Giáo án Bài 9 KHTN 9 Cánh diều (2024): Đoạn mạch song song

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết:
BÀI 9: ĐOẠN MẠCH SONG SONG I. Mục tiêu 1. Năng lực: 1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu dụng cụ đo và thao tác thực hiện thí
nghiệm đoạn mạch mắc song song.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hành theo nhóm, tích cực
tham gia thảo luận nhóm, làm việc tập thể, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của
nội dung học tập, thảo luận rút ra kết luận.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất vấn đề, nêu giả
thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống
thực tế liên quan đến đoạn mạch mắc song song.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết trong đoạn mạch điện mắc
song song, tổng cường độ dòng điện trong các nhánh bằng cường độ dòng
điện chạy trong mạch chính.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Đề xuất, kiểm tra, dự đoán, thực hiện
thí nghiệm để rút ra kết luận trong đoạn mạch điện mắc song song, tổng
cường độ dòng điện trong các nhánh bằng cường độ dòng điện chạy trong mạch chính.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức về
cường độ dòng điện và điện trở tương đương trong đoạn mạch điện mắc
song song. Tính được cường độ dòng điện và điện trở tương đương của
đoạn mạch điện một chiều song song trong một số trường hợp đơn giản. 2. Phẩm chất:
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực trong tiến hành và báo cáo thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Hình ảnh 9.2( hoặc video, thí nghiệm lắp sẵn theo hình 9.2)
- Hình 9.3 sơ đồ mạch điện hai đèn mắc song song.
- 03 bộ thí nghiệm gồm: nguồn điện (2 pin); 3 điện trở R1 = 10 Ω,
R2 = 6 Ω; R3 = 16 Ω; 3 ampe kế có giới hạn đo 3 A và có độ chia nhỏ
nhất là 0,01 A; 1 công tắc; các dây nối.
- Phiếu học tập (in trên giấy A1).
2. Học sinh: Bài cũ, vẽ hình 9.3 vào vở, kẻ sẵn bảng 9.1
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu:
- Xác định được nội dung sẽ học trong bài là tìm hiểu về đoạn mạch song song.
- Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao
để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi phần mở bài.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GVđặt vấn đề như trong SGKvà yêu cầu HS làm việc cá
nhân để trả lời câu hỏi.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ độc lập và trả lời câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
- GV theo dõi và hỗ trợ HS (nếu cần) nhằm đưa ra câu trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình
bày 1 nội dung, những HS trình bày sau không trùng nội dung
với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
- HS trả lời câu hỏi theo quan điểm cá nhân.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Để trả lời
câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đoạn mạch mắc song song a) Mục tiêu:
- Nhận biết được đoạn mạch điện gồm các thiết bị điện mắc song
song; vẽ được sơ đồ đoạn mạch điện gồm nhiều điện trở mắc song song.
- Thực hiện thí nghiệm để rút ra được trong đoạn mạch mắc song
song, tổng cường độ dòng điện trong các nhánh bằng cường độ dòng
điện chạy trong mạch chính.
- Nêu được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch một chiều song song.
- Tính được cường độ dòng điện, điện trở trong đoạn mạch một
chiều mắc song song trong trường hợp đơn giản.
- Thông qua việc hình thành kiến thức mới để phát triển được các
năng lực chung và năng lực đặc thù của HS. b) Nội dung:
- HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện
Phiếu học tập theo các bước hướng dẫn của GV.
- Rút ra kết luận về đặc điểm đoạn mạch mắc song song, vẽ sơ đồ
đoạn mạch mắc song song.
- Thực hiện thí nghiệm tìm hiểu mối quan hệ giữa cường độ dòng
điện trong mạch chính và cường độ dòng điện trong các mạch nhánh, rút ra kết luận.
- Viết được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch
điện gồm nhiều điện trở mắc song song. c) Sản phẩm:
- Đáp án Phiếu học tập.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ về tìm
hiểu các bước đo thời gian và xử lý số liệu trong quá trình làm thí nghiệm.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sơ đồ đoạn mạch mắc song song
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
I. Đoạn mạch mắc song song :
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thiện cá nhân 1. Sơ đồ đoạn mạch mắc song
phần bước 1 trong nội dung Phiếu học tập và song:
hoàn thiện theo nhóm HS phần bước 2 trong nội dung Phiếu học tập.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống
nhất về các câu trả lời trong phiếu học tập.
- HS quan sát, trình bày kết quả của nhóm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Dòng điện trong kim loại là
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
dòng các electron chuyển dời
- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
ngược chiều dòng điện.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- Trong đoạn mạch AB hình 9.3,
- Các nhóm đánh giá dựa trên báo cáo kết quả các electron dịch chuyển qua các
thảo luận của các nhóm.
bóng đèn theo chiều từ B tới A.
- GV nhận xét, đánh giá chung và rút ra kết luận: Căn cứ vào đó, ta thấy electron
Đoạn mạch song song là đoạn mạch điện có các
dịch chuyển qua mạch chính, sau
thiết bị điện được mắc thành các nhánh riêng biệt đó phân chia ra các mạch nhánh.
gọi là mạch nhánh. Các đoạn mạch nhánh nối với Vì vậy cường độ dòng điện trong
hai điểm chung. Đoạn mạch nối hai điểm chung
mạch chính bằng tổng cường độ
với nguồn điện gọi là mạch chính.
dòng điện trong các mạch nhánh.
- HS theo dõi, ghi kiến thức trọng tâm và vẽ sơ - Dự đoán :
đồ đoạn mạch song song vào vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cường độ dòng điện trong đoạn mạch song song
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Cường độ dòng điện trong
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thiện cá đoạn mạch mắc song song:
nhân phần bước 1 trong nội dung Phiếu học tập a) Chuẩn bị: Nguồn điện 1 pin,
và hoàn thiện theo nhóm 4 HS phần bước 2 trong nguồn điện 2 pin, hai điện trở R1,
nội dung Phiếu học tập.
và R2, ba ampe kế, các dây nối,
- GV hướng dẫn HS chốt lại các thao tác tiến công tắc, bảng lắp mạch điện. hành thí nghiệm. b) Tiến hành:
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo c) Kết quả:
nhóm 4 HS đo thời gian của một HS đi từ cuối •I, (A) I2(A) 1(A)
lớp đến bục giảng và ghi chép kết quả quan sát Nguổn 0,5 0,7 1,2
được vào bước 3 trong Phiếu học tập. điện 1 pin Nguốn 0,9 1,3 2,2
*Thực hiện nhiệm vụ học tập điện 2 pin
- Kết quả thí nghiệm cho thấy:
- HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống Trong đoạn mạch gồm hai điện


zalo Nhắn tin Zalo