Giáo án Bài 9 Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc

55 28 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(55 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ
TỪ CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 9: CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MỸ
CHUYỂN SANG GIAI ĐOẠN CHỦ NGHĨA ĐẾ QUỐC (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức HS học về:
- Quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc.
- Những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của các nước đế
quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của tư liệu (9.1 – 9.5)
dưới sự hướng dẫn của GV để nhận thức được những nét chính về quá trình hình


thành của chủ nghĩa đế quốc, những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối
ngoại của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử:
 Mô tả được những nét chính về quá trình hình thành của chủ nghĩa đế quốc.
 Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối
ngoại của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ kiến thức trong bài học về nước Đức
chuyển sang chủ nghĩa đế quốc, HS sưu tầm tư liệu về Ốt-tô Phôn Bi-xmac để
hiểu một vấn đề thực tế: Tại sao Bi-xmac là nhân vật có nhiều tượng để tôn vinh
nhất ngày nay ở Đức? 3. Phẩm chất
- Nhân ái: đồng cảm với đời sống người lao động tại các quốc gia công nghiệp
trong thời đại chủ nghĩa đế quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.


b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Tại sao bến cảng Quảng Châu, Trung Quốc lại treo cờ Tây Ban Nha, Mỹ, Anh, Hà Lan?
- Điều này có ý nghĩa gì?
c. Sản phẩm: HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập và lý giải về sự xuất hiện của lá cờ
Tây Ban Nha, Mỹ, Anh, Hà Lan tại bến cảng Quảng Châu (Trung Quốc).
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập:
Bến cảng Quảng Châu ở Quảng Đông (Trung Quốc) đầu thế kỉ XIX
(tranh vẽ, Bảo tàng Thương mại biển quốc gia O-xtray-li-a)
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Tại sao bến cảng Quảng Châu, Trung Quốc lại treo cờ Tây Ban Nha, Mỹ, Anh, Hà Lan?
+ Điều này có ý nghĩa gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào một số kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).


Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Lá cờ của Tây Ban Nha, Mỹ, Anh, Hà Lan xuất hiện tại bến cảng Quảng Châu (Trung
Quốc) xác nhận sự hiện diện của các công ty tư bản lớn từ các nước Âu – Mỹ đến làm
ăn, buôn bán tại Trung Quốc lúc bấy giờ.
+ Đây là một trong các biểu hiện của quá trình chuyển sang thời kì chuyển sang chủ
nghĩa đế quốc của các nước tư bản.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 9 – Các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ chuyển sang giai
đoạn chủ nghĩa đế quốc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Những nét chính về quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về quá trình hình
thành chủ nghĩa đế quốc.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Tư liệu 9.1, 9.2, mục Em có
biết SGK tr.44, 45 và trả lời câu hỏi:
- Em hãy nêu các biểu hiện của quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc ở châu Âu và châu Mỹ.
- Chủ nghĩa tư bản phát triển thành chủ nghĩa đế quốc vào thời điểm nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những nét chính trong quá trình hình thành chủ
nghĩa đế quốc và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Những nét chính về quá
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Tư liệu trình hình thành chủ nghĩa


zalo Nhắn tin Zalo