Giáo án Bài 9 Lịch sử 8 Cánh diều: Các nước Âu - Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

74 37 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(74 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ
TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 9: CÁC NƯỚC ÂU – MỸ TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được những nét chính về quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc.
- Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại
của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu, nhận thức, duy lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn thông tin,
tư liệu và hình ảnh để mô tả được những nét chính về quá trình hình thành của chủ
nghĩa đế quốc; nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối
nội và đối ngoại của các nước đế quốc (Anh, Pháp, Đức và Mỹ) từ cuối thế kỉ XIX
đến đầu thế kỉ XX.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức: thông qua việc lấy dẫn chứng các nước đế quốc Anh, Pháp,
Đức, Mỹ đẩy mạnh mở rộng thị trường xâm chiếm thuộc địa trong quá trình
chuyển sang chủ nghĩa đế quốc; liên hệ việc đế quốc Pháp xâm lược bóc lột
nhân dân Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, ý thức tự giác trong học tập, tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ
được giao.
- Trung thực trách nhiệm, đánh giá sự kiện lịch sử dựa trên các nguồn sử liệu tin
cậy, khách quan; biết phê phán những điệu luận sai trái, xuyên tạc lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, timeline, sơ đồ hóa kiến thức, giáo án điện tử.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Mảnh ghép hoàn hảo. HS ghép các mảnh
của bức hình lại cho đúng và giới thiệu ngắn gọn về nội dung bức hình.
c. Sản phẩm: Các bức hình được ghép đúng giới thiệu ngắn gọn nội dung các bức
hình đó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi Mảnh ghép hoàn hảo.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: Các bức hình được thay đổi vị trí. HS ghép các mảnh
của bức hình lại cho đúng và giới thiệu ngắn gọn về nội dung bức hình.
- GV lần lượt trình chiếu các bức hình:
Hình 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 2
Hình 3
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát nhanh hình ảnh, ghép các mảnh ghép và viết ngắn gọn về bức hình sau khi
đã hoàn chỉnh.
- GV quan sát, theo dõi HS trong quá trình chơi trò chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS xung phong lần lượt trả lời câu hỏi về 3 bức hình.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nêu đáp án khác (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình 1 - Thế giới đã bị phân chia (Tranh biếm họa): Các nước đế quốc tiến hành
phân chia thuộc địa vào đầu thế kỉ XX.
+ Hình 2 Tranh biếm họa đương thời về các tổ chức độc quyền Mỹ: Các tổ chức
độc quyền cấu kết chặt chẽ với nhau, chi phối nhà nước tư bản (điển hình là Mỹ).
+ Hình 3 – Con bạch tuộc (Tranh biếm họa): Biểu tượng về sự mở rộng xâm lược thuộc
địa của đế quốc Anh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ
TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 9: CÁC NƯỚC ÂU – MỸ TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được những nét chính về quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc.
- Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại
của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu, nhận thức, tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn thông tin,
tư liệu và hình ảnh để mô tả được những nét chính về quá trình hình thành của chủ
nghĩa đế quốc; nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối
nội và đối ngoại của các nước đế quốc (Anh, Pháp, Đức và Mỹ) từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.


- Vận dụng kiến thức: thông qua việc lấy dẫn chứng các nước đế quốc Anh, Pháp,
Đức, Mỹ đẩy mạnh mở rộng thị trường và xâm chiếm thuộc địa trong quá trình
chuyển sang chủ nghĩa đế quốc; liên hệ việc đế quốc Pháp xâm lược và bóc lột nhân dân Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có ý thức tự giác trong học tập, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
- Trung thực và trách nhiệm, đánh giá sự kiện lịch sử dựa trên các nguồn sử liệu tin
cậy, khách quan; biết phê phán những điệu luận sai trái, xuyên tạc lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, timeline, sơ đồ hóa kiến thức, giáo án điện tử. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Mảnh ghép hoàn hảo. HS ghép các mảnh
của bức hình lại cho đúng và giới thiệu ngắn gọn về nội dung bức hình.
c. Sản phẩm: Các bức hình được ghép đúng và giới thiệu ngắn gọn nội dung các bức hình đó.


d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi Mảnh ghép hoàn hảo.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: Các bức hình được thay đổi vị trí. HS ghép các mảnh
của bức hình lại cho đúng và giới thiệu ngắn gọn về nội dung bức hình.
- GV lần lượt trình chiếu các bức hình: Hình 1

Hình 2 Hình 3
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát nhanh hình ảnh, ghép các mảnh ghép và viết ngắn gọn về bức hình sau khi đã hoàn chỉnh.
- GV quan sát, theo dõi HS trong quá trình chơi trò chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS xung phong lần lượt trả lời câu hỏi về 3 bức hình.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nêu đáp án khác (nếu có).


zalo Nhắn tin Zalo