Giáo án Bài tập Chủ đề 3 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều

50 25 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật Lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(50 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4
ĐIỆN TỪ – 1 TIẾT I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Khắc sâu kiến thức về dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Khắc sâu các kiến thức về dòng điện xoay chiều: định nghĩa, cách tạo ra
dòng điện xoay chiều, các tác dụng của dòng điện xoay chiều.
- Vận dụng các kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản. 2. Về năng lực: 2.1.Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin qua thí nghiệm, đọc sách
giáo khoa để tìm hiểu về cảm ứng điện từ; cách tạo ra dòng điện xoay
chiều và tác dụng của dòng điện xoay chiều.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải thích các hiện tượng liên
quan đến cảm ứng điện từ và dòng điện xoay chiều.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Nêu được ví dụ để chứng tỏ dòng điện xoay
chiều có tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng sinh lý.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Biết làm thí nghiệm để tìm hiểu về vật dẫn
điện và vật không dẫn điện.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng những hiểu biết về cảm
ứng điện từ và dòng điện xoay chiều để giải thích các vấn đề liên quan đến thực tiễn. 3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện
nhiệm vụ mà GV yêu cầu.
- Trung thực, trách nhiệm trong báo cáo kết quả các họat động và kiểm ra đánh giá.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Phiếu học tập, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập tự luận
2. Học sinh: - Dụng cụ học tập, học bài cũ
+ Hệ thống hóa kiến thức của chủ đề bằng sơ đồ tư duy theo nhóm đã
chuẩn bị ở nhà trên giấy A0.
+ Ôn lại kiến thức trong chủ đề 4.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (4 phút)
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS
b. Nội dung: Các nội dung bài 14, bài 15
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi trả lời câu hỏi
- GV nêu câu hỏi: Dòng điện xoay chiều có gì khác so với dòng điện một chiều?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoàn thành câu hỏi dựa trên kiến thức đã học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 2 HS đứng dậy trả lời câu hỏi.
- HS còn lại nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
- GV đánh giá kết quả bài làm của HS và phần nhận xét của HS, cho điểm động viên.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức (10 phút)
a. Mục tiêu:
HS nhắc lại được kiến thức về dòng điện cảm ứng và hiện
tượng cảm ứng điện từ
b. Nội dung: HS vẽ sơ đồ tư duy ra giấy A0 hoặc trên máy (ở nhà) rồi
chụp ảnh hoặc gửi file cho GV. Đại diện HS trình bày trước lớp.
c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS Sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 8 nhóm, hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ
tư duy ôn tập kiến thức về cảm ứng điện từ, cách tạo ra
dòng điện xoay chiều; tác dụng của dòng điện xoay chiều.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy ra PHT của nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày về cảm ứng điện từ, cách tạo
ra dòng điện xoay chiều. 1 nhóm trình bày về các tác
dụng của dòng điện xoay chiều.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
- GV nhận xét, đánh giá.
3. Hoạt động 3. Luyện tập (15 phút) a. Mục tiêu:
- HS củng cố kiến thức, vận dụng làm các bài tập trắc nghiệm kiến
thức về cảm ứng điện từ, cách tạo ra dòng điện xoay chiều và tác dụng
của dòng điện xoay chiều.
b. Nội dung: Học sinh tham gia trò chơi “RUNG CHUÔNG” bằng các
trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong PHT số 1
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS Sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập B. Bài tập
- GV chia lớp thành 4 đội và giới thiệu HS tham gia Phần 1. Trắc nghiệm
trò chơi “Rung chuông vàng”, 1 D
- GV gọi 1 HS đọc luật chơi (Nên có nội dụng luật 2 C chơi dể đưa vào ppt) 3 B
- Cử đại diện thư kí ghi kết quả trò chơi 4 B
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 5 D
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, tham gia trò chơi 6 B
dưới sự hướng dẫn của người quản trò. 7 C
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 8 C
- HS trả lời đúng được tham gia trả lời câu hỏi tiếp 9 C
theo, HS trả lời sai bị loại khỏi phần chơi. 10 D
- Sau mỗi câu hỏi, GV gọi HS giải thích câu trả lời, 11 D
HS khác nhận xét, đánh giá 12 D
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu các HS đánh giá chéo và chốt kiến thức.
- Thư kí tổng hợp kết quả, báo cáo trước lớp đội có điểm cao nhất.
- GV tuyên dương đội thắng cuộc - cho điểm
4. Hoạt động 4. Vận dụng (15 phút) a. Mục tiêu:
- HS củng cố kiến thức, vận dụng làm các bài tập tự luận về dòng điện
cảm ứng, hiện tượng cảm ứng điện từ; dòng điện xoay chiều, tác dụng
của dòng điện xoay chiều.
b. Nội dung: nghe GV hướng dẫn, học sinh thảo luận theo nhóm, làm cá nhân, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm Phần 2. Tự luận vụ học tập
Câu 1. - Tác dụng nhiệt và tác dụng quang: Khi bật công
- GV chia lớp làm 4 nhóm làm tắc đèn sáng (tác dụng quang), sờ vào bóng đèn câu 1, 2, 3 trong PHT
- Tác dụng từ: Cho dòng điện xoay chiều đi qua một nam
Bước 2: HS thực hiện nhiệm châm điện thì nam châm điện có thể hút được các vật bằng vụ học tập sắt.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao Câu 2.
đổi, thảo luận ra kết quả
- Nếu từ từ bóp méo khung dây thì trong khung dây xuất
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt hiện dòng điện cảm ứng vì số ĐST đi qua khung dây giảm.
động và thảo luận Câu 3.
- GV gọi đại diện 2 nhóm đứng a, Kim điện kế lệch về một bên sau đó trở về vị trí số 0
dậy trả lời, 2 nhóm còn lại nhận ở vị trí số 0 cho đến khi khóa K mở. Khi khóa mở ra, kim xét và bổ sung kết quả
lệch về phía ngược lại rồi trở về vị trí số 0. (nếu có)
b, Nếu cho lõi sắt vào ruột ống dây thì hiện tượng xảy ra
Bước 4: Đánh giá kết quả tương tự như câu a nhưng kim lệch nhiều hơn. thực hiện nhiệm
c, Hiện tượng xảy ra tương tự như câu b.
- Gv yêu cầu các HS đánh giá
chéo và chốt kiến thức.
Hướng dẫn tự học ở nhà (1 phút)
- Yêu cầu HS về nhà ôn lại các kiến thức, bài tập đã học.
- Đọc trước Bài 13 - Chủ đề 5: Năng lượng với cuộc sôngs
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 I. Phần trắc nghiệm
1.
Cách nào dưới đây có thể tạo ra dòng điện cảm ứng


zalo Nhắn tin Zalo