Giáo án Bài 9 Lịch sử 6 Kết nối tri thức (năm 2024): Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: TRUNG QUỐC TỪ THỜI CỔ ĐẠI ĐẾN THỂ KỈ VII I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc thời cổ đại.
- Mô tả được sơ lược quá trình thống nhất lãnh thổ và sự xác lập chế
độ phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tân Thuỷ Hoàng.
- Xây dựng được đường thời gian từ Hán, Nam Bắc triểu đến nhà Tuỳ.
- Nêu được những thành tựu chủ yếu của nền văn minh Trung Quốc thời cổ đại. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng:
 Đọc và chỉ được ra thông tin quan trọng trên lược đồ.
 Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử
trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
 Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực
hiện các hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
Trân trọng những di sản của nền văn minh Trung Quốc để lại cho nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, phiếu học tập. -
Lược đồ Trung Quốc (thời nhà Tần) treo tường, Lược đồ Trung
Quốc hiện nay (treo tường).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi: Em có biết Trung
Quốc tạo ra vật này làm gì không? Về sau nó được kế thừa trong lĩnh vực nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
+ Trung Quốc tạo ra vật la bàn để xác định phương hướng trong không gian nhất định.
+ Về sau, la bàn được kế thừa trong lĩnh vực các hoạt động đi biển, vào
rừng, sa mạc, hướng bay của máy bay, tàu thủy, tàu ngầm, tên lửa, tàu vũ trụ,...
- GV đặt vấn đề: Từ thời xa xưa người Trung Quốc đã chế tạo ra la bàn
để xác định phương hướng. Họ còn là chủ nhân của một nền văn minh
phát triển với nhiều thành tựu mà cho đến ngày nay nhân loại vẫn đang
được thừa hưởng. Vậy, điều kiện nào đã giúp người Trung Quốc cổ đại
tạo dựng được nền văn minh rực rỡ như vậy? Những giá trị to lớn mà họ
truyền lại đến ngày nay là gì? Chúng ta cùng đi tìm đáp án cho những câu
hỏi này trong Bài 9 – Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết kết hợp, giới thiệu vị trí địa
lý của Ấn Độ cổ đại trên lược đồ; nêu được những đặc điểm của điều kiện
tự nhiên, phân tích được tác động của những điều kiện tự đó tới sự hình
thành của nền văn minh Ấn Độ cổ đại.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ học tập đại
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 1
Điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại sgk trang 40.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong
sgk trang 40: Theo em Hoàng Hà và - Sự tác động của Hoàng Hà và Trường Giang
Trường Giang đã tác động như thế đến cuộc sống của cư dân Trung Quốc thời cổ
nào đến cuộc sống của cư dân Trung đại: Quốc thời cổ đại? + Thuận lợi:
 Phù sa của hai dòng sông này đã tạo nên
đồng bằng Hoa Bắc, Hoa Trung và Hoa
Nam rộng lớn, phì nhiều, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.
 Thượng nguồn các dòng sông là vùng
đất cao, có nhiều đồng cỏ nên chăn nuôi đã phát triển từ sớm.
+ Khó khăn: Tuy nhiên, lũ lụt do hai con sông
cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho đời sống
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học của người dân.
tập: HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Nhà Tần thống nhất và xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được lãnh thổ Trung Quốc
thời nhà Tần nhỏ hơn so với ngày nay; hiểu và nhận xét được chính sách
cai trị của Tần Thủy Hoàng.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 2. Nhà Tần thống nhất và xác lập chế độ học tập
phong kiến ở Trung Quốc
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2,3,4


zalo Nhắn tin Zalo