Giáo án Bài 9 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo: Trong thế giới viễn tưởng (Truyện khoa học viễn tưởng)

0.9 K 465 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 64 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(930 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 9: TRONG THẾ GIỚI VIỄN TƯỞNG

…………………………………………………..
Môn: Ngữ văn 7 - Lớp: ……..
Số tiết:
MỤC TIÊU CHUNG BÀI 9
 !"#$%&'()*($+,-*)./0,1$23"45"6!789':/.9;
*(59$(-*).9<29/=55,9>5,?@%A!"#$2B C%&$D$5A51E
 !"#$F$D$<2GGH*,6$I$J98!&59K>0L9M5N$+,$D$
<2/D$-05-*).9K>5">/G$*).?
 28O*!"#$D$PQ5$+,2.$,)!R/G*5">/G$*).5">/G$*).
5=ST285=S ,E
GU.!"#$D!&!V5;0W$/=5!V5;2X$D$5CH*)2TY!7$+,D$
5C?O*!"#$KFP0E
Z$D$%4-&58[\$F28-L]55^-05$<* _5$Q]%`E
!0L]2B@%A2B Ca0)Ob*$\*!&P8/D$,*E
ZC0K*-05@%27%&2TY!75<)-,$cE
<D9=-15':/D$ .E
TIẾT 1 : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
I . YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 !"#$$D$2B C-*)./0,1$23"45!GUT)!"#$$D$!W$!G%$+,G
K0L8)"6!789':/.9;*(59$(-*).9<29/=55,9>5,E
1. Năng lực chung:
B5K:$5CH*)2T!79B5K:$:H*C C<9B5K:$5,0[9B5K:$#[
D$EEE
2.Năng lực riêng:
B5K:$ 9[<F$%&'()*($+,GK0L/0,1$23"45E
3.Phẩm chất
@MS$2PQ5/S$280$D$Z!"#$1$E
E THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Chuẩn bị của giáo viên:
/ 85C5?
ZC55,0.%2Q$01$'0L!&5-OKX[
2.Chuẩn bị của học sinh:[d9dZ5^2Be9'0L 8a0.(5$<*f"X5Pg
1$ 89245E
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ 1: KHỞI ĐỘNG
E Mục tiêu:L0S5h$0d9*hd'i'85:$..%2Q1$[$+,%;E
d/A$'<*/S$&P*5 81$E
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
jE Nội dung:d$,'kG* $l C27/0,1$23"45E
mE Sản phẩm:^5'*)5N9$,'k$+,dE
E Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem 1 đoạn video về khoa học viễn tưởng và đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả
lời:&P*5$+,!0L2Pa0no%c)/GO%&'(2B C9 &[%/0,1$23"45
"l5:%8a% n
- HS tiếp nhận nhiệm vụ,0chia sẻ hiểu biết của mình
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới61$8)$h5,'p$q5;%G*27
-*)./0,1$23"45E
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
E Mục tiêu:A%!"#$&P*5$+, 81$E
jE Nội dung:d'IPQ5d9$AK1$/S$!G8-CK>$<*fE
mE Sản phẩm học tập:[d[*/S$28$<*-CK>$+,dE
E Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN
PHẨM
Bước 1:[Chuyển giao nhiệm vụ
5X.*61$$+,$h5,=%,);%G*27!W$
!G%$+,-*)./0,1$23"45E1$8)*&$280
$+!G%Trong thế giới viễn tưởngE-05$+!G%8)9$D$
a%'p!"#$1$$D$[-*5K8$D$2B C/0,1$23
"45E;2)2.$;%G*27!W$!G%$+,GK0L8)K8
!7*$\Ed,*!<)$h5,$q5!280 81$E
dKA55a
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
d5a28!W$<*fKOH*,! 81$E
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
d-; 8)'C[r%C0K*
51'st9 R'*5$<*-CK>$+, LE
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
st9 R'*59$(KL/S$285KO C5
[
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn
E Mục tiêu:A%!"#$$D$/D.%27-*)./0,1$23"459%&'()*($+,-*).
/0,1$23"45"6!789':/.9;*(59$(-*).9<29/=55,9>
5,E
jE Nội dung:d'IPQ5d9$AK1$/S$!G8-CK>$<*fE
mE Sản phẩm học tập:[d[*/S$28$<*-CK>$+,dE
E Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Phiếu học tập :
-*)./0,1$23"45
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
$,KX[8m@%KX9)O*$\*
$D$@%C0K*;%G*%&'(/D
.%a0[*1$[6
@%627-*)./0,1$23"459
%&'()*($+,-*)./0,1$23
"45"6!789':/.9
@%j627;*(59$(-*).
@%m6<29/=55,9>5,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
D$@%:$..%2QEu
-#/$\E
Bước 3: Báo cáo kết quả
%>%&'(d-; 8)/H*C
-"X$KX[9)O*$\*$CKX[KA55a9
stE
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
st9!D5D9$(/S$6
D
.%
v7
8
d:
/.
;
*(5
(
-*).
<
2
=5
5,9
>
5,
Truyện khoa học viễn tưởngK8K0L-*)."
$T*27^5!7*P3-,-05%&5X5C
!w9P:,-O-S$/0,1$28-F"45
"#5$+,D$5CE-*)./0,1$23"45
$@$D$!W$!G%"',*6
xĐề tài:!,PL59[05[h">55A2X
$D$[D%/0,1$9$=55."6$L0
P"#$K.*9/D%[D!D)!LP"l59P*82y
-Q95W[5">50889z
xCốt truyện:">5!"#$s<)P:5P:,
-O$D$':2.$5C"45KOH*,!$D$
8:*/0,1$E
xTình huống truyện:D$5C">5!W<
2280^508$C!W$ .9^5/@
/B,)%<**g$\[C5CH*)-05
5X5C"45E
xSự kiện:">5-&Kg^5':/.$+,
5X:$L2X^5':/.sC)-,-05
5X5C!wH*D/S9"l5K,95082y
-Q9zE
x Nhân vật: -05-*).">5s*T.
$D$<2"5">50889H*D
295">$@B5K:$[">59^58
/0,1$98[D%$@/CB5'D5L0/;
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KLE
xKhông gian, thời gian:%,5F5C!w9
${5L>5,-&Kg`H*D/S9.L
28"l5K,?/=55,2y-Q9K|5!T9!D)
G9z
E HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP[– VẬN DỤNG
jE Mục tiêu:+5$(KL/S$!c1$E
mE Nội dung:dIPQ5d9/S$!c1$!G088 8[E
E Sản phẩm học tập:H*C$+,dE
}E Tổ chức thực hiện:
}E - GV yêu cầu HS:0K:,$1%&-*)./0,1$23"45%8a% 9$J-,$D$)*(!7
89':/.9;*(59$(-*).9<29/=55,9>5,E
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
E KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi chú
*h!"#$':,%
5,F$$:$$+,5">
1$
A2X:$
L0$l&:$8
$05">1$
d:!,PL59!D[S5$D$
[05$D$1$/D$,*$+,
5">1$
T[Pg9'!&5
*h!"#$':,%5,F$
$:$$+,5">1$
~q#[2X%Q$O*9&
P*5
ZD0$D0:$.
$=52.$E
~*1$[
.(5$<*f28
8[
-,0!R9C0K*
[
E HỒ SƠ DẠY HỌC
Phiếu học tập :
-*)./0,1$23"45
D
.
%
v7
8
d:
/.
;
*(5
(
-*).
<
2
=5
5,9
>
5,
•€6
zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỌC VĂN BẢN
TIẾT 2+ 3: VĂN BẢN 1. DÒNG “SÔNG ĐEN”
Giuyn Véc-nơ (Jules Verne)
A . MỤC TIÊU
I . Về kiến thức
 !"#$%&'()*($+,-*)./0,1$23"45"6!789':/.9;
*(59$(-*).9<29/=55,9>5,?@%A!"#$2B C%&$D$5A51E
 !"#$F$D$<2GGH*,6$I$J98!&59K>0L9M5N$+,$D$
<2/D$-05-*).9K>5">/G$*).?
 28O*!"#$D$PQ5$+,2.$,)!R/G*5">/G$*).5">/G$*).
5=ST285=S ,E
GU.!"#$D!&!V5;0W$/=5!V5;2X$D$5CH*)2TY!7$+,D$
5C?O*!"#$KFP0E
II . Năng lực
1. Năng lực chung
B5K:$5CH*)2T!79B5K:$:H*C C<9B5K:$5,0[9B5K:$#[
D$EEE
2. Năng lực riêng biệt:
B5K:$*[=5KOH*,!2B CDòng sông đen?
B5K:$-; 8)'*)5N9$C%$+,$D<272B CDòng sông đen?
B5K:$#[D$/-,0!R9C0K*27!789':/.9;*(59$(-*).9<29
/=55,9>5,?@%A!"#$2B CM5N,2B C?D$PQ5$+,2.$,)!R/G*
5">/G$*).5">/G$*).5=ST285=S ,?!V5;0W$/=5
!V5;2X$D$5CH*)2TY!7$+,D$5C?O*!"#$KFP0E
B5K:$[<F$9'0'D!W$!G%5.*$+,-*).2X$D$2B C/D$$@$q5
$+!7E
III. Phẩm chất:
C%28)O*F$-*).23"45E
II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
E Chuẩn bị của giáo viên:
/ 85C5?
~* 8[9-CK>$<*f?
-,C2782B9;C?
ZC5[<$=5.%2Q$01$'0L!&5-OKX[?
ZC55,0.%2Q1$[$01$'48?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 9: TRONG THẾ GIỚI VIỄN TƯỞNG
(TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG)
…………………………………………………..
Môn: Ngữ văn 7 - Lớp: …….. Số tiết: 14 tiết MỤC TIÊU CHUNG BÀI 9
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình
huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.
- Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiển qua: cử chỉ, hành động, lời thoại, ý nghĩ của các
nhân vật khác trong truyện, lời người kể chuyện;
-Nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện
ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba).
- Thể̉ hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với cách giải quyết vấ́n đề của tác giả; nêu được lí do.
- Biết cách mở rộng thành phần chính và trạ̣ng ngữ trong câu bằng cụ̣m từ.
- Viết đoạ̣n văn tóm tắt văn bản theo yê̂u cầu độ dài khác nhau.
- Biết thảo luận trong nhóm về một vấ́n đề gây tranh cãi.
- Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt.
TIẾT 1 : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I . Y
ÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được các văn bản truyện khoa học viễn tưởng để̉ thấy được các đặc điểm của thể
loại này như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian. 1. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
2. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của thể loại khoa học viễn tưởng. 3.Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học. I I. T
HIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết kế bài giảng;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HĐ 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.


2. Nội dung: HS chia sẻ hiểu biết cơ bản về khoa học viễn tưởng.
3. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem 1 đoạn video về khoa học viễn tưởng và đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả
lời:
Nội dung của đoạn video? Em hãy kể tên một số văn bản, bộ phim khoa học viễn tưởng tương tự mà em biết?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ hiểu biết của mình
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới
: Tiết học này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
truyện khoa học viễn tưởng.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học

1. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV giới thiệu: Tiết học của chúng ta hôm nay tìm hiểu về đặc
điểm của truyện khoa học viễn tưởng. Tiết học này thuộc vào
chủ điểm Trong thế giới viễn tưởng. Trong chủ điểm này, các
em sẽ được học các tập trung là các văn bản khoa học viễn
tưởng. Vì vậy việc tìm hiểu về đặc điểm của thể loại này là
điều cần thiết. Sau đây chúng ta cùng đi vào bài học. HS lắng nghe
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức và ghi lên bảng
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn
1. Mục tiêu: Nắm được các khái niệm về truyện khoa học viễn tưởng, một số yếu tố của truyện
khoa học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian.
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Phiếu học tập :
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Truyện khoa học viễn tưởng


- GV chia lớp thành 3 nhóm lớn, yêu cầu
các nhóm thảo luận tìm hiểu một số khái Khái Đề Sự Tình Cốt Nhân Không
niệm theo phiếu học tập: niệm tài kiện huống truyện vật gian,
Nhóm 1: về truyện khoa học viễn tưởng, thời
một số yếu tố của truyện khoa học viễn gian
tưởng như: đề tài, sự kiện,
Nhóm 2: về tình huống, cốt truyện
Nhóm 3: nhân vật, không gian, thời gian
Truyện khoa học viễn tưởng là loại truyện hư
cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
định, dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. GV hỗ
tượng của tác giả. Truyện khoa học viễn tưởng trợ khi cần thiết.
có các đặc điểm như sau:
Bước 3: Báo cáo kết quả
- GV mời một số HS trình bày kết quả
trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận
Đề tài: đa dạng, phong phú thường gắn với xét.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
các phát minh khoa học, công nghệ như: chế tạo
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:
dược liệu, khám phá đáy đại dương, du hành vũ
trụ, gặp người ngoài hành tinh,…
Cốt truyện: thường được xây dựng dựa
trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học.
Tình huống truyện: tác giả thường đặt nhân
vật vào những hoàn cảnh đặc biệt, những khó
khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết trong thế giới giả tưởng.
Sự kiện: thường trộn lẫn những sự kiện của
thế giới thực tại với những sự kiện xảy ra trong
thế giới giả định (quá khứ, tương lai, ngoài vũ trụ,…).
Nhân vật: trong truyện thường xuất hiện
các nhân vật như người ngoài hành tinh, quái
vật, người có năng lực phi thường, những nhà
khoa học, nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì

lạ.
Không gian, thời gian: mang tính giả định,
chẳng hạn thời gian trộn lẫn từ quá khứ, hiện tại
và tương lai; không gian vũ trụ, lòng đất, đáy biển,…
1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
2. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
3. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
4. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
5. Tổ chức thực hiện:
5. - GV yêu cầu HS: lựa chọn một truyện khoa học viễn tưởng mà em biết, chỉ ra các yếu tố đề
tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
1. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi chú đánh giá
- Thu hút được sự tham - Sự đa dạng, đáp ứng các - Báo cáo thực hiện
gia tích cực của người phong cách học khác nhau của công việc. học người học - Phiếu học tập - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động - Hệ thống câu hỏi và
- Tạo cơ hội thực hành - Thu hút được sự tham gia tích bài tập cho người học cực của người học - Trao đổi, thảo luận
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung 1. HỒ SƠ DẠY HỌC
Phiếu học tập :
Truyện khoa học viễn tưởng Khái Đề Sự Tình Cốt Nhân Không niệ tài kiệ huống truyệ vật gian, m n n thời gian RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………


zalo Nhắn tin Zalo