu (Sơn La)
Mã Pí Lèng (Hà Giang)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có thiên nhiên phân
hóa đa dạng giữa Đông Bắc và Tây Bắc; là nơi tập trung nhiều dân tộc sinh sống tạo
nên nét đặc trưng về văn hóa, truyền thống sản xuất. Vùng có đặc điểm dân cư, dân
tộc như thế nào? Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế ra sao? Chúng ta sẽ


zalo Nhắn tin Zalo