Giáo án Bài 9 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII

149 75 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(149 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: TRUNG QUỐC TỪ THỜI CỔ ĐẠI ĐẾN THẾ KỈ VII (3 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
- Sơ lược tiến trình lịch sử Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
- Những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Trung Quốc thời kì này. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Trình bày được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại.
 Mô tả được sơ lược quá trình thống nhất và sự xác lập chế độ phong kiến dưới thời Tần Thuỷ Hoàng.
 Xây dựng được đường thời gian từ đế chế Hán, Nam - Bắc triều đến nhà Tuỳ.
 Nêu được những thành tựu chủ yếu của văn minh Trung Quốc trước thế kỉ VII. 3. Phẩm chất


- Có thái độ khách quan trong nhìn nhận các nhân vật và sự kiện lịch sử
- Có ý thức tôn trọng và học hỏi cái hay, cái đẹp trong văn hoá của các dân tộc khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ Trung Quốc cổ đại phóng to, Lược đồ thống nhất lãnh thổ Trung Quốc thời Tần Thủy Hoàng.
- Một số hình ảnh về thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Trung Quốc cổ đại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
-GV trình chiếu hình ảnh cho HS quan sát và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có biết
Trung Quốc tạo ra vật này làm gì không? Về sau nó
được kế thừa trong lĩnh vực nào?


- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi (HS có thể không trả lời được, GV khuyến
khích HS mạnh dạn trả lời):

+ Trung Quốc tạo ra vật la bàn để xác định phương hướng trong không gian nhất định.
+ Về sau, la bàn được kế thừa trong lĩnh vực các hoạt động đi biển, vào rừng, sa mạc,
hướng bay của máy bay, tàu thủy, tàu ngầm, tên lửa, tàu vũ trụ,...
- GV đặt vấn đề: Hình thành từ tên niên kỉ III TCN, từ những nhà nước đầu tiên ra đời
ở trung lưu Hoàng Hà, qua các cuộc chiến tranh, lãnh thổ Trung Quốc dần được hình
thành và mở rộng. Từ thời xa xưa người Trung Quốc đã chế tạo ra la bàn để xác định
phương hướng. Họ còn là chủ nhân của một nền văn minh phát triển với nhiều thành
tựu mà cho đến ngày nay nhân loại vẫn đang được thừa hưởng. Cùng với quá trình đó,
văn hoá Trung Quốc cũng phát triển mạnh mẽ, nhiều thành tựu vẫn có ảnh hưởng nhất
định đến ngày nay. Vậy, điều kiện nào đã giúp người Trung Quốc cổ đại tạo dựng
được nền văn minh rực rỡ như vậy? Những giá trị to lớn mà họ truyền lại đến ngày
nay là gì? Chúng ta cùng đi tìm đáp án cho những câu hỏi này trong Bài 9 - Trung
Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được điều kiện tự nhiên của Trung Quốc
cổ đại; những thuận lợi mà điều kiện tự nhiên mà Hoàng Hà và Trường Giang đã
mang lại cho người Trung Quốc cổ đại.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SHS, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao NV học tập
1. Điều kiện tự nhiên

- GV yêu cầu
- Vùng cư chú chủ yếu của cư dân Trung HS quan sát
Quốc cổ đại: trung và hạ lưu Hoàng Hà. Hình 9.1, 9.2 và
Về sau mở rộng địa bàn cư trú xuống lưu đọc thông tin vực Trường Giang. mục I SHS
- Hoàng Hà và Trường Giang có tác động trang 46, 47 trả
đến cuộc sống của cư dân Trung Quốc lời câu hỏi: thời cổ đại:
+ Xác định vùng cư chú chủ yếu của cư + Tác động tích cực: dân Trung Quốc cổ đại?
 Hoàng Hà là con sông lớn thứ hai ở + Cho biết Hoàng
Trung Quốc(“sông Mẹ”), phù sa Hà và Trường Giang
màu mỡ của nó đã tạo nên một vùng có tác động như thế
đồng bằng châu thổ phì nhiêu, thuận nào đến cuộc sống
lợi cho việc trồng trọt khi công cụ của cư dân Trung
sản xuất còn tương đối thô sơ. Quốc thời cổ đại?
Chính vì vậy, nơi đây đã trở thành
cái nôi của văn minh Trung Quốc.
 Xuôi về phía nam, vùng đồng bằng
rộng lớn ở lưu vực Trường Giang
đất đai phì nhiêu, khí hậu ấm áp,
thuận lợi cho nhiều loại cây trồng phát triển.
 Trên vùng đất màu mỡ của hai con
sông, những nhà nước cổ đại đầu
tiền của Trung Quốc đã ra đời.
+ Tác động tiêu cực: lũ lụt do hai con sông
cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho đời
sống và cướp đi rất nhiều sinh mạng của
- GV mở rộng kiến thức: người dân.


zalo Nhắn tin Zalo